svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วรวัจน์" อัด รบ.มืออ่อน! ปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์ เชื่อ หอมมะลิไทยดีสุดในโลก

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าวหอมมะลิไทยดีสุดในโลก “วรวัจน์” อัด รัฐบาลมืออ่อนปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์คาบ้าน จี้ ก.เกษตร ปรับวิธีส่งเสริมวิชาการเกษตรกร-ปรับปรุงวิธีจัดการก่อนประกวด

25 พฤศจิกายน 2565 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดใน โลกให้กับข้าวผกาลำดวน ของกัมพูชา ในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2022 ที่จังหวัดภูเก็ต ว่า  ความจริงแล้วข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยเป็นสายพันธุ์ที่ยังคงดีที่สุดในโลก การประกวดข้าวในประเทศไทยครั้งนี้ ข้าวหอมมะลิ 105 ไทยไม่ได้แพ้ที่สายพันธุ์ แต่แพ้เพราะการปล่อยปละละเลยในกระบวนการจัดการ ทั้งด้านวิชาการ และการส่งเสริมด้านเกษตรกรรมที่ถูกต้องเนื่องจากคนจัดการเรื่องนี้มืออ่อน และไม่มีความใส่ใจในชื่อเสียงของประเทศไทย

"วรวัจน์" อัด รบ.มืออ่อน! ปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์ เชื่อ หอมมะลิไทยดีสุดในโลก
เมื่อเรารู้อยู่ว่าเราจะทำการประกวดข้าว กระบวนการผลิตข้าวตั้งแต่เรื่องของเมล็ดพันธุ์ พื้นที่ปลูก ช่วงแสง จังหวะการให้ปุ๋ย กระบวนการเพาะกล้า ที่ดูแลตั้งแต่ระบบราก จังหวะการใส่ปุ๋ย ตามความต้องการของข้าวในแต่ละช่วงอายุข้าว ตลอดจน การให้ปุ๋ยเสริมเพิ่มคุณภาพข้าว

"วรวัจน์" อัด รบ.มืออ่อน! ปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์ เชื่อ หอมมะลิไทยดีสุดในโลก

ในช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวเราได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ แม้กระทั่งการวิเคราะห์ ความต้องการปุ๋ย NPK ที่เป็นธาตุอาหารหลัก และปุ๋ยที่เป็นธาตุอาหารรอง เช่นแคลเซี่ยม แมกนีเซียม ซัลเฟอร์หรือแมงกานิส ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละภาคของประเทศไทยนั้น เราได้เสริม เพิ่มเติม ให้ถูกต้อง หรือไม่อย่างไร เมื่อรู้ว่าจะมีการประกวดคุณได้นำข้าวจากแปลงนาที่ มีการดูแลที่ถูกต้อง หรือไม่ หรือปล่อยไปตามยถากรรมแล้วหยิบเอาข้าวทั่วไปไปประกวด

อย่างไรก็ตาม ในความรู้สึกที่เป็นคนไทย รักชื่อเสียงของข้าวไทย รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่ารัฐบาลนี้ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับลำดับข้าวไทยว่าข้าวไทยจะอยู่ในลำดับที่ 1 หรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อราคา หรืออนาคตของข้าวไทยอย่างไร การปล่อยให้ข้าวไทยแพ้คาบ้านแบบนี้ นักวิชาการเรื่องข้าวในประเทศไทยแทบไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน เราขายหน้ากับกระบวนการจัดการของรัฐบาลที่รู้อยู่ว่าจะแข่งแต่กลับไม่มีกระบวนการจัดการอะไรเลย ทั้งที่ข้าวคือพืชทางการเกษตรหลักของประเทศ และเป็นพืชผลหลักที่เราส่งออก

นายวรวัจน์ กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นว่า ข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยยังเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลกแต่กระบวนการจัดการก่อนการเข้าประกวดหรือการส่งเสริมวิธีการเพาะปลูก ทางด้านวิชาการต่างหากที่เราละเลยไป ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ไม่ดูแลจัดการเรื่องการปลูกข้าวเข้าประกวด

ดังนั้นท่านต้องเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเราเคยทำมาแล้วที่หุงหลังบ้าน หอมมาถึงหน้าบ้าน พันธุ์ข้าวเราทำได้ แต่เราต้องบริหารจัดการ ใส่ใจในทุกรายละเอียดทางเกษตรกรรม ซึ่งกรมการข้าวเพิ่งได้เงินเพิ่มจากการอนุมัติของกรรมาธิการงบประมาณไปจำนวน 15,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวไปเมื่องบประมาณปีนี้เอง

นอกจากนี้ยังห่วงว่า อนาคตจะไม่ใช่แค่ข้าว แต่อาจจะมีไม้ผลอีกหลายชนิดเช่นมะม่วง ทุเรียน ส้มโอ ลำไย ฯลฯที่เรากำลังจะเสียโอกาส ตามมา อย่าบอกว่า เสียแชมป์ข้าวครั้งเดียวไม่เสียหายกับประเทศไทย เพราะเรื่องนี้จะส่งผลต่อ ความมั่นใจของตลาดโลก และแนวโน้มราคาข้าวไทย ที่อาจจะไม่สามารถดีดตัวขึ้นได้ ทุกวันนี้ เกษตรกรไทย ก็จะแย่อยู่แล้ว ยังจะมาโดนซ้ำเติมอีก การที่นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ออกมาชี้แจงถึงสภาพ และพื้นที่ของการเพาะปลูกข้าว คือการสารภาพถึงความไร้ความรับผิดชอบของกระบวนการปลูกข้าวก่อนนำไปประกวดแล้วว่าไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพให้ผลผลิตออกมาสมบูรณ์ 100 % ซึ่งตนขอเรียกร้องในนามของคนไทยคนหนึ่ง ที่รักชื่อเสียงของข้าวไทยว่า การเสียชื่อเสียงของประเทศไทยครั้งนี้ เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

 

logoline