svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ไม่สร้างศัตรู แต่เลือกข้าง อยากเป็น รมว.สธ. อีกสมัย

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ขอกลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อีกสมัย บอกถึงเวลาจะรู้เอง ส.ส.พลังประชารัฐ ใครบ้างจะย้ายมาซบ “ภูมิใจไทย”

22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.เกี่ยวกับกระแสข่าวนายกฯ เข้าไปพูดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรื่องการย้ายพรรค ว่า ต้องถามท่านนายกฯ กับ พล.อ.ประวิตร ตนไม่ได้อยู่ด้วย และยังไม่มีการส่งสัญญาณ สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยุ่งกับการต้อนรับแขกเอเปค จะพบท่านวันแรกหลังเอเปคก็คือประชุม ครม.วันนี้ ( 22พ.ย.65) การเมืองไม่มีอะไรหรอกเดี๋ยวก็ดำเนินผ่านไปถึงเดือนมีนาคม สภาฯหมดสมัย 45 วันไม่เกิน 60 วัน หลังจากนั้นก็ต้องเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้น่าจะอยู่จนครบวาระหรือยุบสภาฯ ก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้มันอะไรก็ได้ ถ้าจะยุบตนเชื่อว่าพรรคการเมืองทุกพรรคก็มีความพร้อมในการเลือกตั้ง ถ้าป่านนี้เข้าใกล้เดือนธันวาคม สภาฯ หมดสมัยเดือนมีนาคม 2566 ถ้าพรรคการเมืองใดยังบอกว่าไม่พร้อมก็ไม่ต้องแข่งแล้ว ไม่ทันแล้ว

เมื่อถามว่าเรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับที่ศาลจะมีการวินิจฉัยจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ หากจะมีการยุบสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเราเน้นเรื่องการเลือกตั้ง เน้นให้ผู้สมัครสร้างความนิยมให้กับตนเอง เน้นให้นำนโยบายของพรรคภูมิใจไทยไปให้ประชาชนได้รับทราบให้มากที่สุด และใช้ความเชื่อมั่นที่ประชาชนเริ่มติดปากว่า “ภูมิใจไทยพูดแล้วทำ” ถ้าผู้สมัครมีความนิยมแล้ว พรรคมีนโยบายดีแล้วจะหาร 100 หาร 500 บัตร 2 ใบหรือใบเดียว ไม่มีปัญหาสำหรับพรรคภูมิในไทย

เมื่อถามว่า จะมี ส.ส.พรรคอื่น ไหลเข้ามาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน ระบุว่า มีพูดคุย แต่รอวันที่ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการตามกฎหมาย และคงมีการเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ทั่วประเทศลงตัวแล้ว แต่ขอปิดไว้ก่อนว่าคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จะร่วมงานกับภูมิไทยหรือไม่

เมื่อถามว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ มาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คุยกับคนที่คิดว่าเราทำงานด้วยกันได้ ไม่รู้ว่าคนของเราจะออกไปหรือไม่ ถ้านักการเมืองท่านใดเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ท่านได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนก็มาคุยกัน

“อนุทิน” ไม่สร้างศัตรู แต่เลือกข้าง อยากเป็น รมว.สธ. อีกสมัย

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า กระทรวงสาธารณสุขยังเป็นที่ที่อยากกลับมาอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สนุกดี อยู่กระทรวงนี้ ท้าทาย และสามารถทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนได้มาก เห็นพี่น้องประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น มีความปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายแรง เห็นอาสาสมัครทำงานเป็นหมอคนแรกได้ เห็นคนไทยสามารถฟอกไตได้ทุกคน เห็นคนเป็นมะเร็งไปรักษาได้ทุกที่ ตนมีความสุขมีความภาคภูมิใจ อย่างน้อยก็ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ในช่วงที่เราเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามต่อว่ากระทรวงมหาดไทย น่าสนใจมากกว่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเลือกตั้งให้รอดก่อน ไม่รู้มากี่คน ทำไมไม่ถามว่าเป็นผู้นำฝ่ายค้านน่าสนใจหรือเปล่า ซึ่งก็พร้อมเป็นได้หมด เป็นได้ดีด้วย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการแย่งคะแนนกันเองของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวใครตัวมัน เราไปก้าวก่ายไม่ได้ คนระดับนายกรัฐมนตรี เราจะไปวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจได้อย่างไร เราต้องเคารพด้วยซ้ำ

เมื่อถามถึงการประเมินที่ว่า จะเป็นการแยกกันตี และจะมีการแบ่งเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เลิกตีกันได้แล้ว ไม่เอาแล้ว รักกันดีกว่า เห็นพรรคภูมิใจไทยไหม เวลาพูดสัมภาษณ์ อภิปรายใดๆ ไม่มีแดกดันใครสักคน  ไม่มีด้อยค่าใคร มีแต่พูดถึงประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมือง เคารพในการวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นๆ รับฟัง อันไหนเป็นประโยชน์เอามาใช้ เราต้องทำให้ลดความขัดแย้ง ลดความเกลียดชัง ลดเฮทสปีช ลดการด้อยค่าคน บ้านเมืองจะได้ไปได้

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย จะสามารถเข้ากันได้กับทั้ง 2 ป. เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จุดยืนพรรคภูมิใจไทย บอกแล้วเลือกข้างนานแล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้ว ถ้าติดตามจะรู้ว่าพรรคภูมิใจไทยอยู่ข้างไหน

 

 

logoline