svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุ๊งอิ๊งค์” จี้ “บิ๊กตู่” ใช้เวที “เอเปค” สร้างประโยชน์สูงสุดให้บ้านเมือง

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพทองธาร” คาดหวังรัฐบาลใช้เวที “เอเปค” สร้างประโยชน์ให้ประเทศ และประชาชนอย่างสูงสุด โว! ทำให้ได้เหมือนยุค "ทักษิณ"

16 พฤศจิกายน 2565 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า  เมื่อ 19 ปีที่แล้ว รัฐบาลไทยรักไทยใช้ APEC เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศไทยที่กำลังฟื้นฟูหลังวิกฤตต้มยำกุ้งและโรคระบาดซาร์ส  เวที APEC ครั้งนั้นคือโอกาสสำคัญที่จะใช้การทูตเชิงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด รัฐบาลตอนนั้นมีความตั้งใจจะสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มสมาชิกเขตเศรษฐกิจ APEC หรือ 21 เขตเศรษฐกิจที่มีความแตกต่างและความหลากหลายสูง

เพราะถ้าประเทศไทยเราทำข้อตกลงต่างๆ ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ ก็จะเกิดการจ้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เกษตรกรมีรายได้ ผู้ส่งออกได้ส่งออกสินค้า มีเงินตราไหลเข้าประเทศ และพลิกฟื้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นเราในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง จึงคาดหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์อะไรจากการประชุม APEC ครั้งนี้เหมือนครั้งเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ที่รัฐบาลยึดถือและมีหัวใจคือประชาชนเป็นสำคัญ

“อุ๊งอิ๊งค์” จี้ “บิ๊กตู่” ใช้เวที “เอเปค” สร้างประโยชน์สูงสุดให้บ้านเมือง

ดิฉันเชื่อว่าไทยมีศักยภาพและมีเสน่ห์มากพอที่จะดึงดูดให้ใครหลายๆ คน  หลายสมาชิกเขตเศรษฐกิจให้ความสนใจในระดับเวทีโลก 19 ปีที่แล้ว เรายังทำได้ เป็นทั้งหนึ่งในผู้นำสำคัญของอาเซียน และยังถูกพูดถึงว่าเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย ในปีนี้ก็ต้องทำได้เช่นกัน

สิ่งสำคัญของการประชุม APEC ครั้งนี้ที่เราคาดหวัง จึงไม่ใช่แค่การแสดงศักยภาพว่าไทยในฐานะเจ้าภาพเชิญใครมาบ้าง จัดงานยิ่งใหญ่ตระการตาแค่ไหนอย่างไร แต่เป็นการทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจ หรือการเมืองระหว่างประเทศที่ประชาชนคนไทยทุกคนจะได้รับผลประโยชน์จากสิ่งนั้น

 

ในยามประเทศเกิดวิกฤตทั้งเศรษฐกิจและโรคระบาด ทุกงบประมาณ ทุกภาษีที่ประชาชนจ่าย ทุกสรรพกำลังของข้าราชการเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้คนอีกจำนวนมากมหาศาลอยู่เบื้องหลังงานครั้งนี้เราควรทำให้  APEC 2022 เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ

นั่นคือสิ่งที่เราในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งผู้เสียภาษีคาดหวังกับ APEC 2022 ภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

logoline