svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"ถอดรหัสความสำเร็จอินโดนีเซียเจ้าภาพ G20 สู่เอเปคเมืองไทย

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์"ชื่นชมประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สุดยอดผู้นำพาอิเหนารุ่งเรือง ยกเป็นต้นแบบบริหารประเทศในการใช้คนให้ถูกกับงาน ผสานทุกขั้วมาทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ด้าน"เทมส์ ไกรทัศน์"เสนอใช้เวทีเอเปคเปิดฤดูท่องเที่ยว วอนอย่าทำเสียบรรยากาศ  

16 พฤศจิกายน 2565 "นายกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า วันนี้ (16พ.ย.) ตจนอยากหยิบยกประเด็นที่ชาวโลกกำลังให้ความสนใจต่อประเทศอินโดนีเซีย และตัวประธานาธิบดี "นายโจโก วิโดโด" หรือ "โจโกวี" ที่ชาวโลกชื่นชมมากที่สุด เนื่องจากสัปดาห์นี้อินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพประชุม G20 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 20 ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการประชุมประจำปี บางครั้งสำคัญ บางครั้งไม่สำคัญ แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่สำคัญมาก

 

"กรณ์"ถอดรหัสความสำเร็จอินโดนีเซียเจ้าภาพ G20 สู่เอเปคเมืองไทย

 

ทั้งนี้ เหมือนกับเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญมาก เป็นช่วงวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งในครั้งนั้นประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุม โดยมีประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ และได้ "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี ในสมัยนั้น และตนในฐานะรมว.คลัง เข้าร่วมแสดงความเห็นว่าวิกฤตเศรษฐกิจของโลก ควรจะได้รับการแก้ไขร่วมกันอย่างไร 

 

"ปีนี้ โจโกวี ได้เชิญผู้นำระดับโลก ที่ทุกคนจับตา ทั้ง วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายวอลอดือมือร์ แซแลสกึย ประธานาธิบดียูเครน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมประชุมด้วย จึงเป็นการประชุมที่สำคัญ เพราะสถานการณ์โลก มันตึงเครียดมาก ชาวโลกก็จับตาว่า ทั้งหมดมาเจอกันแล้วจะออกมายังไง แต่ก็ลดดราม่าไปได้ระดับหนึ่ง เมื่อ ปูติน กับ แซแลนสกึย ไม่มา แต่ใช้ระบบออนไลน์แทน ส่วนถ้าไบเดนประชุมกับ สี เจิ้นผิง ปฏิสัมพันธ์ออกมาดี ก็จะเป็นข่าวดี สำหรับทุกๆ ประเทศทั่วโลก" อดีต รมว.คลัง กล่าว 

นายกรณ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้ประเทศอินโดนีเซียน่าสนใจ นอกจากจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม G20 แล้ว ประชากรของอินโดนีเซีย ยังมากเป็นอันดับ 4 ของโลก และเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจประเทศหนึ่งด้วย ดูจาก จีดีพี โตขึ้น กว่า  5% ต่อปี อัตราเงินเฟ้อ ก็ 5% กว่าๆ เท่านั้น เมื่อเทียบกับหลายประเทศในโลก อยู่ที่ 8-10% ส่งออกโตเมื่อเทียบกับปีที่แล้วประมาณ 30% ที่เป็นเช่นนั้นเพราะนโยบายเศรษฐกิจ ที่ชัดเจนของประธานาธิบดีโจโกวี 

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี โจโกวี อดีตเคยเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์ ก่อนจะมาเป็นผู้ว่าเมืองจากาตาร์ แล้วก็ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ตอนนี้เป็นสมัยที่สอง ซึ่งเป็นสมัยสุดท้าย ตลอดการบริหารงานสองสมัย มีผลงานมากมาย ทั้งตัดถนนมอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้นให้กับอินโดนีเซีย ถึง 2,000 กิโลเมตร เมื่อเทียบกับเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่ทำไปได้แค่ประมาณ 700 กว่ากิโลเมตร และยังมีสนามบินใหม่อีก 16 แห่ง ท่าเรืออีก 18 แห่ง เขื่อนกั้นน้ำอีก 20-30 แห่ง

 

"ทั้งหมดเป็นสาเหตุทำให้เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเติบโต และไม่ใช่แค่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเท่านั้น อินโดนีเซีย ยังเป็นแหล่งสตาร์ทอัพที่อยู่ในสเกล ยูนิเคอร์นมากกว่า 10 ราย ซึ่งในนั้นก็ คือ gojek แพลตฟอร์มที่คนไทยรู้จักดี ซึ่งผู้ก่อตั้ง คือ นายนาเดีย มาคาริม ได้รับการตั้งแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการและเทคโนโลยี ในวัยเพียง 38 ปีเท่านั้น การเลือก การเลือกใช้คนเก่ง เป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้อินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว" นายกรณ์ กล่าว  

นอกจากนี้ นางศรี มุลยานี อินดราวาตี ก็เป็น รมว.คลัง ของอินโดนีเซีย ที่ทั้งโลกให้การยอมรับ และเคยได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้ว และโดยส่วนตัวถือศักดิ์เหมือนกับพี่สาว เพราะสมัยที่ตนอยู่ในตำแหน่งรมว.คลัง ก็อยู่ในตำแหน่ง รมว.คลัง เช่นกัน ได้มีโอกาสต่อสายพูดคุย และขอคำปรึกษาหลายๆ เรื่อง ตลอดมา นี่คือการเมืองของอินโดนีเซีย

 

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า ซึ่งนอกเหนือจากการใช้คนที่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการเมืองสมานฉันท์ สามารถเอาอดีตคู่แข่งที่เป็นผู้นำกองทัพ มาเป็น รมต.กลาโหมในรัฐบาลของตัวเองได้ และยังเป็นการเมืองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องปากท้อง เรื่องเศรษฐกิจ จะเห็นได้จากเกือบทุกบทสัมภาษณ์ ของโจโกวี จะพูดถึงความกังวลที่มีต่อพี่น้องประชาชน ทางด้านเศรฐกิจ และปากท้อง

 

"เราสามารถเรียนรู้จากประเทศเพื่อนบ้านของเราได้มาก ทั้งในเรื่องของ การเมืองและเศรษฐกิจในอนาคต ว่าเราจะต้องบริหารจัดการอย่างไร เพื่อความสุขและการอยู่ดีกินดีของคนไทยเรากันเอง" อดีต รมว.คลัง ระบุ  

 

ด้าน นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า วันนี้คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า กำลังเข้าสู่ห้วงเวลาสัปดาห์การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค #APEC 2022 THAILAND เป็นเวลาและโอกาสสำหรับประเทศไทย ที่จะได้แสดงศักยภาพของประเทศ รวมถึงการเน้นย้ำความเป็นผู้นำโลกในเรื่องของการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองระดับสำคัญและผู้มาเยือนจากทั่วโลก

 

"กรณ์"ถอดรหัสความสำเร็จอินโดนีเซียเจ้าภาพ G20 สู่เอเปคเมืองไทย

 

ขณะเดียวกัน ห้วงเวลานี้ของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและโดยเฉพาะชาวภูเก็ตที่เป็นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการทั้งจังหวัดเกือบ 100% กำลังมีการเปิดฤดูการท่องเที่ยว ที่จะเป็น High Season แรกที่จะทำมาหากินกันได้อย่างเต็มที่ หลังวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

 

"ผมได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการหลายรายในพื้นที่ และส่วนใหญ่ก็มีความเห็นตรงกันว่า หากการประชุมเอเปคครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย และมีภาพที่ยิ่งใหญ่สวยงามของประเทศไทยสู่ชาวโลก จะเป็นประหนึ่งการประกาศแก่ชาวโลกว่า ประเทศไทยปลอดภัย มีความร่วมมือรวมใจกัน พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน และเป็นการเปิดฤดูการท่องเที่ยวปี 2565-2566 ไปในตัว" นายเทมส์ กล่าว

 

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต ยังแสดงความเป็นห่วงด้วยว่า ช่วงนี้ทุกฝ่ายควรคำนึงถึงภาพลักษณ์ของประเทศว่าเป็นเรื่องสำคัญ อย่าให้เขามีภาพจำในทางลบ ร่วมกันสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาเยือน เพื่อเศรษฐกิจท่องเที่ยวของไทย ได้กลับมาลืมตาอ้าปากอีกครั้ง

logoline