svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อมรัตน์” เข้ามอบตัวคดีหมิ่น ด่าว่า “นายกฯโจร” ไม่กังวล ขอพิสูจน์ความจริง

14 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เจี๊ยบ อมรัตน์" มอบตัวตามหมายจับคดีหมิ่นประมาท ด่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” “นายกฯโจร” ชี้เป็นเรื่องดี จะได้พิสูจน์ในศาลว่าใช่ “นายกฯโจร” จริงหรือไม่

14 พฤศจิกายน 2565 นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามอบตัวตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรี ด้วยการโฆษณ  โดยบรรยากาศที่ด้านหน้าสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งได้มี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย  ประชาชน พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล เดินทางมารอให้กำลังใจและมอบดอกกุหลาบสีส้มให้กับนางอมรัช

นางอมรัตน์ เปิดเผยความรู้สึกว่า ครั้งแรกตนเองไม่ทราบว่าเป็นหมายจับ แต่พอมาทราบข่าวจากสื่อมวลชนก็เลยบอกทนายว่า สัปดาห์นี้ตนเองว่างก็ให้มานัด สน. เพื่อมารายงานตัว ซึ่งในคดีนี้เกิดจากตนได้ทวิตข้อความ ผ่านทวิตเตอร์ ข้อความระบุว่า “นายกโจร”

“อมรัตน์” เข้ามอบตัวคดีหมิ่น ด่าว่า “นายกฯโจร” ไม่กังวล ขอพิสูจน์ความจริง

นางอมรัตน์ ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลอะไร และเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ไปพูดพิสูจน์กันในศาลว่า คนที่ทำรัฐประหาร ปล้นอำนาจอธิปไตยของประชาชน จนกระทั่งออกกฎหมายนิรโทษกรรม ออกรัฐธรรมนูญมาตรา 279 มีนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง เป็นโจรจริงหรือไม่ ตนจะได้ให้ศาลได้พิจารณา  "ตนรู้สึกไม่ตกใจ เมื่อมีหมายจับ เพราะ 8 ปีมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหญ่เมื่อเทียบกับน้องๆ เยาวชนที่โดนคดีร้ายแรง แล้วถูกดำเนินคดีเป็นหลายพันคน ตนโดนคดีแค่หมิ่นประมาทไม่ใช่เรื่องใหญ่

“อมรัตน์” เข้ามอบตัวคดีหมิ่น ด่าว่า “นายกฯโจร” ไม่กังวล ขอพิสูจน์ความจริง

นางอมรัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุการเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหามาโดยตลอดเพราะว่าตนเองลงพื้นที่ทำงานในสภา เป็นกรรมาธิการ และเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย พอปิดสภาก็ลงพื้นที่ต่างจังหวัด บางครั้งตนเองถูกหมายเรียกขณะผ่าเนื้องอกที่กระดูกสันหลัง ตนก็มีใบรับรองแพทย์ และทางตำรวจก็ไปเฝ้าที่หน้าโรงพยาบาลด้วย

สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ บ้านที่อยู่ปัจจุบันและบ้านที่อยู่ตามหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชาชน เป็นคนละที่อยู่กัน จึงก็ไม่ทราบว่าคดีไหนเป็นคดีไหน สำหรับช่วงไหนที่ไม่ว่างก็จะได้มอบหมายให้กับทนายความได้แจ้งตำรวจ

 

อย่างไรก็ตาม ความจริงตนก็อยากเชิญ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มาให้การในศาลด้วยเช่นกัน แต่ถ้าทาง พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่มาขนาดกรรมาธิการเชิญเข้าไปในสภาก็ยังไม่เคยไป แม้แต่การตั้งกระทู้ถาม ก็ไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ ไปตอบคำถามของ ส.ส. แม้แต่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่เคยตอบตรงคำถา ม และยังปิดช่องคอมเม้นต์ในเพจนายกฯด้วย

นางอมรัตน์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนพูดว่า “นายกโจร” ก็ถือว่าเป็นการพูดแทนคนหลายล้านคนที่ตกอยู่ในสภาวะอึดอัด และถูกรังแก และไม่มีหนทางที่จะแสดงออก เพราะใครแสดงออกก็จะถูกกฎหมายปิดปากเล่นงาน ตนเองเป็นผู้แทนราษฎรจึงได้พูดแทนพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ภายหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากอยู่ในช่วงสมัยการประชุมสภาฯ จึงไม่สามารถที่จะควบคุมตัวนางอมรัตน์ ได้ โดยจะนัดให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อส่งฟ้องศาลในภายหลัง 

“อมรัตน์” เข้ามอบตัวคดีหมิ่น ด่าว่า “นายกฯโจร” ไม่กังวล ขอพิสูจน์ความจริง

นางอมรรัตน์ เปิดเผยว่า หลังได้รับการปล่อยตัว ตนจะไปทำเรื่องขอถอดหมายจับ เนื่องจากได้มารายงานตัวเรียบร้อยแล้ว รวมถึงจะไปขอถอนหมายที่ ตม.เพื่อที่จะสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งตำรวจนัดให้ไปขึ้นศาลคดีใหม่ด้วย ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ ในวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะไปสู้กันในชั้นศาล ดุลยพินิจของศาล

ด้าน  พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า นางอมรัตน์ ถูกแจ้งดำเนินคดีทั้งหมด 3 ข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา 1 คดี และดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่ปฎิบัติหน้าที่ 2 คดี   

logoline