svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. จี้ ก.แรงงาน แก้ กม. คุ้มครองแรงงาน ทำงานคุ้มค่าเหนื่อย

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปกป้องผู้ใช้แรงงาน! “พิสิฐ ลี้อาธรรม” จี้ กระทรวงแรงงาน แก้กฎกระทรวงคุ้มครองแรงงาน ลูกจ้าง ทำงานเกินเวลาจะต้องได้รับค่าล่วงเวลา

10 พฤศจิกายน 2565 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงปัญหาแรงงาน หรือเมทาเวิร์ส ประกาศปลดคนงานถึง 11,000 คน ระบุว่า เป็นสภาวะที่แสดงถึงตลาดแรงงานที่จะมีความลำบากมากขึ้น สำหรับในประเทศไทย ก็จะประสบปัญหาเช่นกัน โดยกฎหมายแรงงานที่มีอยู่นี้ ให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้แรงงานมากน้อยเพียงใด

ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้แรงงานว่า ต้องทำงานถึง 12 ชั่วโมง โดยไม่ได้รับค่าล่วงเวลา เนื่องจากมีการตีความกฎกระทรวง ฉบับที่ 13 ที่ให้ทำงานสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง ทำให้นายจ้างบิดเบือน จนเกิดเป็นกรณีฟ้องร้องขึ้นในศาล ทำให้ฝ่ายลูกจ้างแพ้คดีถึง 2 ศาล  ในสัปดาห์หน้า ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาในประเด็นดังกล่าว 

ปชป. จี้ ก.แรงงาน แก้ กม. คุ้มครองแรงงาน ทำงานคุ้มค่าเหนื่อย

ด้วยเหตุนี้จึงขอให้กระทรวงแรงงาน ได้โปรดพิจารณาประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ว่าคำพิพากษาศาลจะออกมาเป็นอย่างไร กระทรวงแรงงานควรแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เพื่อให้ลูกจ้างที่ทำงานต้องได้รับค่าล่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนดด้วย

logoline