svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดมติครม.ผ่อนผันใช้พท.ป่าชายเลน"สตูล" 11 ไร่ สร้างถนนกระตุ้นเศรษฐกิจ

06 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผย ครม.ประยุทธ์ ออกมติครม. ผ่อนผันให้ใช้พื้นที่ป่าชายเลน 11 ไร่ ก่อสร้างถนนสาย บ้านเขาจีน - บ้านโคกพยอม จ.สตูล เพิ่มโอกาสการขยายฐานเศรษฐกิจ ระบุจะปลูกป่าชายเลนคืนให้อีก 20 เท่า

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "เพพจไทยคู่ฟ้า" ซึ่งเป็นเพจของสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ข้อมูล ผลประชุมการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 65  

 

โดยมีมติ ครม.ที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง นั่นคือ การเห็นชอบผ่อนผันยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อการขออนุญาต "ใช้พื้นที่ป่าชายเลนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล" ท้องที่ ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล จ.สตูล 11 ไร่ 2 งาน 40 ตรว. เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสาย "บ้านเขาจีน - บ้านโคกพยอม” ตามที่ ก.มหาดไทย เสนอ

 

แฟ้มภาพ ป่าชายเลน

 

ทั้งนี้ ถนนดังกล่าวเป็นถนนเดิม (เส้นทางลัด) ที่ ประชาชนใช้สัญจรไปมาตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2521 ต่อมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเทศบาลคลองขุด มีแผนสร้างถนนเพิ่มเติมเป็นถนนลาดยาง ผิวทางแอสฟัลต์ ระยะทาง 578 เมตร จากระยะทางรวมทั้งหมด 1,546 เมตร และได้สำรวจพื้นที่โครงการแล้วพบว่า มีสภาพเป็นถนนลูกรังที่ไม่มีสภาพเป็นป่าชายเลน แต่อยู่ในเขตป่าชายเลน

เปิดมติครม.ผ่อนผันใช้พท.ป่าชายเลน"สตูล" 11 ไร่ สร้างถนนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดังนั้น จึงได้ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าชายเลนดังกล่าว ซึ่งผ่านกระบวนการ EIA แล้ว นอกจากนี้ อบจ.สตูล จะดำเนินการปลูกป่าชายเลนทดแทนเพิ่มอีก 20 เท่าหรือคิดเป็นเนื้อที่ 231.9 ไร่

 

 

ข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการดังกล่าว คือ รองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว เพิ่มโอกาสของการขยายฐานเศรษฐกิจในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว "ถ้ำเขาจีน" รวมถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่และชุมชน

logoline