svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผย"สารพัดม็อบ" กว่า 2,000 คน เตรียมเคลื่อนรับ"เอเปค" จ่อชุมนุมยื้ดเยื้อ 

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดชื่อ"สารพัดม็อบ"เคลื่อนไหวปักหลักเรียกร้องรัฐบาล เผยกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินสายเข้ากรุง ไม่ต่ำกว่าสองพันคน หวังชุมนุมยืดเยื้อถึงการประชุม"เอเปค"

 

31 ต.ค. 65   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในวันที่ 1 พ.ย. 65 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดประชุมสภาฯ  ได้มีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน โดยมีรายงานว่า  กลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.) นำโดย นายบารมี ชัยรัตน์ และ น.ส.อรัญญิกา จังหวะ จะเดินทางมาชุมนุมค้างคืนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และด้านหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กทม. เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.) และติดตามการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ปี 2565

 

กลุ่มผู้ชุมนุม ที่มาปักหลักชุมนุม ข้างทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก  -แฟ้มภาพ

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น  ปรากฏว่าจะมีกลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.) เดินทางมาชุมนุมฯ จำนวน 9 จังหวัด  มวลชนจำนวน 151 คน สรุปดังนี้

 

กลุ่มผู้ชุมนุม ที่บริเวณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

1.ภาคเหนือ จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ จ.นครสวรรค์ กลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.) จ.นครสวรรค์ จำนวน 20 คน นำโดย นางกาญนาณัฐ อู่ทรัพย์    

2.ภาคกลาง จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ จ.ลพบุรี กลุ่มปัญหาที่ดินทำกิน จ.ลพบุรี จำนวน 20 คน นำโดย นายหาญ เมาเรณู

 

เผย"สารพัดม็อบ" กว่า 2,000 คน เตรียมเคลื่อนรับ"เอเปค" จ่อชุมนุมยื้ดเยื้อ 

 

3.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 จังหวัด มวลชนจำนวน 101 คน ได้แก่ 3.1 กลุ่มบ้านเก้าบาตร จ.บุรีรัมย์ (กรณีปัญหาป่าไม้) จำนวน 30 คน นำโดย นายไพทูรย์ สร้อยสด  

3.2 กลุ่มปัญหาเขื่อน จ.ศรีสะเกษ (กรณีปัญหาเขื่อนราศีไศล และเขื่อนหัวนา) จำนวน 10 คน นำโดย นายประดิษฐ์ โกศล

 3.3 กลุ่มปัญหาเขื่อน จ.อุบลราชธานี (กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล) จำนวน 50 คน นำโดย นางสมปอง เวียงจันทร์

3.4 กลุ่มปัญหาอ่างเก็บน้ำโป่งขุนเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จำนวน 10 คน นำโดย นายวิไล งามใจ

3.5 กลุ่มปัญหาป่าไม้ จ.บึงกาฬ จำนวน 1 คน โดย นางรัชนี สิทธิรัตน์  
       
4.ภาคใต้ตอนบน จำนวน 2 จังหวัด มวลชนจำนวน 10 คน ได้แก่

4.1 กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 5 คน นำโดย นายธีรเนตร ไชยสุวรรณ

4.2 กลุ่มยายเรียง จ.กระบี่ จำนวน 5 คน นำโดย นางเรียง คงทุ่ม

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 – 23 ต.ค. 65 "กลุ่มสมัชชาคนจน" (สคจ.) จำนวน 400 คน นำโดย นายบารมี ชัยรัตน์ นางสมปอง เวียงจันทร์ และนายสมเกียรติ พ้นภัย ชุมนุมค้างคืนที่บริเวณถนนลูกหลวง แยกมัฆวาน – แยกประชาเกษม เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ด้านข้างกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดการเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาของ สคจ. ซึ่งได้รับผลกระทบจากนโยบายการพัฒนาของรัฐบาล โดยในพื้นที่ชุมนุมมีการจัดกิจกรรมเสวนาหัวข้อพรรคการเมืองกับการแก้ไขปัญหาคนจน มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อชาติ


 
"ขณะที่ กลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.) ได้แจ้งชุมนุมสาธารณะที่ สน.นางเลิ้ง ว่าจะชุมนุมระหว่างวันที่ 1 พ.ย. - 31 ธ.ค. 65 ยอดมวลชน ประมาณ 2,000 คน"  แหล่งข่าว ระบุ  
 

ขณะที่ "กลุ่มเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด" จ.ตรัง นำโดย นายอานนท์ สีเพ็ญ ปัจจุบันยังไม่ปรากฏว่าจะเข้าร่วมชุมนุม แต่คาดว่าจะเดินทางเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 18 พ.ย. 65 เพื่อคัดค้านการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค คาดว่าหากมีการชุมนุมยืดเยื้อมวลชนจะทยอยเข้ามาสมทบเพิ่มเติมภายหลัง

logoline