svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ป.ป.ช. สอบนาฬิกาเพื่อนต่อ จี้ กรมศุลกากรตรวจสอบที่มา จ่อถามในสภาฯ

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ป.ป.ช. สอบนาฬิกาเพื่อนต่อ จี้ กรมศุลกากรตรวจสอบที่มา เตรียมตั้งกระทู้ถาม รมว.คลัง ในสภาฯหลังเปิดประชุม

27 ตุลาคม 2565 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหละประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึงการตั้งกระทู้ถาม นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานของกรมศุลกากรกรณีตรวจสอบที่มานาฬิกาข้อมือหรูของพลเอกประวิตร

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหละประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.)

โดยนายอาคม ได้ชี้แจง ว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่านาฬิกา 20 เรือนอยู่ในความครอบครองของนางสาวจุติพร สุขศรีวงศ์ ซึ่งเป็นบุตรของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ (เพื่อนของพลเอกประวิตร)  ซึ่งนางสาวจุติพร ให้ข้อมูลว่าไม่ทราบว่านาฬิกา 20 เรือนของนายปัฐวาทเข้ามาในประเทศโดยช่องทางใด และไม่ทราบว่านายปัฐวาทถือครองตั้งแต่เมื่อไหร่

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ในการประชุมกมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญอธิบดีกรมศุลกากร เข้าให้ข้อมูล ถึงการเข้ามาของนาฬิกาหรู โดยตั้งคำถามว่าเชื่อได้อย่างไรว่านาฬิกาเหล่านั้นเป็นของนายปัฐวาท ไม่ได้มีการตรวจสอบต่อว่าเป็นของนายปัฐวาทจริงหรือไม่ อีกทั้งเมื่อนาฬิกาดังกล่าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย กรมศุลกากรสามารถยึดนาฬิกา 20 เรือนได้ แต่ไม่ได้รับนาฬิกา 20 เรือนจริงไว้ในครอบครอง เหมือนเช่นคดีหนีภาษีคดีอื่น และการดำเนินคดีของกรมศุลกากร ด้วยการยึดนาฬิกาให้เป็นตกเป็นของแผ่นดินและขายคืนในราคา 19 ล้านบาท ซึ่งนางสาวจุติพร ยินดีรับซื้อคืน เป็นการตีราคาที่ต่ำกว่าระเบียบของศุลกากร เพราะตามระเบียบที่ต้องมีราคา เพิ่มเป็น 4 เท่าจากราคาของ

 

ทางกมธ.ป.ป.ช.ได้ถามถึงมาตราฐานในการตรวจสอบ ที่ดูเหมือนมีความพยายามที่จะไม่ให้ตรวจสอบหรือไม่  ซึ่งในการชี้แจงของกรมศุลไม่สามารถชี้แจงได้เลย จึงต้องรอคำตอบเพิ่มเติมจากกรมศุลกากร และ หลังเปิดสมัยประชุมสภาฯตนก็ตั้งกระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกครั้ง

logoline