svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สันติ"ตั้ง 3 ข้อสังเกตควบรวมทรู-ดีแทค สร้างผลกระทบระบบเศรษฐกิจ

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สันติ กีระนันทน์” รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ตั้ง 3 ข้อสังเกตการ ควบรวมทรู-ดีแทค สร้างผลกระทบถึงขั้นต้องลบตำราเศรษฐศาสตร์ สร้างปัญหา ให้ผู้บริโภค และระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง

21 ตุลาคม 2565 นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสเฟซบุ๊กถึงการอนุมัติการควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC ของ กสทช. ว่า ในที่สุด กสทช.ก็มีมติอนุมัติการควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC โดยกรรมการที่เห็นชอบและไม่เห็นชอบมีเสียงเท่ากัน 2:2 และประธานเป็นผู้ชี้ขาดด้วยการเห็นชอบ งดออกเสียง 1 เสียง มติเห็นชอบกับการควบรวมเป็นแบบมีเงื่อนไข หรือ มีมาตรการเฉพาะเพื่อลดผลกระทบในเรื่องค่าบริการ คุณภาพการให้บริการ เป็นต้น 

โดยส่วนตัวของผมนั้น มีคำถามที่ต้องหาคำตอบต่อไปคือ

 

1. มาตรการเฉพาะหรือเงื่อนไขที่กำหนดนั้น จะสามารถป้องกันไม่ให้ความกังวลใจของสาธารณะในเรื่องต่าง ๆ ไม่เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะต่อให้มีการกำหนดมาตรการมากกว่านี้ สำหรับผู้ประกอบการ ก็สามารถจะหาช่องในการหลบเลี่ยงได้ในที่สุด

 

2. ถ้ามาตรการต่าง ๆ นั้นได้ผลจริง คนที่เรียนเศรษฐศาสตร์จุลภาค เรื่องตลาดผู้แข่งขันน้อยราย หรือ oligopoly คงต้องเลิกเรียน เพราะแปลว่า สิ่งที่เรียนนั้น ผิดหมด สามารถใช้อำนาจของผู้กำกับดูแลป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่บทเรียนทางเศรษฐศาสตร์สอนได้

3. เรามีหน่วยงานกำกับดูแล หน่วยงานที่ป้องกันการมีอำนาจเหนือตลาด หลากหลายหน่วยงานในประเทศไทย เพราะมองเห็นปัญหาที่จะเกิดแก่ผู้บริโภคในวงกว้าง รวมทั้งปัญหาที่เกิดกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในเมื่อหน่วยงานเหล่านี้ไม่ function คำถามของผมคือ ... เรายุบเลิกหน่วยงานเหล่านี้ให้หมดเลยจะดีไหมครับ

logoline