svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ณัฐชา ฉะ คมนาคม ยกสัมปทานรถเมล์ให้เอกชน ปชช.เดือดร้อน รถขาด-ค่าเดินทางเพิ่ม

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล ฉะ คมนาคม ซ้ำเติมปชช.ทำเดือดร้อน ยกสัมปทานให้เอกชนหลายสาย ส่งผลรถขาดช่วง - ค่าเดินทางเพิ่มขึ้น ขอ กทม.ช่วยแก้ปัญหา

18 ตุลาคม 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนที่ส่งเข้ามาหลายพันข้อความ เกี่ยวกับการปล่อยสัมปทาน รถเมล์สาย 140 ให้เอกชนวิ่ง และรถสาย 68 ที่วิ่งน้อยลงส่งผลกระทบต่อการเดินทางและความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการต่อรถ

 

ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา กรมการขนส่งทางบกเริ่มเปิดให้เอกชนหลายราย ที่ชนะการประมูลเส้นทางเข้าให้บริการรถเมล์แทนที่ ขสมก. รัฐวิสาหกิจที่ให้บริการอยู่เดิม โดยหลักการดูเหมือนดี ที่จะเปิดให้การเดินรถมีการแข่งขัน ประชาชนจะได้คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น มีระบบตั๋วอัตโนมัติ เดินรถเป็นเวลา เหมือนกับในต่างประเทศ แต่ความจริงที่เกิดขึ้นไม่เป็นเช่นนั้น

 

รับฟังคำชี้แจงของขสมก.

เพราะระบบของบัตรสวัสดิการของรัฐใช้ไม่ได้ ตั๋วเดือนถูกยกเลิก สิทธิลดหย่อนค่ารถเมล์ของผู้สูงอายุใช้ไม่ได้ในรถร่วมใหม่ที่เข้ามาให้บริการ  และเอกชนเลือกวิ่งเฉพาะเวลาที่ตัวเองได้กำไร แต่ในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการใช้บริการกลับไม่มีการวิ่ง ซึ่งต่างจากเดิมที่ ขสมก. รถเมล์จะวิ่งตามตาราง เช่น เริ่มตั้งแต่ 04:00 น.-23:00 น. ทำให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องออกจากบ้านในช่วงเข้าตรู่ หรือเลิกงานในกลางดึกไม่มีรถในการโดยสาร

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงกับเงินกระเป๋าประชาชน เพราะเมื่อไม่มีรถเมล์ในช่วงที่ต้องเดินทางก็ต้องใช้รถแท็กซี่ หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างแทน ค่าใช้จ่ายจึงเพิ่มจากเดิมมาก

 

นายณัฐชา กล่าวต่อ เมื่อมีการสอบถามถึงปัญหารถขาดช่วงกลับได้คำตอบว่า ที่ไม่สามารถเดินรถเมล์ตามตารางได้ เป็นเพราะไม่มีความพร้อมในการให้บริการ ยังหาคนขับรถได้ไม่เพียงพอ ทำให้บริการประชาชนไม่ได้ตามสัญญาสัมปทาน และเมื่อเกิดปัญหา กระทรวงคมนาคมกลับแก้ปัญหาด้วยการสั่งการให้ ขสมก. เข้าไปให้บริการวิ่งในสาย-เที่ยวรถที่เอกชนไม่ให้บริการ โดยที่ไม่รู้เลยว่า มีการจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายให้ ขสมก. หรือไม่ หรือจะทำให้ภาระส่วนนี้เป็นหนี้ที่พอกพูนขึ้นของ ขสมก. ที่ประชาชนต้องแบกรับ

 

รถขสมก.ที่เข้าวิ่งแทนเอกชน

ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดคือ ความไม่รอบคอบ มักง่ายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนต้องแบกรับ ดังนั้นรัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก ต้องเข้ามาจัดการควบคุมการให้บริการของคนที่รับสัมปทานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ต้องมีการปรับหรือยกเลิกสัมปทาน ถ้าให้ ขสมก. เดินรถแทน ต้องไปเรียกเก็บเงินจากเอกชนมาให้ ขสมก. ด้วย

 

ตนได้ประสานไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประสานกับกระทรวงคมนาคม แก้ปัญหานี้อีกทาง ถ้าจำเป็นก็ต้องให้บริษัทกรุงเทพธนาคม วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร เข้ามาเดินรถฟรีช่วยเหลือประชาชนตามนโยบาย เพิ่มรถเมล์สายหลักและรอง ราคาถูกราคาเดียวให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที

 

“ทุกวันนี้ปัญหาของพี่น้องประชาชนตั้งแต่ตื่นจนหลับมากมายพอแล้ว รัฐบาลควรเร่งแก้ไข หากแก้อะไรไม่ได้ก็อย่าสร้างภาระให้มากกว่านี้” นายณัฐชา กล่าว

ณัฐชา ฉะ คมนาคม  ยกสัมปทานรถเมล์ให้เอกชน ปชช.เดือดร้อน รถขาด-ค่าเดินทางเพิ่ม

logoline