svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"รับ"โน้ส อุดม"วิจารณ์รัฐไม่เหมาะย้ำเป็นศิลปินต้องระวัง

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย"ยัน"โน้ส อุดม"วิจารณ์รัฐบาลไม่เหมาะสม ชี้ศิลปินเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด ปัดตอบการปรับ ครม. เผยเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

14 ตุลาคม 2565 "นายอนุชา นาคาศัย" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ "นายอุดม แต้พานิช" หรือ "โน้ส อุดม" วิพากษ์วิจารณ์ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บนเวที เดี่ยวไมโครโฟน 13 นั้น ถือเป็นธรรมดาในเรื่องความคิดเห็นทางการเมืองในระบบประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้ ถ้าหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้มีอคติ หรือเอาสนุก เพราะศิลปินเป็นเหมือนเซเลป สิ่งที่สังคมติดตามให้ความสนใจ และเดิมทีศิลปินไม่ออกมาพูดเรื่องการเมือง เพราะเป็นผู้ทรงอิทธิพลเรื่องความคิด จึงต้องไปพิจารณาว่าอะไรเกิดขึ้นอย่างไร 

ส่วนการที่ออกมาแสดงความคิดเห็นนั้นจะเหมาะสมหรือไม่นั้น ถ้าความคิดเห็นของทุกคนในเจตนาบริสุทธิ์ เป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย และมองว่ามีหลายส่วนที่ไม่ได้เหมาะสม ในฐานะที่ยังมีรัฐบาล หรือผู้นำ บางอย่างคิดว่าเกินเลยไปบ้าง แม้นายอุดม จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ในหลายรัฐบาล แต่เห็นได้ว่ามันต่างกัน การวิจารณ์มีความแตกต่างกันบ้าง ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเหมือน 

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะมีการดำเนินคดีหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่นายกฯ ดูการแสดงครั้งนั้นอย่างคร่าวๆ เห็นเพียงการวิเคราะห์ของสังคม ที่แบ่งเป็นฝักฝ่าย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย 

 

"ศิลปิน เมื่อก่อนไม่มีใครมาทำแบบนี้ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้สังคมได้คิดเห็นไปในมุมมองได้หลายอย่าง เพราะมีชื่อเสียงที่ต้องระมัดระวัง" นายอนุชา กล่าว

สำหรับเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นเรื่องของนายกฯ และตำแหน่งที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่งของพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของพรรคการเมือง และนายกฯ 

 

ส่วนกรณีพรรคฝ่ายค้านจะยื่นขอเปิดการประชุมวิสามัญเพื่อหารือถึงเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู นั้น รัฐบาลพร้อมอยู่แล้วในเรื่องของการเปิดประชุมสภา อยู่ที่ "นายชวน หลีกภัย" ประธานสภาฯ มากกว่า และรัฐบาลคงไม่มีอะไร เพราะรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการเข้ามาทำงานอย่างเต็มที่ อีกทั้ง เรื่องการเกิดเหตุการณ์ก็ได้รับความสนใจจากประชาชน เป็นอะไรที่รัฐบาลเร่งทำงานเต็มที่อยู่แล้ว

logoline