svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" เตรียมกำลังรับมือกับมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน รวมไปถึงฝนจากร่องมรสุม ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จัดทีมเดินเท้า ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยง ริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.65  พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลินโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ศบภ.ฐท.กท.) ได้เตรียมกำลังรับมือกับมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน รวมไปถึงฝนจากร่องมรสุม ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและประสานกับ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ในการวิเคราะห์ระดับน้ำจากปัจจัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 

พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลินโฆษกกองทัพเรือ

 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานข้อมูลน้ำกับทางเขต ทางชุมชน เพื่อให้ทราบปัญหาจริงๆ ตลอดจน จัดทีมเดินเท้า ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยง ริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่แม่นยำ มาวางแผน ในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติห้วงเดือนตุลาคม

 

ในการป้องกันน้ำท่วมครั้งนี้ ศบภ.ฐท.กท. ได้ร่วมกับทาง กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเขตบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ สนับสนุนกำลังพล เครื่องมือ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ในการอุด เสริม เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเป็นงานที่ยาก  

 

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

 

เนื่องจากพื้นที่เสี่ยงมีจำนวนมาก และ เกิดช่องโหว่ใหม่ขึ้นตลอดเวลา แต่ กองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้   และได้ระดมทรัพยากรจากหน่วยต่างๆ มาสนับสนุนเขตต่างๆ อย่างเต็มที่  

 

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ไปประจำอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมต่างๆ ที่สำรวจไว้แล้ว ให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอ  ซึ่งเป็นชุดที่มีขีดความสามารถ ทั้งในการทำคันกระสอบทราย สูบน้ำ ช่วยลำเลียงสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพผู้ป่วย คนชรา การลำเลียงด้วยเรือท้องแบน รวมไปถึงการแจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการยังชีพ แก่ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในจุดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถดำรงชีวิตตามปกติ

 

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

กองทัพเรือ ยังได้จัดกำลังเสริม ทั้งยุทโธปกรณ์หนัก เครื่องผลักดันน้ำ รวมถึง กำลังพล ไว้อีกจำนวนมาก พร้อมตลอดเวลา ในการเข้าไปเสริมการปฏิบัติ ในการช่วยเหลือประชาชนได้โดยทันที เมื่อได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ

สำหรับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline