svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลัง"ศาลรัฐธรรมนูญ"ไฟเขียวให้"บิ๊กตู่" ได้ไปต่อทางการเมือง ยังส่งผลสะเทือนไปถึงพรรคพลังประชารัฐ กำลังเปลี่ยนท่าทีสรรหาผู้นำคนใหม่ โอกาสของ"ประยุทธ์" หรือ"ประวิตร" ใครมีโอกาสมากกว่ากัน (ชมคลิป)

 

แม้"ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 6 ต่อ 3 ชี้ปมวาระดำรงตำแหน่ง"นายกฯ 8 ปี" ของ"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี 60  โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. หรือกล่าวได้ว่า "พล.อ.ประยุทธ์" สามารถไปต่อทางการเมืองได้ถึงปี 2568  หากจะได้เสนอชื่อเป็น"นายกรัฐมนตรี" ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า  

 

ทว่า ประเด็นดังกล่าว ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ"วีระกร คำประกอบ" ได้ออกมาให้ความเห็นว่าอาจเสนอชื่อบุคคลอื่นที่นอกเหนือ "พล.อ.ประยุทธ์"  

 

"รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี"  พิธีกร  "อติชาติ วงศ์วุฒิวัฒน์" จึงได้เชิญ "วีระกร คำประกอบ" ส.ส.นครสวรรค์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  ควรเสนอ 3 รายชื่อเข้าชิง ทั้ง"พล.อ.ประวิตร  วงศ์สุวรรณ" ,"พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และนักเศรษฐศาสตร์ เพื่อมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ  มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นครั้งนี้ 

 

  "บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่


วีระกร เสนอ “บิ๊กป้อม” ขึ้นนายก ชี้ “บิ๊กตู่” ยอมรับแน่นอน !

 

"อติชาติ" เปิดฉากพูดคุยกับ "วีระกร" ว่า "บิ๊กป้อม"จะได้เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯด้วย ได้แรงบันดาลใจมาจากไหนทำไมถึงอยากเสนอ"บิ๊กป้อม"ครั้งหน้า

 

 

"บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่

 

"วีระกร" กล่าวว่า  ข้อเสนอแรก ถ้าไม่เสนอหัวหน้าพรรคอยู่ 1 ใน 3 แล้วจะไปเสนอใคร ข้อที่สอง"ลุงตู่" ก็จะต้องอยู่ 1 ใน 3 เพราะทั้งคู่เหมือนคนๆเดียวกัน ที่ผ่านมาเห็นว่า"ลุงป้อม"กับ"ลุงตู่" ก็บารมีพอๆ กัน สามารถสั่งการได้เหมือนเป็นนายกฯเหมือนกัน "ลุงป้อม" ผมก็เห็นว่าสั่งการได้ทุกกระทรวง ในความที่เขาเป็นพี่น้องสนิทสนมกันใครขึ้นไปเป็นนายกฯเขาก็ดีใจด้วยทั้งสองฝ่าย 

 

เพราะฉะนั้นสิ่งที่พูดขึ้นมาเป็นการให้โอกาสพรรคพลังประชารัฐได้เสนอแคนดิเดตเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เสนอแค่"ลุงตู่"คนเดียว การที่เสนอ"ลุงตู่"คนเดียวช่วงนั้นเป็นช่วงถ่ายโอนอำนาจจาก คสช.มาเป็นระบอบรัฐสภา ระบอบประชาธิปไตย แต่ในครั้งต่อๆไปไม่มีพรรคไหนหรอกที่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯคนเดียว

 

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อหลายๆชื่อหรือเสนอคนเดียว แต่ถ้าเสนอ 3 คน จะทำให้เกณฑ์ในสภาพินาศ ไปถึงวันที่เราต้องเสนอในรัฐสภาเรามีเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกในรัฐสภาที่ต่างมี 250 เสียงครบ เขาจะสนับสนุน"ลุงป้อม"หรือ"ลุงตู่"ก็เหมือนกัน เชื่อว่าพอถึงหน้างานท่านจะตกลงกันเอง ว่าจะให้ใครขึ้น ถ้า"ลุงป้อม"ขึ้นอยู่ 4 ปีได้ แต่ถ้า"ลุงตู่"ขึ้นอยู่ได้แค่ 2 ปีแน่ๆเกินนั้นไม่ได้ แล้วอีก 2 ปีที่เหลือจะทำอย่างไร

 

"อติชาติ"  ถ้า"บิ๊กตู่"ขึ้นไปก่อนแล้วหมดวาระปี 68  คราวนี้ถ้าจะโหวตอีก ส.ว.จะไม่ได้โหวตแล้ว "บิ๊กป้อม"จะไม่ได้เป็นนายกฯ คือมองว่าพลังประชารัฐรอบหน้าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือเปล่า

 

"วีระกร" กล่าวว่า เขาก็ต้องจับคู่กันให้เสียงในสภาเกินครึ่งหนึ่งอยู่แล้ว แต่ว่าการโหวตนายกฯ จะทำให้พรรคที่อยากร่วมรัฐบาลเขาก็เห็นอยู่แล้วเรามี 250 ยกมือให้ แต่วันไหนที่ไม่มีส.ว. 250 เสียงยกมือให้ท่าน เป็นคนละสมการ ถ้าว่าการโหวตในสภาไม่ได้เป็นแน่ไม่ใช่แบบนั้น จะเปลี่ยนสมการใหม่หมด โหวตในสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมาจับขั้วกันหมด

 

อติชาติ  ถามว่า แต่ถ้าไปถามประชาชน โพล"คุณประยุทธ์"ยังอยู่ในใจประชาชน 40% ประวิตรไปอยู่ในอื่นๆคะแนนไม่ถึง 1% เลยนะครับ เสนอแบบนี้ตรงใจใครหลายคน แต่จะตรงใจประชาชนหรือเปล่าครับ

 

"วีระกร" ตอบว่า  เวลา  30 กว่าวันที่ "ลุงป้อม" รักษาการ  ผมว่าท่านทำงานได้ดีมาก มีนายกฯที่ไหนออกเยี่ยมประชาชนแทบทุกวัน ทำโพลใหม่สิ ผมไม่เชื่อว่า"ลุงป้อม" เหลือ 1% แต่ในความเป็นจริงต้องยอมรับว่าถ้า"ลุงตู่"เป็น ก็เป็นได้แค่ 2 ปีแล้วต้องมาเลือกใหม่ พอเลือกใหม่สภาเปลี่ยนหมดเพราะคุณมาเลือกในสภาผู้แทนฯ

 

"อติชาติ" : อันนี้เป็นความคิดคุณวีระกรเองหรือว่าได้คุยกับผู้ใหญ่ 2 ป.หรือยัง

 

"วีระกร" : ไม่คุยครับ อันนี้เป็นความเห็นของคนในพรรค ซึ่งก็คุยกับ ส.ส.หลายคนในพรรคนะครับ น่าจะถึงเวลาของ"ลุงป้อม"แล้วหล่ะ  ผมมองว่าพรรคพลังประชารัฐจะเป็นรัฐบาลไปต่ออีก 4 ปีหรือจะเป็นต่อไปอีกแค่ 2 ปีมองแค่นั้นง่ายๆ อยากจะเป็น 4 ปีก็"ลุงป้อม" อยากจะเป็น 2 ปีก็"ลุงตู่" ไม่มีอะไรมากกว่านั้น

 

***********************

 

นอกจากนี้ใน"รายการคมชัดลึก" ยังมีการวิเคราะห์จากมุมมองด้านรัฐศาสตร์ จาก   รศ.ดร. พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต    คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร นิด้า  และ รศ.ดร. ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ สุโขทัยธรรมาธิราช

 

"บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่
 

"บิ๊กป้อม" ผู้มีบารมีตัวจริงในรัฐบาลประยุทธ์ คะแนนนิยม พปชร.ถดถอย เตรียมลอยแพ "ประยุทธ์ "

 

"อติชาติ"  ถามว่า  : การเสนอชื่อ"บิ๊กป้อม"ขึ้นมาบ่งบอกนัยยะอะไรได้ไหม หรือมนต์ขลังของ"พล.อ.ประยุทธ์"สิ้นลงแล้วหรือเปล่า

 

"รศ.ดร.ยุทธพร"  กล่าวว่า ครั้งนี้จะมีโอกาสเห็นชื่อ"พล.อ.ประวิตร" มีความเป็นไปได้สูง เพราะว่าการเลือกตั้งปี 62 "พล.อ.ประวิตร"ยังไม่ได้เข้ามาในพลังประชารัฐ แต่ตอนนี้นั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างน้อยต้องมี 1 ใน 3 ชื่อที่เป็นชื่อ"พล.อ.ประวิตร" เราจะเห็นได้ว่าสถานการณ์พลังประชารัฐหลังปี 62 ดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ หลังจาก"พล.อ.ประวิตร"เข้ามาทุกอย่างเหมือนจะไปในทางที่ดีขึ้น ยังไงก็ต้องมีชื่อในฐานะมากบารมีทางการเมือง ส่วนชื่อ"พล.อ.ประยุทธ์"จะมีหรือเปล่าไม่มั่นใจ อาจจะไปมีในพรรคอื่น แต่บทเรียนของ"พลังประชารัฐ"คือครั้งนี้จะไม่เสนอ แคนดิเดตนายกฯคนเดียวแน่นอน เพราะครั้งที่แล้วเลือกคนเดียวแล้วเกิดประเด็นเรื่อง 8 ปีนายกฯ เป็นความเสี่ยงเพราะฉะนั้นครั้งนี้คือบทเรียนของพลังประชารัฐ

 

แล้วก็มีส่วนด้วยที่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์จะยังขายได้อีกไหมในสนามเลือกตั้ง เพราะในช่วง 30 วันที่"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เราจะเห็นได้ว่าการเมืองหลายส่วนก้าวข้ามพล.อ.ประยุทธ์ พอสมควร การลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร เรียกท่านนายกฯด้วย ภาพการรักษาการนายกฯเหมือนนายกฯตัวจริงเลย หลายส่วนก็ทำคะแนนนิยม และในพลังประชารัฐพยายามหยิบชูภาพพล.อ.ประยุทธ์ด้วยเหมือนกัน และในขณะเดียวกันพรรคการเมืองต่างๆลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมาไม่มีพรรคไหนพูดถึงพล.อ.ประยุทธ์เลย

"อติชาติ" : จะเป็น"บิ๊กป้อม"หรือ"บิ๊กตู่"ก็กลุ่มการเมืองเดียวกัน แต่การนำเสนอชื่อ"บิ๊กป้อม"ขึ้นมาในขณะที่"บิ๊กตู่" ได้ไปต่อตอนนี้มันมีนัยยะอะไรบ้างไหม


"รศ.ดร.พิชาย" : คือนัยยะทางพรรคพลังประชารัฐมีกลุ่มย่อย 2 ฝ่ายชัดเจน กลุ่มหนึ่งสนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์" อีกกลุ่มก็สนับสนุน"พล.อ.ประวิตร" แล้วกลุ่มที่สนับสนุน"พล.อ.ประวิตร"ก็ต้องการให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งเริ่มมีการผลักดันมาแล้ว แน่นอนว่า อาจจะทำให้กลุ่มที่สนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์"เกิดความไม่พอใจทำไมมาแย่งเก้าอี้นายกฯหรอ ก็ต้องมีการพูดคุยถกเถียงกันต่อไป แต่จำเป็นต้องส่ง"พล.อ.ประวิตร"เป็นแคนดิเดตนายกฯ คือ 1 คะแนนนิยม"พล.อ.ประยุทธ์"ต่ำมากต้องยอมรับความจริง จากที่นิด้าสำรวจประมาณ 10% จากเดิมช่วงเลือกตั้งปี 62 ได้ 30-40% มันตกลงมาก ถ้าถามว่าใครสนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์"อยู่ ก็คงเป็นชนชั้นกลางที่มีทัศนคติทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม ส่วนหนึ่งอยู่ภาคใต้อีกส่วนกทม.  แต่"พล.อ.ประวิตร"ไม่มีแฟนคลับชนชั้นกลาง เพราะชนชั้นกลางไม่ชอบสไตล์"พล.อ.ประวิตร" 

"บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่

 

ถ้าถามว่าชาวบ้านที่อยู่ชนบทรังเกียจไหม ไม่ได้รังเกียจเพราะชาวบ้านชนบทเขาเลือกสไตล์"พล.อ.ประวิตร"นั้นหล่ะ ถ้าสามารถประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์มาหน่อยอาจจะได้คะแนนนิยมจากชาวบ้านขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่ง  

 

นอกจากนี้ สมมติพรรคพลังประชารัฐในสมัยเลือกตั้งครั้งหน้าได้มาจำนวนหนึ่งสามารถที่จะมาเป็นแกนนำรัฐบาลได้เพราะว่าเขาอ้างว่ามีส.ว.250 เสียง จะมีปมปัญหาอีกอันคือ 3 พรรคที่จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิม   

 

"บิ๊กตู่"รอดแต่ไปต่อแค่ไหน เมื่อ"พลังประชารัฐ"ชั่งน้ำหนักหาตัวเลือกใหม่

 

ผมประเมินว่า ได้ไม่ถึงครึ่ง  ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์หรือภูมิใจไทย แล้วก็พลังประชารัฐ ถ้าขืนเลือกเป็นรัฐบาลได้ก็จริงพอประกาศหรือแถลงนโยบายในสภาก็ถูกคว่ำ เป็นรัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน เพราะฉนั้นไม่มีประโยชน์ที่จัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ เสียเวลาเปล่าๆ แต่ก็มีสมการที่เป็นได้อีกอย่างคือเอา"พล.อ.ประวิตร"ขึ้นมา เพราะ"พล.อ.ประวิตร"จะดูเป็นที่ต้อนรับมากกว่า"พล.อ.ประยุทธ์" เพราะที่ผ่านมาอภิปรายไม่ไว้วางใจพูดถึง"พล.อ.ประวิตร"เบาๆ แต่พอถึง"พล.อ.ประยุทธ์"อัดเต็มเลย แสดงว่าเขามีไมตรีกันอยู่กับฝ่ายค้าน อาจจะเป็นตัวเลือกทางการเมืองอีกทางก็ได้
 

ชมคลิป >>> "ประยุทธ์ไปต่อ แต่ได้ไปถึงแค่ไหน

 

logoline