svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นันทิวัฒน์"ขอเป็นแค่ข่าวลือชาติมหาอำนาจไม่เข้าร่วมประชุมเอเปค

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นันทิวัฒน์"ชวนคิด"ใครจะเป็นเพื่อนไทยบ้าง"หลังมีข่าวชาติมหาอำนาจส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค พร้อมถาม"ไทยไม่ใช่มหามิตร" หรือ "ไม่ได้อยู่ในสายตา"

26 กันยายน 2565 กลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตา โดยเฉพาะ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมเอเปค ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากติดภารกิจครอบครัว แต่จะไปประชุม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย แทน วันที่ 15-16 พ.ย.นี้

 

โดย "นายนันทิวัฒน์ สามารถ" อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการรมว.ต่างประเทศ ได้เขียนบทความถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

 

ใครจะเป็นเพื่อนไทยบ้าง

 

ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่มีประเทศสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ 

 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเดินสายไปยื่นหนังสือเชิญ แบบหนังจีนต้องพูดว่า ส่งเทียบเชิญด้วยมือถึงผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศของทุกเขตเศรษฐกิจ ในการเดินทางไปร่วมประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติในคราวนี้ ท่าน "ดอน ปรมัตถ์นัย" ได้ถือเป็นโอกาสส่งหนังสือเชิญด้วยมือตนเอง เพื่อเป็นการให้เกียรติ และเพื่อยืนยันถึงความตั้งใจของเจ้าภาพอย่างไทย ที่ประสงค์ให้ผู้นำเหล่านั้นมาร่วมประชุมด้วยตนเอง และเป็นเครื่องแสดงถึงมิตรภาพอันดีที่มีต่อกัน

 

 

นอกจากประเทศสมาชิกแล้ว ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพยังได้มีหนังสือเชิญแขกและมิตรประเทศที่สำคัญอีกหลายประเทศมาร่วมประชุมด้วย 

 

อยากจะเล่าให้คนไทยได้รับทราบว่า มิตรประเทศส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดรับปากว่า จะมาร่วมประชุมด้วยอย่างแน่นอน ที่ว่านี้ รวมทั้งมหาอำนาจบางประเทศก็ยืนยันด้วยวาจาว่าจะมา และส่งส่วนล่วงหน้ามาดูสถานที่ประชุมและที่พักด้วยแล้ว

 

นอกจากนี้ จะมีกองทัพผู้สื่อข่าวจำนวนหลายพันคนมาชุมนุมกันในเมืองไทย

ส่วนผู้นำบางประเทศที่มีข่าวว่าอาจจะ ย้ำ ขอใช้คำว่าอาจจะไม่มา เนื่องจากติดภาระกิจส่วนตัว จริงหรือไม่จริง ยังไม่ชัดเจน ขอให้ไม่จริง เพราะบางท่านเดินทางมาประชุมผู้นำข้างๆบ้านเรา แต่จะไม่เดินทางต่อมาประชุมที่ไทย ทำได้ไง ประเทศไทยไม่ใช่มหามิตร หรือในสายตามองไม่เห็นไทย

 

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในครั้งนี้ คนไทยจะได้เห็นภาพที่น่านับประทับใจ จะได้เห็นผู้นำระดับโลกและมหาอำนาจกระทบไหล่กัน มั่นใจได้ว่า จะมีการประชุมทวิภาคีระหว่างประเทศที่สำคัญ รวมทั้งจะมีข่าวใหญ่จากการประชุมที่กรุงเทพแน่นอน

logoline