svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” (มีคลิป)

24 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” 25 ก.ย.-4 ต.ค. สืบสานวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีน สร้างโรงทาน มอบขวัญกำลังใจให้ประชาชน ท่ามกลางชุมชนที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรม ผสมผสานอย่างลงตัว กระตุ้นการถือศีล ลดเบียดเบียนชีวิตเกิดสังคมดี

เข้าสู่ช่วงเทศกาลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งตารอ กับเทศกาลถือศีล กินเจ ซึ่งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยต่างมีการจัดงาน ถือศีล กินเจ จัดทำโรงทาน เพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ที่ร่วมงาน และประชาชนทั่วไป โดยในปีนี้ นายกิตติพงษ์ เตรัตนชัย นายกสมาคมแซ่แต้ ได้จัดงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” ที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เป็นเวลา10 วัน 

โดยเป็นการดำริของพระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ที่ต้องการจะสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หลังต้องผ่านมรสุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สร้างความลำบาก และทุกยาก ทั้งร่างกาย และจิตใจให้กับประชาชน 

นอกจากนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมการกินเจ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อีกทั้งวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ยังตั้งอยู่กลางชุมชนของคนไทยที่นับถืออิสลาม จึงเป็นการสะท้อนวัฒนธรรม และความหลากหลายของวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” (มีคลิป) วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” (มีคลิป)

ทั้งนี้ การถือศีล หรือ การสมาทานศีล เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนยึดถือในศีล 5 เพราะเพียงแค่การยึดถือศีล 5 อย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมดีขึ้น การกินเจยังเป็นลดการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ นอกจากนี้ ยังมีการตั้งโรงทาน แจกจ่ายอาหารให้ประชาชนทั่วไปและคนในพื้นที่ วันละ 2 มื้อ เพื่อลดค่าครองชีพในช่วงที่ยังมีวิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

โดยในวันที่ 25 กันยายน 2565 นี้ จะมีพิธีใหญ่ จุดตะเกียง 9 ดวง และจุดธูปบูชา 5 แม่ทัพสวรรค์ เป็นเทพที่รักษาทั้ง 4 ทิศ ซึ่ง 5 แม่ทัพสวรรค์ ประกอบไปด้วย ทัพซ้ายมีชื่อว่า ทัพจิ่วอี้กุน นำทัพโดย อี่เหล่าจิน หรือเทพลุ่ยกง ทิศใต้ มีชื่อว่าทัพปาหมานกุน นำทัพโดยเย่เหล่าจิน หรือ อึ่งเทียนฮั้ว ทิศตะวันตก ทัพขวามีชื่อว่าทัพลิ่วหลงกุน นำทัพโดย ตีเหล่าจิน หรือ เอียวเจี้ยนต้าเต่ ทิศเหนือ ทัพหลัง มีชื่อว่าทัพอู๋ตี้กุน นำทัพโดย เชียงเหล่าจิน หรือ โทเฮงสุน และทัพหลวง มีชื่อว่าทัพซันไทกุน นำทัพโดย ไท่เหล่าจิน รวมถึงยังมีพิธีเดินเวียนธูป ข้ามสะพานเพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” (มีคลิป) วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ”

ในช่วงระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. จะเปิดให้พี่น้องประชาชนทั่วไปเข้าบูชาองค์เทพ และพาองค์เทพเข้าร่วมพิธีเบิกเนตร อักทั้งช่วงเย็นยังมีการสมาทานศีลจากพระสงค์ ของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และ 4 วันสำคัญตามวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนจะมีพระสงฆ์จากวัดเล่งเน่ยยี่ เข้าประกอบพิธีด้วย

สำหรับไฮไลท์ในวันนี้ (24 ก.ย.65) ในช่วงเย็นทางศิษยานุศิษย์ได้ร่วมพิธีคายก๊อง เป็นพิธีเบิกเนตรองค์เทพ ตามพิธีกรรมแบบโบราณ จะมีการทำให้กิมซิ้นสะอาด และบรรจุธาตุหลักให้ครบทั้ง 5 ลงในกิมชิ้น ผูกมัดตาด้วยผ้าแดง หรือฮกเกี่ยนกิม นำมาให้ทางศาลเจ้าที่ประกอบพิธีกินผักเบิกเนตร

 

วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” วัดหงส์รัตนารามฯ จัดพิธีเบิกเนตรองค์เทพ เริ่มงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ” (มีคลิป) พิธีเบิกเนตรองค์เทพ ในงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ”

 

ชมคลิปบรรยากาศพิธีพหุวัฒนธรรม >> 

logoline