svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. เอาผิด "พรรคไฟเย็น" แอบอ้างใช้ชื่อพรรคไม่เป็นไปตามกม.

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "กกต." ให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดต่อบุคคลที่ฝ่าฝืน แอบอ้างใช้ชื่อพรรคการเมืองโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย กรณี "พรรคไฟเย็น" ยังไม่ได้จดทะเบียนตั้งพรรค

22 กันยายน 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  3 ก.ย.65 ที่ผ่านมา น.ส.วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ เสียวเป้า แถลงข่าวเปิดตัว “พรรคไฟเย็น” และได้แจ้งว่าจะเดินทางไปยื่นจัดตั้งและจดทะเบียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 5 ก.ย.65

 

จ่อร้องกกต.เอาผิดพรรคไฟเย็น แอบอ้างหาเสียง โดยยังไม่ได้จดทะเบียนตั้งพรรค โดย นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นคัดค้านการจดทะเบียนตั้งพรรคดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

โดย น.ส.วรินทร์ทิพย์ ได้แถลงว่า พรรคไฟเย็นมีนโยบายที่สำคัญอยู่ 8 ข้อ  แต่ข้อที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก และถูกนำไปโฆษณาหาแนวร่วมมาโดยตลอด คือ ข้อ 3) ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ และข้อ 8) ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112  ซึ่งนโยบายดังกล่าวชี้ให้เห็นโดยชัดแจ้งว่า อาจไม่สอดคล้องกับ ม.45 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อ ม.13(3) ประกอบ ม.14 (1) (2) และ(3) แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า... ข้อบังคับพรรคการเมืองจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติมิได้

ด้วยเหตุนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ไปยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนเพื่อจัดตั้งพรรคดังกล่าว เพราะไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 และไม่เป็นไปตามที่กฎหมายพรรคการเมืองบัญญัติไว้ ซึ่งบัดนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. ได้มีหนังสือแจ้งมายังสมาคมฯแล้วว่า เมื่อตรวจสอบแล้ว ยังไม่ปรากฎว่ามีผู้ใดยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคไฟเย็นต่อ กกต.แต่อย่างใด

 

ยังเป็นพรรคการเมืองเถื่อน เนื่องจากยังไม่ได้จดทะเบียนตั้งพรรค

 

ดังนั้น การที่ น.ส.วรินทร์ทิพย์ ได้ออกมาแถลงข่าวการจัดตั้งพรรคไฟเย็น บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อ 3 ก.ย.65 และแจ้งว่าจะเดินทางไปยื่นจดทะเบียนขอจัดตั้งพรรคไฟเย็นในวันที่ 5 ก.ย.65 นั้น จึงเป็นการสับขาหลอกพวกกันเอง หรือไม่ แต่ทว่ากลับมีบุคคลจำนวนมาก นำชื่อพรรคการเมืองดังกล่าวไปใช้และเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย อันถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน ม.32 ประกอบ ม.110 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยตรง

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดต่อบุคคลที่ฝ่าฝืน แอบอ้างใช้ชื่อพรรคการเมืองโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.ณ กกต.กลาง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

logoline