svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุดารัตน์”ลั่นพร้อมนั่งนายกฯ แต่ขอเป็นหลังเลือกตั้ง

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุดารัตน์” พร้อมนั่งนายกฯ มองสถานการณ์เป็นเกมชิงอำนาจของ 3 ป. ด้าน “ศิธา” กังวลรัฐบาลได้เปรียบลงพื้นที่หาเสียง ช่วง 180 วันก่อนครบอายุสภา

19 กันยายน 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย หากมีการเสนอชื่อจะพร้อมทำหน้าที่หรือไม่ ว่า สถานการณ์ขณะนี้เหมือนเป็นการแย่งอำนาจกัน และไม่คิดว่าจะถ่ายโอนอำนาจให้ประชาชนอย่างแท้จริง และสุดท้ายจะมีกลไกให้ผู้มีอำนาจขณะนี้สืบทอดอำนาจต่อไป

 

สำหรับตนเองแม้มีชื่ออยู่ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ออกจากพรรคเพื่อไทยมาสร้างพรรคเอง เพื่อเป็นสะพานให้คนรุ่นใหม่มาสร้างประเทศร่วมกัน แม้ตำแหน่งนี้ตามหน้าที่และกฎหมายไม่สามารถถอนออกได้ จึงต้องยืนยันเดินหน้าต่อไป ดังนั้นแม้ในทางกฎหมายจะถอนชื่อไม่ได้ แต่ปฏิเสธที่จะไม่รับทำได้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้งดีกว่า

 

“สุดารัตน์”ลั่นพร้อมนั่งนายกฯ แต่ขอเป็นหลังเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ตอนนี้อ่านใจผู้มีอำนาจอย่างไรต่อการวางตัวนายกรัฐมนตรีต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าวางตัวไว้อย่างไร แต่วันนี้ได้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และอาจจะมีพลเอกอื่นตามมาก็ได้ 

 

ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวเสริมว่า สิ่งที่ผู้มีอำนาจวางไว้คงหนีไม่พ้น 3 ป. วันนี้ตัด 1 ป. ออกไป ยังเหลืออีก 2 ป. ดังนั้น สิ่งที่อยากได้คือตัวเองต้องได้ขึ้นก่อน ถ้าไม่ได้ก็เป็น ป. ถัดไป ถือว่ายังมีผลประโยชน์ร่วมกันได้  ส่วนประชาชนและพรรคการเมืองอื่นจะคิดอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  

 

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

ส่วนกรณีที่ 3 ป. แข่งขันกันลงพื้นที่หวังความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่ น.ต.ศิธา บอกว่า ในช่วง 180 วันก่อนครบอายุสภา มีประกาศกกต. ว่า พรรคการเมืองไม่สามารถลงพื้นที่แจกของประชาชนได้ มีเพียงพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นที่สามารถทำได้  ที่สำคัญไม่ได้ใช้เงินตัวเอง แต่ใช้ภาษีของประชาชน จึงขอให้เรื่องนี้ปฎิบัติโดยชอบธรรม หากรัฐบาลอยากช่วยเหลือก็ไม่ควรติดป้ายบ่งบอกว่าเป็นพรรคการเมือง สร้างความได้เปรียบ

logoline