svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร-ทนายนกเขา" ย้ำ 30 ก.ย. นัดชุมนุมแยกราชประสงค์ปัดกดดันศาลรธน.

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จตุพร-ทนายนกเขา ย้ำ 30 ก.ย. ไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมกันราชประสงค์ ไม่ได้กดดันศาลรัฐธรรมนูญ แต่กดดันประชาชน พร้อมชวนประชาชนรักษาอำนาจอธิไตยของตนเอง ชี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อการเมืองไทยทั้งกระดาน

 

ช่วงบ่ายวันนี้ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย"นายจตุพร พรหมพันธุ์" และ "นายนิติธร ล้ำเหลือ" หรือ"ทนายนกเขา" จัดเสวนาในหัวข้อ นับ 1 ประเทศไทยด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ แยกคอกวัว 

 

โดย"นายจตุพร" ระบุว่า วันนี้เป็นไปตามนัดหมาย ที่คณะหลอมรวมประชาชน ต้องการฟังความเห็นจากบุคคลภายนอก จึงได้เชิญวิทยากรมาบรรยายถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะถึงในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งทางคณะหลอมรวมประชาชน ได้นัดรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ในวันดังกล่าว โดยประกาศชัดว่าจะไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะกดดันต่อหัวใจของพี่น้องประชาชนว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างไร 

 

พร้อมมองว่าประเทศไทยไม่เคยมีนายกฯขาดตอน แต่ประเทศไทยเองที่ขาดตอนมา 8 ปีแล้ว ล้มเหลวทุกด้านโดยสิ้นเชิง ไม่เคยเห็นอนาคต ผลลัพธ์ ผลพวงการอยู่หรือไปของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 30 ก.ย. นั้น จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญต่อการเมืองไทยทั้งกระดาน การไม่รู้จักพอของ พล.อ.ประยุทธ์ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทุกเรื่อง เพราะไม่เคยมีรัฐมนตรีทุจริตแม้แต่เพียงรายเดียว ซึ่งความเป็นจริง สวนทางกับดัชนีการคอรัปชั่นของทั้งโลก มองว่าขยะที่ซุกไว้ใต้พรมจะหนักกว่าทุกรัฐบาล

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ และ นิติธร ล้ำเหลือ ยืนยันชุมนุม 30 ก.ย.แยกราชประสงค์

"นายจตุพร" ยังบอกอีกว่า พลเอกประยุทธ์จะต้องพ้นจากตำแหน่ง สภาพไม่ต่างกับผู้นำของยูเครน ทรุดไปทุกวัน เห็นได้อย่างชัดเจนว่าคนเราเวลาจะไป โหงวเฮ้งราศี หน้าตาจะหมองคล้ำ ขนาดไประยอง ชอบเดินทางลัด ยังล้มหัวคะมำไม่เป็นท่า 


และผลลัพธ์วันที่ 30 กันยายน จะเป็นเรื่องใหญ่ เชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงและเกิดผลพวงที่เกิดขึ้นในหลายกรณี แน่นอนว่าสถานการณ์ในสัปดาห์หน้าจะเห็นปรากฎการณ์หลากหลาย ตนเองยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนัดหมาย

 

"นายจตุพร" กล่าวว่า  ตอนนี้ราศีไปอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชแทนนายกรัฐมนตรี ตนไม่คิดว่าจะเห็น พล.อ.ประวิตร ใส่กางเกงยีนส์ ซึ่งการใส่กางเกงยีนส์อาจจะทำให้เป็นนายกก็ได้ แต่ คณะหลอมรวมประชาชนประกาศ ชัดว่า ไม่ เอา 3 ป. แต่จะสถาปนาอำนาจอธิปไตยของปวงชน

  
ด้าน"นายนิติธร"   บอกด้วยว่า ตนเองอยากเชิญชวนให้ประชาชนพิจารณาสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีแนวทาง 3 แนว คือนับตั้งแต่ปี 2557 / 2560 / และ 2562 ตั้งคำถามว่าศาลพิจารณาแนวทางไหน พร้อมมองว่า การที่สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฎิบัติหน้าที่ในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าพิจารณาแนวทาง 2557 ซึ่งที่ผ่านมาการดำรงอยู่ของคณะรัฐมนตรี อยู่ได้ด้วยปากของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีใครรับรองในการทำหน้าที่ และถือว่าเป็นการขัดการทำหน้าที่ของปลัดกระทรวงที่ต้องสรรหานายก ดังนั้น ทุกคนที่อยู่ในอำนาจนิติบัญญัติและบริหาร ถือว่าขัดต่อกฎหมายทั้งสิ้น

 

"ทนายนกเขา"  กล่าวว่า  วันที่ 30 กันยายน จะเริ่มนับ 1 ประเทศไทย คณะหลอมรวมประเทศไทยต้องการสื่อสารไปกับรัฐบาลตลอด รวมถึงอย่ายุบสภา อย่าลาออก และขอเชิญพี่น้องประชาชน รักษาอำนาจอธิไตยของตนเองไว้  
 

"อย่าหลงคารมนักการเมือง อย่าสนทหาร แค่นี้ก็จะนับ 1 ทางการเมืองได้ อย่าลืมว่าทั้งหมดผิดกฎหมายอยู่ นี่เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดที่สุดในประเทศไทย" นายนิติธร กล่าว 

logoline