svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิใจไทย" ลุยต่อ หนุนร่างพ.ร.บ. กยศ. ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อการศึกษา

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคภูมิใจไทย แถลงหนุนร่างพ.ร.บ.กยศ. แก้บทบัญญัติ ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อการศึกษา "อนุทิน" ระบุ ขอสู้เรื่องนี้อีกครั้งในสภาฯ หลังจากแพ้ในชั้นคณะกรรมาธิการฯ ชี้ รัฐบาลต้องให้โอกาสและมั่นใจในศักยภาพเด็ก

31 สิงหาคม 2565 ก่อนหน้านี้กระแสการเรียกร้องให้ล้าง "หนี้กยศ." ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีการประกาศล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อยื่นแก้ไขกฎหมาย กองทุนกยศ. ต่อรัฐสภา เรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี จนกลายเป็นกระแสดรามา ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมกฤษฎีกาออกมาแถลงว่าการยกหนี้ กยศ. ไม่ใช่การแก้ปัญหาหนี้ กยศ. แต่จะทำให้ผู้กู้ขาดวินัยทางการเงิน ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต จึงเสนอแก้ไขให้การชำระหนี้ กยศ. ยังคงเป็นไปตามหลัก "เป็นหนี้ต้องใช้หนี้" แต่ผ่อนปรนการชำระหนี้ กยศ. ให้สอดคล้องกับรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

อนุทิน ชาญวีรกูล นำลูกพรรคภูมิใจไทยแถลง

 

ล่าสุดวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สมาชิกพรรค ร่วมกันแถลงถึงผลการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่า เป็นร่างกฎหมายที่จะนำไปประกบกับร่างของรัฐบาล ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ คือในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ที่จะไม่ให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ย เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพราะเป็นเรื่องการให้การศึกษาที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ และคณะกรรมาธิการฯแก้ไขจากร่างของรัฐบาลที่คิดดอกเบี้ยจาก 2% เป็น 0.25% แต่ร่างพรรคภูมิใจไทยนั้น ไม่คิดดอกเบี้ย ซึ่งแนวคิดของภูมิใจไทยแพ้ในชั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงจะมาสู้อีกครั้งในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้

 

"ภูมิใจไทย" ลุยต่อ หนุนร่างพ.ร.บ. กยศ. ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อการศึกษา

 

 

 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้รัฐบาลขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้น นายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลต้องให้โอกาส นักศึกษาจบใหม่ในการทำงาน และขอให้รัฐบาลต้องมั่นใจศักยภาพของเด็กไทยที่จะสามารถทำงานได้และมีความพร้อมคืนเงินกู้ยืมผ่านรูปแบบภาษีรายได้บุคคลธรรมดา

 

"ไม่ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก แต่ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะยืนยันสนับสนุนให้ งดการจัดงดการจัดเก็บดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษา"

 

"ภูมิใจไทย" ลุยต่อ หนุนร่างพ.ร.บ. กยศ. ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อการศึกษา

logoline