svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ให้เกียรติ"ลุงตู่" ไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ ทำหน้าที่ปธ.ประชุมครม.

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงป้อม" รักษาการนายกฯ ทำหน้าที่ประธานประชุมครม. ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม ยิงสดจากกลาโหมร่วมประชุม พร้อมจับตาบ่ายนี้ "ลุงตู่" ฐานะรมว.กห.ร่วมถกบอร์ด 7เสือกลาโหมเคาะโผโยกย้ายบิ๊กทหาร

 

30 ส.ค. 65 เวลา 09.20 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ"วาระ 8 ปี"

 

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครั้งนี้ ตกเป็นที่จับตาของบรรดาสื่อมวลชน ถึงบทบาทการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ในฐานะรักษาการนายกฯ ที่จะต้องนั่งเป็นประธานการประชุม โดยที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ซึ่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ยังมีสถานะเป็นรมว.กลาโหม จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมครม. นั่งอยู่ข้างๆ พล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมครม.หรือไม่   

 

ชมคลิป >>>

 

 

คลิป >>> บรรยากาศ "ลุงป้อม"ประชุมครม.

 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 08.44 น."พล.อ.ประวิตร"  ได้เดินทางถึงตึกสันติไมตรี โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะทำงานตั้งแถวรอรับ  ซึ่งวันเดียวกว่านี้พล.อ. ประวิตร ได้ลงรถด้วยท่าทีที่กระฉับกระเฉง ไม่มีทีมรักษาความปลอดภัยเข้าประคอง เมื่อพล.อ. ประวิตร เดินผ่านช่างภาพและสื่อมวลชนได้โบกมือทักทาย แต่ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

 

"บิ๊กป้อม" ให้เกียรติ"ลุงตู่" ไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ ทำหน้าที่ปธ.ประชุมครม.

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินเข้าห้องรับรองสีเหลืองโดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รอรับเพื่อนำเข้าห้องรับรองทันที โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 20 นาที จากนั้น พล.อ. ประวิตร พร้อมพล.อ.อนุพงษ์ ได้เดินมายังบริเวณห้องโถง ตึกสันติไมตรี เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์โครงการแรงงานพันธุ์ดี ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ที่นายสุชาติ นำเสนอ ระหว่างที่พล.อ.ประวิตรเดินผ่านสื่อมวลชนได้ทักทายได้หันมาทักทายยกมือรับไหว้และยิ้มแย้มแจ่มใส

 

"บิ๊กป้อม" ให้เกียรติ"ลุงตู่" ไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ ทำหน้าที่ปธ.ประชุมครม.

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะเข้าร่วมประชุมครม.ด้วยหรือไม่พล.อ.ประวิตร หันมาตอบว่า จะประชุมผ่านคอนเฟอเรนซ์ 

 

ขณะที่ "พล.อ.อนุพงษ์" ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนว่าได้ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ หลังถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ อะไรบ้าง ว่า "ท่านก็ทำงานของท่าน"  เมื่อถามต่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ กำลังใจเป็นไงอย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า "กำลังใจดี โอเค"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่พล.อ.ประวิตร จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 06.00 น. ทางทีมเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผอ.สำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้เดินทางเข้าพบสรุปข้อมูลวาระการประชุมครม.ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด 

 

"บิ๊กป้อม" ให้เกียรติ"ลุงตู่" ไม่นั่งเก้าอี้นายกฯ ทำหน้าที่ปธ.ประชุมครม.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนวันประชุมครม.  "พล.อ.ประยุทธ์" แจ้งที่ประชุมครม.ว่า จะเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหม ประชุมครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์เข้ามา ขณะเดียวกัน  พล.อ.ประวิตร จะไม่นั่งเก้าอี้นายกฯในการประชุม แต่จะนั่งเก้าอี้รองนายกฯที่เดิม ซึ่งคาดว่าเป็นการให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ ที่อยู่ระหว่างการหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

วันนี้นอกจาก "พล.อ.ประยุทธ์" จะไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมครม.ที่ทำเนียบแล้ว นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมครม.เนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  คาดหมายว่า ในช่วงเวลา 13.30 น. "พล.อ.ประยุทธ์" ในฐานะรมว.กลาโหม จะมีการประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีโยกย้ายแต่งตั้งนายทหาร ระดับ ปลัดกลาโหม - ผบ.ทร.-ผบ.ทอ. คนใหม่  ก่อนร่วมลงนาม ส่งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปฏิบัติราชการรักษาการนายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป 

logoline