svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จตุพร - นิติธร เดินหน้ากดดัน "บิ๊กป้อม" จี้ยุบสภา แนะ บิ๊กตู่ ไขก๊อก รมว.กลาโหม

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร - นิติธร" ประกาศเดินหน้ากดดัน "บิ๊กป้อม" หลังนั่งรักษาการนายกฯ จี้ยุบสภา พร้อมแนะ บิ๊กตู่ ไขก๊อก รมว.กลาโหม ไม่เชื่อ 3 ป. ร้าวจริงเป็นเพียงกลลวงตบตาประชาชน

วันนี้ (25 ส.ค.) แกนนำกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แถลงข่าวภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้วินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

โดยนายนิติธร ระบุว่า เป็นที่รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเป็นเอกฉันท์ และมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเหตุผลนั้นหยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์ และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่า ศาลมองเห็นเค้าลางจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ 
 

 

จตุพร - นิติธร เดินหน้ากดดัน \"บิ๊กป้อม\" จี้ยุบสภา แนะ บิ๊กตู่ ไขก๊อก รมว.กลาโหม

นายนิติธร กล่าวว่า ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้ว จะยื่นวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีว่า มองอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป. มีจริงหรือไม่ 
ซึ่งส่วนตัวมองว่า ความสัมพันธ์ของ 3 ป.ที่อาจจะไม่มีความขัดแย้งกันจริงตามที่หลายคนเข้าใจ และมีสื่อพยายามปั่น เพราะ 3 ป. จะขาด ป. ใด ป.หนึ่งไม่ได้ เพราะตำแหน่งต่าง ๆ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ในตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ที่บริหารนโยบาย พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ บริหารการเมือง และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่บริหารข้าราชการ ถูกจัดวางไว้มาตั้งแต่ต้นแล้ว และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มีการศึกษาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาแล้ว

 

และมองว่า 3 ป. จะไม่มีการหักหลัง ทุกอย่างจะเป็นกระบวนการขั้นตอน เพราะหากประเมินแล้วว่า ผ่านไม่ได้ พล.อ.ประวิตร ก็ต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง โดยเฉพาะอาจจะเลือกยุบสภา เพราะหากเลือกแนวทางนี้ก็จะมีเวลา อยู่ในอำนาจไปอีก 1 ปีเต็ม ๆ และมองด้วยว่า หลังจากนี้ สภา และครม. จะเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการแข่งขัน ส่วนประชาชนก็คงจะไม่มีใครยอม
 

 

กลุ่ม 3 ป. ประยุทธ์ ประวิตร บิ๊กป๊อก

ขณะที่นายจตุพร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ปล่อยวาง แต่พร้อมสู้ทุกกรณี ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ดูปรากฎการณ์ที่ตัวเองยึดอำนาจจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ดี ทุกอย่างนำพาให้ท่านสู่อำนาจในลักษณะนี้ สุดท้ายนำพาประเทศมาสู่วิกฤตทางการเมือง

 

อยากเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ควรตัดสินใจลาออก จึงจะสง่างาม โดยเฉพาะต้องเสียสละในตำแหน่ง รมว.กลาโหม เพราะหากยังอยู่ เชื่อว่าจะนำพาประเทศไปสู่วิกฤตใหญ่ แต่หากรู้จักคำว่า เสียสละ รู้จักพอ จะนำพาประเทศพ้นวิกฤต ส่วนอำนาจของ พล.อ.ประวิตร ประชาชนก็ไม่สบายใจ และเป็นกังวลที่จะให้บริหาร ทำให้เสียงเรียกร้องยุบสภาดังขึ้น

 

 

นายจตุพร ย้ำว่า ภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชน ยังยืนยันว่า การชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 28 นี้ ยังเหมือนเดิม เพราะประเทศยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นว่าการสืบทอดอำนาจยังอยู่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องชุมนุมต่อ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และยืนยันว่า คณะหลอมรวมประชาชนจะไม่ลงถนน การกดดันยังมีต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร
 

 

จตุพร - นิติธร เดินหน้ากดดัน \"บิ๊กป้อม\" จี้ยุบสภา แนะ บิ๊กตู่ ไขก๊อก รมว.กลาโหม

logoline