svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รังสิมันต์ ชี้ 23 ส.ค. บิ๊กตู่ เป็นนายกฯวันสุดท้าย ระบุ ยุบสภาฯหนี ถามปชช.ก่อน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ชี้ ทุกบริบทของสังคม เห็นพ้อง "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯครบ 8 ปี 23 ส.ค.วันสุดท้าย ระบุ ยุบสภาฯก่อนศาลวินิจฉัย ถามปชช.ก่อน เชื่อ ไม่ว่าตัดสินใจอย่างไร กลับมาสืบทอดอำนาจไม่ง่าย

17 สิงหาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ในมุมข้อกฎหมายระบุชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี ขณะเดียวกันในมุมของประชาชนก็เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 8 ปี โดยจะครบในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ นับย้อนไปตั้งแต่ปี 2557 ยุค คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ)

 

รังสิมันต์ ชี้ 23 ส.ค. บิ๊กตู่ เป็นนายกฯวันสุดท้าย ระบุ ยุบสภาฯหนี ถามปชช.ก่อน

ส่วนเจตนารมย์และความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนว่า ผู้ร่างกฎหมายกำหนดไว้ป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดอำนาจทางการเมือง และเมื่อดูจากบริบททั้งหมดของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ในบทสนทนามีการตีความว่า การดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และเชื่อว่าวันที่ 23 สิงหาคมจะเป็นวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง หากตัวเองเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์ยุติการปฎิบัติหน้าที่และเข้าสู่กระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ต่อไป 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อถึงการยุบสภาฯก่อนครบวาระ 8 ปี ที่ฝ่ายค้านจะยื่นคำร้อง ตามกฎหมายมีความเป็นไปได้ แต่หากยุบสภาฯด้วยเหตุผลนี้ ก็ต้องถามว่าประชาชนจะยอมรับหรือไม่ และอาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าประชาชนก็มีสิทธิ์ลงโทษพลเอกประยุทธ์ได้ผ่านการเลือกตั้ง แต่ก็สามารถคิดได้ในกรณีที่การยุบสภาฯแล้วนำไปสู่การรักษาการระยะยาว แต่การรักษาการระยะยาวแบบไม่มีกำหนดนั้นเป็นไปไม่ได้

 

ทั้งนี้เชื่อว่าไม่ว่าพลเอกประยุทธ์จะตัดสินอย่างไร โอกาสที่พลเอกประยุทธ์จะกลับมาสืบทอดอำนาจต่อนั้น ไม่ง่าย ทางเดียวคือการลุ้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

logoline