svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรณ์ เผย 4 โรงกลั่นน้ำมัน กำไร 1,000 % จี้ รมว.พลังงาน ที่เคยประกาศหายไปไหนหมด

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรณ์” เปิดข้อมูลบิ๊ก 4 โรงกลั่นน้ำมัน กำไรพุ่งสูงสุดถึง 1,000% จี้ ลดค่าการกลั่น-ค่าการตลาด ต้นตอน้ำมันแพง ทำเงินเฟ้อกระทบประชาชน-ผู้ประกอบการ ทวงถาม รมว.พลังงาน มาตรการที่เคยประกาศ หายไปไหนหมด

15 สิงหาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยผลประกอบการ 4 โรงกลั่นน้ำมัน ฟันกำไรสูงสุดกว่า 1,000% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว ประกอบด้วย 1.ไทยออยล์ในไตรมาส 2 กำไรเพิ่มขึ้น +1088.9% , 2. ESSO +867.1% , 3. SPRC +825.3% , 4. BCP +199.0% และเมื่อกลับไปดูผลประกอบการไตรมาส 2 ย้อนไปสี่ปีจนถึงปี 2561 เอากำไรมารวมกัน ยังไม่ถึงครึ่งของปีนี้

 

จำได้ไหมครับว่า สองเดือนที่ผ่านมาโรงกลั่นรวมตัวกันพยายามบอกเราว่า “ค่าการกลั่น ไม่ได้หมายถึงกำไร?” ผมว่าตัวเลขมันฟ้องชัดเจนมาก !

 

กรณ์ เผย 4 โรงกลั่นน้ำมัน กำไร 1,000 %  จี้ รมว.พลังงาน ที่เคยประกาศหายไปไหนหมด

 

และที่หลายคนไม่รู้ นี่คือ กำไรหลังจากที่โรงกลั่นในเครือปตท.คาดการณ์ผิด ไปขายนํ้ามันในตลาดล่วงหน้าที่ต่างประเทศไว้ถึงเกือบ 50% ของกำลังผลิตทั้งหมด ทำให้กำไรหายไปรายละเป็นหมื่นล้านบาท (แต่ประชาชนในประเทศก็ยังต้องจ่ายค่าน้ำมันราคาเต็ม!)

 

ปกติแล้วผู้ประกอบการมีกำไรเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่การมีกำไรที่เพิ่มขึ้นแบบผิดปกติมากถึงขนาดนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากความทุกข์ร้อนของประชาชน และความเดือดร้อนของภาคธุรกิจอื่นๆ ทุกสาขา

 

“ค่าการกลั่น” เป็นสาเหตุสำคัญที่ราคาหน้าปั๊มเราสูงกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นสาเหตุสำคัญที่เรายังต้องใช้ #หนี้กองทุนน้ำมัน ทุกครั้งที่เราเข้าปั้ม และจะต้องใช้หนี้นี้กันไปอีกหลายปี แต่ปัญหาไม่ได้มีแค่นี้ครับ

ตัวเลขข้างบนคือกำไรโรงกลั่น เรามาดูผลประกอบการของบริษัทค้านํ้ามันกันบ้าง

1. PTTOR +103.7%

2. PTG +20.7% (+275.3% เทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้)

 

รายได้ส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทมาจากการขายนํ้ามันให้พวกเรา ซึ่งก็เป็นประเด็นกังขามาตลอดว่า ‘เวลาราคาน้ำมันจากโรงกลั่นลดลง ทำไมราคาหน้าปั๊มไม่ลดตาม?’

กรณ์ เผย 4 โรงกลั่นน้ำมัน กำไร 1,000 %  จี้ รมว.พลังงาน ที่เคยประกาศหายไปไหนหมด

คำตอบอยู่ที่ #ค่าการตลาด ครับ และที่ผ่านมาหลายเดือนปัญหาอยู่ที่ค่าการตลาดกรณีน้ำมันเบนซิน ไม่ว่าจะเป็น Gasohol 95 หรือ 91 วันนี้ค่าการตลาดอยู่ที่ 3บาทต่อลิตร สูงเกินเกณฑ์ปกติอย่างมาก แต่ก็ไม่เห็นว่ากระทรวงพลังงานเดือดร้อนแทนประชาชนเลย!

 

และผลก็คือกำไรของ "ยักษ์ใหญ่" ที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวนี่เอง เป็นตัวฟ้องชัดเจนว่า รัฐมนตรีและรัฐบาลเลือกที่จะอยู่ข้างใคร เพราะทั้งหมดนี้เป็น ***กำไรบนความเดือดร้อนของประชาชน***

กรณ์ เผย 4 โรงกลั่นน้ำมัน กำไร 1,000 %  จี้ รมว.พลังงาน ที่เคยประกาศหายไปไหนหมด

 

ผมขอทวงถามท่านรัฐมนตรีว่า มาตรการต่างๆที่ท่านออกมาชี้แจงต่อสังคมเมื่อสองเดือนที่แล้วนั้น วันนี้หายไปไหนหมด? หรือว่าอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปแล้ว วันนี้เลยไม่ต้องสนใจ?

 

ทั้งหมดนี้มีผลโดยตรงต่อ ‘อัตราเงินเฟ้อ’ และปัญหา #ของแพง ซึ่งเป็นเหตุให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทำดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นมา 0.75% ในปัจจุบัน และอาจจะต้องเพิ่มขึ้นอีกหลายครั้ง

 

ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นก็สร้างความเดือดร้อนให้ผู้กู้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่มีหนี้ท่วมหัวอยู่แล้ว หรือจะเป็นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME ที่มีอำนาจต่อรองน้อย

 

ขอทบทวนมาตรการที่เราเคยเสนอไปแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการปรับสูตรการกำหนด ‘ค่าการกลั่น' หรือจะเป็นการเก็บ #ภาษีลาภลอย

 

แม้แต่ ‘เงินบริจาค’ เข้ากองทุนน้ำมัน 24,000 ล้านที่ท่านรัฐมนตรีบอกว่า ‘คุยมาแล้ว’ ก็หายไปกับสายลม

 

นี่คือระเบิดลูกแรกที่ผมพยายามบอกว่าต้องรีบปลดชนวน เพราะมันจะนำไปสู่ระเบิดเศรษฐกิจ ลูกอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา ผมจะมาชี้แจงต่อไปครับ

logoline