svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน เผยพิกัดผู้ป่วยฝีดาษลิงโผล่สระแก้ว ขณะที่ ตร. บอกมุ่งหน้า กทม.

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อใครดี "อนุทิน" เผยพิกัดล่าสุด ผู้ป่วยฝีดาษลิงโผล่สระแก้ว เชื่อหากยังอยู่ในประเทศสามารถติดตามตัว ขณะที่ ตร.ภูเก็ต บอกมุ่งหน้า กทม.

วันนี้ (22 ก.ค.) เมื่อเวลา 19.00 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ป่วยฝีดาษวานรชาวไนจีเรีย ที่หนีออกจากการดูแลของ จ.ภูเก็ต ว่า กรมควบคุมโรคได้เร่งติดตามตัว และได้ส่งรูปพรรณสัณฐานรวม ถึงติดตามสัญญาณโทรศัพท์ ไม่แน่ใจว่าจะหนีออกนอกชายแดนหรือไม่ และข้อมูลล่าสุดพบว่า อยู่ที่ จ.สระแก้ว กรมควบคุมโรคจะมีการแถลงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (23ก.ค.65)

 

นายอนุทิน ระบุว่า จากการสอบสวนโรคผู้สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรเพิ่มเติม แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอีก 2 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องขยายผลอะไร เพราะไม่ได้แพร่เชื้อง่ายเหมือนโควิด-19 และองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ประกาศว่า โรคนี้เป็นโรคร้ายแรง พร้อมระบุว่า หากผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในประเทศไทย จะสามารถติดตามตัวได้อย่างแน่นอน นอกจากจะมีการหลบหนีออกนอกประเทศถือว่า เป็นเรื่องดีสำหรับเรา แล้วเราก็มีหน้าที่แจ้งประเทศเพื่อนบ้านให้ทราบ 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

ส่วนประเด็นที่ถูกมองว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย จนทำให้ผู้ป่วยหลบหนีออกไปได้นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เขายังไม่ใช่ผู้ต้องหา ขอให้มองเจ้าหน้าที่มุมคนทำงานด้วย เพราะเขาไม่ใช่ผู้ที่เราสามารถควบคุมตัวได้ ขณะที่เข้ารับการรักษา 
 

 

อนุทิน เผยพิกัดผู้ป่วยฝีดาษลิงโผล่สระแก้ว ขณะที่ ตร. บอกมุ่งหน้า กทม.

ขณะที่ก่อนหน้านี้นั้น พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ติดตามเบาะแสผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ที่หลบหนีการรักษาโรคฝีดาษวานร โดยได้เจอรถที่รับเขาจากโรงแรมแล้ว คนขับรถอ้างว่า เขาไปพักโรงแรมอีกที่หนึ่ง และมีรถรับเขาไปอีกต่อหนึ่งมุ่งหน้าไปกรุงเทพมหานคร

 

และจากการให้ปากคำของคนขับรถ ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตยังไม่ปักใจเชื่อทีเดียว ได้ตรวจสอบข้อมูลกล้องวงจรปิดตามระยะทางตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส และข้อมูลให้ครอบคลุมทุกด้านเพื่อติดตามผู้ป่วยรายนี้ต่อไป

 

อนุทิน เผยพิกัดผู้ป่วยฝีดาษลิงโผล่สระแก้ว ขณะที่ ตร. บอกมุ่งหน้า กทม.

logoline