svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะมุมมอง"ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ" จากคนตัวเล็กสู่ฟันเฟือง "พรรคไทยสร้างไทย"

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุยเปิดใจกับ "ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ" ก่อนมาเป็นผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย จากคนตัวเล็กที่ไม่มีต้นทุนทางสังคม สร้างแรงผลักดันอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ( ชมคลิป )

 

"นักการเมืองรุ่นใหม่" กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในยุคปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจทางการเมือง เพื่อเป็นตัวแทนขับเคลื่อนประเทศในด้านต่างๆ ทั้งการศึกษา เพศทางเลือก รวมไปถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม

 

"ธิดารัตน์  ยิ่งเจริญ" (ธิดา) เป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเมือง อยากเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนด้านการศึกษา และความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เนื่องจากชีวิตวัยเด็ก เกิดและเติบโตท่ามกลางความเหลื่อมล้ำ ไม่ค่อยได้รับโอกาสในการมีสิทธิ์มีเสียงในสังคม จึงเกิดเป็นแรงผลักดันจนสามารถจบปริญญาโทและเข้าสู่วงการการเมือง

 

เจาะมุมมอง"ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ" จากคนตัวเล็กสู่ฟันเฟือง "พรรคไทยสร้างไทย"

 

"ธิดารัตน์"  เปิดโอกาสให้ “ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์” ได้เจาะมุมมองความคิดคนรุ่นใหม่ และสิ่งที่อยากขับเคลื่อนสังคม

 

"ธิดารัตน์" เล่าว่าเหตุผลที่สนใจการเมือง มาจากการที่คุณพ่อเป็นผู้อพยพชาวเมียนมา เข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นชนกลุ่มน้อย และตนเองที่จัดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งสังคมมักจะให้ความสำคัญกับผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีอำนาจมากกว่า รวมไปถึงตนเองจะเป็นตัวแทนของผู้หญิง หากมองในแง่ของการเมืองจะเห็นได้ว่าคนที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญทางการเมืองน้อยมากที่เป็นผู้หญิง จึงเกิดเป็นแรงผลักดันให้อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในสังคม

 

ปัจจุบัน "ธิดารัตน์" เป็นผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย จุดเริ่มต้นมาจากต้องมีศูนย์รวมในการออกนโยบายต่างๆ โดยส่วนตัวคุณธิดามีความสนใจด้านนโยบายสาธารณะและเรียนจบปริญญาโทด้านนโยบายสาธารณะ เป็นบุคคลที่รวบรวมนโยบายจากสมาชิกพรรคและประชาชนทั่วประเทศไทยที่เสนอเข้ามา และนำนโยบายมาพิจารณา

 

ธิดารัตน์ ( ธิดา)    ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย  อีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญของพรรค

 

สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของ"ธิดารัตน์"คือ “การศึกษา” จากการเป็นคนไม่มีต้นทุนทางสังคม "ธิดารัตน์"จึงอยากเข้ามาผลักดันด้านการศึกษาของไทย หากมีการให้โอกาสทางการศึกษากับคนที่ไม่มีต้นทุนทางสังคมจะทำให้มีโอกาสให้คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จมากขึ้น และอีกหนึ่งเรื่องที่"ธิดารัตน์"สนใจคือ เรื่องการต่างประเทศ

 

"ธิดารัตน์" เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ว่า อยากแก้ปัญหาด้านการศึกษาอย่างแรกคือ การเรียนฟรี การเรียนฟรีในปัจจุบันยังไม่ใช่การเรียนฟรีแบบ 100% ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ากิจกรรม ค่าบำรุงต่างๆที่มีการเรียกเก็บตลอด คุณธิดามองว่าแม้จะมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับความเป็นไปได้ในการเข้าถึงการศึกษา พรรคไทยสร้างไทยเคยเสนออยากให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรี

 

ปัญหาต่อมาคือ โอกาสในการเข้าถึง ปัจจุบันคุณภาพการศึกษาสำหรับโรงเรียนที่อยู่ในชนบทกับโรงเรียนที่อยู่ในเมืองใหญ่ต่างกันมาก ทั้งอุปกรณ์การเรียน หลักสูตร รวมไปถึงคุณภาพของบุคลากรในการดูแลนักเรียน อยากให้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาที่มากขึ้น

 

สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ใกล้ครบเทอมของรัฐบาล"ลุงตู่" หลายพรรคการเมืองเริ่มมีการลงพื้นที่สร้างความนิยมเพื่อเตรียมตัวก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ทางด้านของพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000บาท พรรคได้ศึกษาเส้นแบ่งความยากจนอยู่ที่ประมาณเดือนละ 2,700 บาท/เดือน จึงเป็นเหตุผลที่เหตุใดเบี้ยชราขณะนี้จึงไม่พอใช้

 

ภาพบรรยากาศขณะ ธิดารัตน์  ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย  ลงพื้นที่พบปะประชาชน

เจาะมุมมอง"ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ" จากคนตัวเล็กสู่ฟันเฟือง "พรรคไทยสร้างไทย"

 

ก่อนจะถึงศึกเลือกตั้งใหญ่ "พรรคไทยสร้างไทย"ได้นำบทเรียนจากเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งล่าสุด ที่ส่ง  "นต. ศิธา ทิวารี" เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร "ธิดารัตน์" ประเมินว่า คะแนนที่ได้รับ แต่สิ่งที่ได้รับมากกว่าตัวคะแนนคือการที่เราเป็นพรรคใหม่ ตอนนี้มีคนรู้จักพรรคเราแล้ว ต่อมาคือจังหวะการออกตัว สถานการณ์การเลือกตั้งกทม.เลือกตั้งใหญ่ค่อนข้างแตกต่างกัน โดยแคนดิเดตหลักของพรรค (คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์) ค่อนข้างเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้คนเข้าใจว่าปัจจุบันคุณหญิงสุดารัตน์อยู่พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ต้องการผลักดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นตัวแทนของประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

logoline