svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ.กัญชา"ถกนัดแรกไอเดียฟุ้งเสนอจัดโซนนิ่งเสพเพื่อสันทนาการแบบฟูลมูนฯ

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกม.กัญชา ถกนัดแรก เคาะ "ศุภชัย ใจสมุทร" นั่งประธาน ขณะ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ดันกัญชาสันทนาการ จัดโซนนิ่งแบบฟูลมูนปาร์ตี้

 

ที่อาคารรัฐสภา วันนี้ (13มิ.ย.) มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง นัดแรก  เพื่อเลือกประธานกรรมาธิการฯ และตำแหน่งต่างๆตามข้อบังคับ รวมถึงกำหนดกรอบการพิจารณา และแนวทาง ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเลือก นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกรรมาธิการฯ โดยมีรองประธานกรรมาธิการประกอบด้วย

 

- นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ  ส.ส.สุโขทัยพรรคพลังประชารัฐ 
- นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 
- ศ.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.ยัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์
- นายธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

นายศุภชัย ยืนยันว่าจะทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทำให้ประชาชนมั่นใจต่อการปลดล็อกพืชกัญชาครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สังคมกำลังจับจ้องอยู่ตลอดเวลา 

 

จากนั้นที่ประชุมได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ต่อพืชกัญชาและกันชง หลังมีการปลดล็อกอย่างเป็นทางการ โดย ศ.กนก วงษ์ตระหง่าน ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ มองว่าพืชกัญชาและกันชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของประเทศ โดยเฉพาะการสร้างรายได้ แต่การให้กัญชาและกันชงเป็นพืชเศรษฐกิจ จะต้องไม่เป็นประโยชน์เฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น

 

ควรส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เกษตรกรฐานรากได้รับ ประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ อย่างเต็มที่ ไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนใหญ่ได้ผลประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว เพราะจะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ รวมถึงควรมีมาตรการที่ชัดเจน ให้เยาวชนได้รับความปลอดภัยซึ่งเป็นอีกหัวใจของการพิจารณาร่างกฎหมาย 

 

ส่วนเรื่องสันทนาการที่มีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลต่อกลุ่มเยาวชนนั้น เห็นว่าในข้อเท็จจริงวันนี้หลายพื้นที่ หรือบางเวลา มีการใช้กัญชา กัญชงอยู่แล้ว จึงเสนอว่าเพื่อประโยชน์ทางการท่องเที่ยวควรยกเว้นให้เฉพาะบางพื้นที่เช่น กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ ที่ เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี หรืออย่างที่ จ.ภูเก็ต เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าใช้เต็มไปหมดเพียงแต่ไม่จับกันเท่านั้นเอง ดังนั้นก็ควรทำให้ถูกต้องตรงไปมา

 

\"กมธ.กัญชา\"ถกนัดแรกไอเดียฟุ้งเสนอจัดโซนนิ่งเสพเพื่อสันทนาการแบบฟูลมูนฯ

"ถ้าให้เขาใช้เต็มที่ไปเลยวันเดียว ผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากมายนักจึงขอเสนอไอเดีย กำหนดเป็นพื้นที่เฉพาะในบางเวลา เพื่อประโยชน์ในการสันทนาการและการท่องเที่ยว" ศ.กนก กล่าว

 

ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รองประธานกรรมาธิการ มองว่าเวลานี้ ควรให้ความสำคัญและส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์และการดูแลเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เพราะสังคมตั้งคำถามมากมายต่อการปลดล็อกพืชกัญชา ส่วนตัวมองว่าการพูดเพียงปลดล็อกกัญชา เป็นเรื่องที่น่าตกใจ และเป็นคำที่มีผลกระทบมากมายต่อสังคม ทำให้สังคมลืมวัตถุประสงค์ทางด้านการแพทย์ 

 

นอกจากนี้ สังคมยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการปลดล็อกกัญชง ทั้งที่มีการใช้ประโยชน์จากเส้นใย ในการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกทั้งยังมีสาร CBD ที่เป็นประโยชน์ ควรที่จะผลักดันในทางเศรษฐกิจให้มีความชัดเจน

 

นางพรรณสิริ กล่าวว่า ควรมีการกฎหมาย ขึ้นมาสร้างความสมดุลระหว่างการนำไปใช้ ประโยชน์กับการควบคุมป้องกันไม่ให้ใช้ในทางที่ผิด ไม่ให้ ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน และทำให้สังคมมีจุดยืน ต่อการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกันชงที่ชัดเจน

 

ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการ มองว่าความกังวล ที่เกิดขึ้นในช่วงสุญญากาศ เวลานี้ อีกด้านหนึ่งก็ทำให้เห็นประโยชน์ จากความพยายามของประชาชน ที่ต้องการเข้าถึง ระบบจดแจ้งของกระทรวงสาธารณสุข มากถึงกว่า 30ล้านครั้ง และมีการ นำต้นกัญชาออกมาปลูกอย่างเปิดเผย แสดงให้เห็นว่าคนไทย มีการปลูกพืชกัญชาอยู่แล้วจำนวนมาก เพียงแต่ที่ผ่านมากลับไม่มีการยอมรับความจริง

 

\"กมธ.กัญชา\"ถกนัดแรกไอเดียฟุ้งเสนอจัดโซนนิ่งเสพเพื่อสันทนาการแบบฟูลมูนฯ

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจุบันประชาชนยังไม่เข้าถึงข้อมูลของรัฐ โดยเฉพาะข้อมูลตำราทางการแพทย์ต่างๆ ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาได้ ส่วนการสูบกัญชา ในทางแพทย์แผนไทย พบว่าเป็นวิธีการรักษา และบำบัดอย่างหนึ่ง ตามภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่มีการใช้กัญชาเป็นวัฒนธรรมและจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่ปรากฎว่ากัญชาจะเป็นสารที่สามารถก่อมะเร็งได้ แต่พบข้อมูลการก่อมะเร็งจากการเผาไหม้เท่านั้น

 

นายศุภชัย ใจสมุทร  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการประชุม กมธ.นัดแรกเพื่อพิจารณาเลือกกมธ.ในตำแหน่งต่างๆ และกำหนดกรอบการประชุมว่า กมธ.นัดประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันศุกร์ ทั้งนี้ตนได้แจ้งต่อที่ประชุม กมธ. ให้รับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกและประชาชนให้เต็มที่ ต่อการขอแก้ไขในประเด็นต่างๆ ทั้งในชั้นการแปรญัตติ รวมถึงการเสนอคำขอแก้ไขของ กมธ. เพราะกมธ.ต้องการทำให้กฎหมายเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และขอให้ถือว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เป็นของกมธ. ไม่ใชของพรรคภูมิใจไทย พร้อมกับทำเนื้อหาให้มีความสมบูรณ์และทันสมัย เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวทั้งโลกจับตา

 

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ประเด็นที่สังคมกังวลต่อผลกระทบต่อเยาวชน กมธ. ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นกรรมการตามประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ดังนั้นปัญหาข้อห่วงใยจะไม่ถูกละเลย 

 

ส่วนประเด็นที่มีการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวจะเอื้อต่อนายทุน 
หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ข้อเท็จจริงแล้วในร่างกฎหมายกำหนดให้รัฐมนตรีเป็นผู้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5หมื่นบาท ดังนั้นจึงเป็นการกำหนดข้อจำกัดของการพิจารณา ทั้งนี้กมธ. ได้หารือเบื้องต้นว่าการเก็บค่าธรรมเนียมอาจกำหนดให้ชัดเจน ระหว่าง เกษตรกร กับนายทุนเพื่อให้เกิดความชัดเจน

"ตัวร่างกฎหมายที่มีคนบอกว่าเอื้อนายทุน แต่ประชาชนที่ไม่เข้าใจกฎหมายอาจเข้าใจและคล้อยตาม ผมยืนยันว่าไม่มีการเอื้อนายทุน ซึ่งการเก็บค่าธรรมเนียมอาจเก็บ 500 บาทก็ได้ แต่เก็บ 50,001 บาทไม่ได้ และหากมีรัฐมนตรี ชื่ออนุทิน อาจไม่เรียกเก็บเลยก็ได้" นายศุภชัย กล่าว

logoline