svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ร่วมกิจกรรม Pride Month ยันพร้อมหนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ นำทีมร่วมกิจกรรม Pride Month เผยพร้อมส่งเสริมให้จัดกิจกรรมทุกปี โดยมี กทม. เป็นผู้สนับสนุน ยันพร้อมหนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

วันนี้ (5 มิ.ย.) เมื่อเวลา 17.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะที่ปรึกษาฯ เดินทางมาร่วมกิจกรรม เดินขบวน นฤมิตไพรด์ บริเวณถนนสีลม ที่จัดโดยคณะทำงานบางกอกนฤมิตไพรด์และ เครือข่ายนักจัดกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ โดยนายชัชชาติ ได้ร่วมเดินขบวนพาเหรด และทักทายกับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ตลาดทางที่เดินบนถนนสีลม แต่การเดินร่วมกิจกรรมของนายชัชชาติ จะเป็นลักษณะ กึ่งเดินกึ่งวิ่ง ตั้งแต่ท้ายขบวนมานำอยู่หัวขบวน มีประชาชน ต่างกรี๊ดกร๊าด และขอถ่ายรูป ชนหมัด จับมือ ตลอดทาง เป็นบรรยากาศที่คึกคักสนุกสนานเป็นอย่างมาก

 

ช่วงหนึ่งคณะผู้จัดกิจกรรม ได้ สอบถาม นายชัชชาติ ว่า ปีหน้า กรุงเทพมหานคร จะมีบางกอกไพร์ หรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า บางกอกไพร์ เป็นความสวยงามของการร่วมมือกัน ถ้าให้ กทม.จัดคงเจ๊งแน่ จึงต้องให้เอกชนมาร่วม และ กทม.ก็อำนวยความสะดวกให้

 

และในขณะเดินพลปะประชาชน นายชัชชาติ ได้พบกับนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โดยนายชัชชาติได้เข้าไปทักทายนายกรณ์ ได้สวมกอดและจับมือ  แสดงความยืนดีจากนั้นนายภิมุข ศิมะโรจน์ เลขาฯ ผู้ว่า กทม. ซึ่งเป็นอดีต รองหัวหน้าพรรคกล้า ได้อยู่ด้วยและเข้าทักทาย นายชัชชาติ เลยแซวว่า หัวหน้าพรรคกับรองหัวหน้าพรรค ก่อนทั้งหมดจะขอบคุณและแยกย้าย 

 

ชัชชาติ ร่วมกิจกรรม Pride Month ยันพร้อมหนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

ชัชชาติ ร่วมกิจกรรม Pride Month ยันพร้อมหนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังร่วมกิจกรรมว่า ตนมาร่วมงานในฐานะประชาชนคนกรุงเทพฯ คนหนึ่ง และมองว่า เป็นขบวนพาเหรดที่สนุกสนานและอบอุ่น เห็นเพื่อน ๆ ที่มีความแตกต่างหลากหลาย ตนเองเข้าใจใส่ใจเพื่อน ๆ ของเรา ถือเป็นสิ่งที่ดี ส่วนตัวเตรียมสติ๊กเกอร์สีรุ้งมา 1 อัน แต่เมื่อมาถึงก็มีเพื่อน ๆ ช่วยติดให้ ซึ่งเราควรยอมรับความหลากหลาย สุดท้ายมันไม่ใช่แค่มิติเรื่องเพศ แต่มันเป็นมิติของความเข้าใจ ซึ่งอาจรวมไปถึงเรื่องการเมืองด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า เราสามารถเห็นแตกต่างอย่างหลากหลายได้ แต่อย่าทะเลาะกัน

 

เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้ปีหน้ามีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีก นายชัชชาติ ระบุว่า หัวใจของเรื่องนี้ กทม. ไม่ได้เป็นคนจัด งานลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ประชาชนต้องร่วมมือกัน เพราะฉะนั้น กทม.ไม่เข้าใจรายละเอียด โดย กทม.เป็นผู้สนับสนุน แต่เนื้อหาจะต้องมาจากประชาชนที่มีความหลากหลาย ซึ่งมีความเข้าใจเนื้อหามากกว่า มองว่าหากให้ราชการมาจัดงานแบบนี้เมื่อไหร่เท่ากับเจ๊ง เพราะว่าไม่ได้มีความเข้าใจ

    
เมื่อถามว่า กทม. จะสามารถส่งเสริมความหลากหลายทางเพศได้อย่างไรบ้างนั้น นายชัชชาติ ยืนยันว่า กทม. ต้องเริ่มจากตัวเราเอง ข้าราชการลูกจ้างต้องยอมรับว่าคนเรามีความหลากหลายได้ ควรจะให้มีการแต่งกายตามเพศวิถี การให้บริการประชาชนต้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่นการบริการทางสาธารณสุขและพื้นฐานทางจิตวิทยา กทม. ต้องให้บริการทุกอย่างอย่างเท่าเทียม
ทั้งนี้จะมีการจัดระเบียบการแต่งกายหรือไม่ นายชัชชาติระบุว่า ระเบียบของ กทม. ปี 2564 มีอยู่แล้ว การคัดเลือกคนไม่ได้ดูตามเพศกำเนิด ไม่มีผลว่าจะหญิงหรือชาย การส่งเสริมความเท่าเทียมจะต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน ที่ต้องเข้าใจความแตกต่าง 
 

 

ชัชชาติ ร่วมกิจกรรม Pride Month ยันพร้อมหนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

นายชัชชาติ ยังบอกอีกว่า การเดินขบวนวันนี้ นอกจากมีเรื่องความเท่าเทียมแล้ว ยังมีกลุ่มคน มาร้องเรียนตนเรื่องอื่นด้วย เช่น การถูกบุกรุกไล่ที่ ซึ่งก็รับฟังปัญหาทั้งหมด 

 

เมื่อถามว่า สัปดาห์หน้าที่จะมีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เพื่อลงมติในสภา มองอย่างไรบ้าง นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภาใหญ่ กทม. ไม่ได้เกี่ยวข้องในฐานะหน่วยงาน แต่ส่วนตัวขอสนับสนุน เพราะเชื่อว่า การสมรสเท่าเทียมจะทำให้ คู่สมรสได้สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ควรจะได้ ไม่เช่นนั้น สิทธิ์ต่าง ๆ ที่ควรจะได้ก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องธรรมชาติ มองว่าเป็นเรื่องของความหลากหลาย 
 

เมื่อถามว่า กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่า โรคฝีดาษลิงจะระบาดหลังจากการจัดกิจกรรมในวันนี้ นายชัชชาติ ระบุว่า ต้องดูเหตุผล แต่ตัวกิจกรรมได้ย้ำเตือนมาตรการแล้ว ซึ่งหลายกิจกรรมก็ไม่ได้มีความหนาแน่นมากนักและประชาชนก็ระวังตัวเองซึ่งทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมก็ต้องรับผิดชอบตนเองด้วยเช่นกัน

 

ส่วนการประชุมสภากรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ ที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน นายชัชชาติ ย้ำว่า ยังไม่มีรายละเอียดเป็นพิเศษในการพูดคุย ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการสั่งการอย่างไร

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

logoline