svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ยกคำร้อง "ไกรเดช บุนนาค" ยันตัดสิทธิ์สมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.กทม. ยกคำร้อง ยันประกาศตัดสิทธิ์ ไกรเดช บุนนาค ลงสมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม ด้านไกรเดช เดินหน้าร้องศาลปกครอง หวั่นเสียสิทธิเลือกตั้งสนามใหญ่

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565  คณะกรรมการการเลือกตั้ง กทม. (กกต.กทม.)  ได้เผยแพร่เอกสารข่าว ยกคำร้อง นายไกรเดช บุนนาค กรณีที่ถูกกกต.ตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.   

 

โดยระบุว่า ตามที่ "นายไกรเดช บุนนาค"  ยื่นคำร้องคัดค้านพร้อมหลักฐาน เนื่องจากไม่มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัคร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ในที่ประชุมครั้งที่ 36/2565 เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 สั่งให้ยกคำร้องของนายไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 19 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ กกต.กทม.ได้ออกประกาศตัดสิทธิ์ นายไกรเดช บุนนาค   ลงสมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 19 เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 50(3) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 โดยเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ "ไฮไลท์ บันเทิง" ซึ่งได้ยื่นจดแจ้ง เมื่อปี พ.ศ. 2546 

 

กกต.ยกคำร้อง "ไกรเดช บุนนาค" ยันตัดสิทธิ์สมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."

 

ด้าน นายไกรเดช บุนนาค เปิดเผยกับทางเนชั่นออนไลน์ว่า  เคยเป็นบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ ไฮไลท์ บันเทิง โดยได้จดแจ้งการพิมพ์เมื่อปี พ.ศ. 2546 และทำมาจนถึงปี พ.ศ. 2548 จนกระทั่งหยุดตีพิมพ์ ปิดประกาศเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2548 เป็นบริษัทร้างและสิ้นสภาพนิติบุคคล ระบุไว้ชัดเจนในมาตรา 45 ถ้าไม่มีการออกหนังสือภายใน 30 วัน ให้ถือว่าการเป็นเจ้าของบรรณาธิการสิ้นสุดลง ในช่วงหลังมีการย้ายไปที่กรมศิลปากรจึงทำให้ไปตรวจเจอและส่งให้ทาง กกต. ตนจึงได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้แก่ทางกกต.เพื่อชี้แจงเรียบร้อยแล้ว

 

"จึงเกิดคำถามว่า การที่หนังสือหยุดตีพิมพ์ตามกฎหมายทำไมทางกรมศิลปากรไม่ลบออกจากสารบบ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้เขียนว่าบริษัทแห่งนี้สิ้นสภาพไปแล้ว" นายไกรเดช กล่าว 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ในช่วงเย็น กกต.ได้รายงานแจ้งการไม่รับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้สมัครต้องส่งเอกสารคำร้องภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.ทถ.กทม.) ประกาศรายชื่อผู้สมัคร 

 

กกต.ยกคำร้อง "ไกรเดช บุนนาค" ยันตัดสิทธิ์สมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."

 

ในวันดังกล่าวเวลาประมาณ 19.00 น. นายไกรเดชได้เดินทางไปรับเอกสารเรื่องการถูกตัดสิทธิ์ลงสมัคร ทำให้เหลือเวลาในการยื่นคำร้องเพื่อชี้แจงเพียงวันเดียวที่หน่วยงานราชการเปิดทำการ คือวันที่ 12 เมษายน เนื่องจากวันที่เหลือตรงกับวันหยุดราชการ ซึ่งเอกสารบางอย่างที่ใช้ชี้แจงต้องขอจากหน่วยงานราชการ

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 27 เมษายน ภายหลัง กกต.กทม.ได้ออกเอกสารยกคำร้อง ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.  นายไกรเดช ยืนยันว่าจะเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อไป โดยจะยื่นเรื่องร้องศาลปกครองวินิจฉัย  เพราะประเด็นดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

 

กกต.ยกคำร้อง "ไกรเดช บุนนาค" ยันตัดสิทธิ์สมัคร "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."

 

"ผมยืนยันจะต่อสู้เพื่อทวงสิทธิ์ของตนเอง ต้องฟ้องศาลปกครอง ซึ่งการฟ้องไม่ใช่การไปเอาเรื่อง แต่นั่นหมายถึงอนาคตทั้งชีวิต เพราะถูกตัดสิทธิ์ในหลายๆ อย่าง"  นายไกรเดช กล่าว 

logoline