svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์" แจงสภาฯ น้ำมันไทยไม่แพง เตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านแก้ปัญหา

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพัฒนพงษ์" แจงสภาฯ น้ำมันไทยไม่แพง เตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านแก้ปัญหาราคาน้ำมัน ยืนยันเปรียบเทียบ 8 ประเทศอาเซียนอยู่เกือบรั้งท้าย

     วันนี้ (10 ก.พ.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ชี้แจงกระทู้ถามสดของนายกิตติกร โลห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย เรื่อง ปัญหาราคาค่าน้ำมันแพง ว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจมีความล่มแหลมและอาจนำไปสู่วิกฤตได้ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้คำนึงถึงและตระหนักต่อการแก้ไขปัญหา

 

     ทั้งการใช้กองทุนน้ำมันเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันใช้กองทุนไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงินอีก 2 - 3 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการต่อ เบื้องต้นอยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา

 

     สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น ที่ผ่านมาได้ลดลงแต่ไม่สามารถทำได้พรวดพราด เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ ๆ เพื่อดูแลประชาชน 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

     นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ระบุว่าประเทศไทยมีราคาน้ำมันดีเซล มีราคาสูงถึงลิตรละ30บาท ถือว่าแพงที่สุด จากการค้นข้อมูลพบว่าหลายรัฐบาลมีราคาสูงเช่นเดียวกันและเมื่อเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบรูไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเองและสามารถส่งออกได้ไม่จำกัด พบว่าประเทศไทยราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการอยู่ในอันดับที่ 6 - 7 ซึ่งเราไม่แพง ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือสิงคโปร์ 

 

"สุพัฒนพงษ์" แจงสภาฯ น้ำมันไทยไม่แพง เตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านแก้ปัญหา
 

     นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวว่า สำหรับค่าไฟฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้น เพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจีที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้่นที่ไม่มาก รับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น โดยให้ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

 

     รายงานข่าวจากระทรวงพลังงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างสรุปแผนการกู้เงินของธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการดูแลราคาขายปลีกดีเซลและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด ติดลบแล้ว 1.6 หมื่นล้านบาท 

 

"สุพัฒนพงษ์" แจงสภาฯ น้ำมันไทยไม่แพง เตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านแก้ปัญหา
 

logoline