svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดีอีเอส เผยสถิติคนแจ้งข่าวปสอมรอบสัปดาห์สูงถึง 11 ล้านข้อความ

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกดีอีเอส เผยสถิติคนแจ้งให้ตรวจสอบข่าวปลอมรอบสัปดาห์กว่า 11 ล้านข้อความ พบว่าเป็นข่าวปลอมเกี่ยวกับสุขภาพมากที่สุด

     วันนี้ (10 ธ.ค.) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบและมอนิเตอร์การรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (เฟคนิวส์) ระหว่างวันที่ 3 - 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนข้อความที่ต้องดำเนินการคัดกรองมีจำนวนสูงถึง 11,589,321 ข้อความ และมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 188 ข้อความ โดยเป็นจำนวนเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 101 เรื่อง จัดแบ่งเป็นกลุ่มได้แก่
 

-กลุ่มนโยบายรัฐบาล /ข่าวสารทางราชการ จำนวน 41 เรื่อง 
-กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายอื่น 51 เรื่อง 
-กลุ่มภัยพิบัติ 6 เรื่อง 
-กลุ่มเศรษฐกิจ 3 เรื่อง 

ทั้งนี้เมื่อโฟกัสประเด็นข่าวที่เกี่ยวกับโควิด -19 พบจำนวน 26 เรื่อง
 

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

     โฆษก ดีอีเอส กล่าวว่า อย่างไรก็ตามข่าวปลอมที่มีคนให้ความสนใจและเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด เป็นข่าวเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ อันดับ 1 สารกันบูดที่อยู่บนผิวปลาทูนึ่ง หากสัมผัสโดนทำให้เป็นมะเร็งผิวหนัง อันดับ 2 การ Swab ลึกถึงเพดานจมูก ทำให้เนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้ม Olfactory Nerve เสียหาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพ  อันดับ 3 ผู้ที่มีชื่อเป็นเจ้าบ้าน ได้รับเงินเยียวยา 15,000 บาท  อันดับ 4 ผู้ว่าจังหวัดภูเก็ต อนุมัติงบสร้างมัสยิด 56 ล้านบาท และขนชาวมุสลิมเดินทางเข้าภูเก็ต  อันดับ 5 น้ำแข็งยูนิคใส่สารฟอร์มาลีน ทำให้คนไทยเป็นโรคมะเร็งอันดับ 1

 

ดีอีเอส เผยสถิติคนแจ้งข่าวปสอมรอบสัปดาห์สูงถึง 11 ล้านข้อความ
 

     “กระทรวงดีอีเอส และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เห็นถึงความสำคัญของประชาชนที่จะเป็นภาคส่วนสำคัญในการช่วยกันแก้ไขปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้  -ไลน์ @antifakenewscenter  -เว็บไซต์  https://www.antifakenewscenter.com/  -ทวิตเตอร์   https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87” น.ส.นพวรรณ กล่าว

logoline