svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายห่วงผลวินิจฉัยศาล รธน. ปมล้มล้างการปกครอง ส่งผลขยายวิกฤตการเมือง

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายกฤษฎางค์" รับกังวลผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ​ ปมล้มล้างการปกครอง จะส่งผลขยายวิกฤตการเมือง พร้อมขอศาลยุติคำวินิจฉัยไว้ก่อน เพื่อให้มีกระบวนการไต่สวนที่เป็นธรรม

     วันนี้ (10 พ.ย.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ว่า เป็นการวินิจฉัยตามคำร้องว่า การประกาศ 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบัน เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 มีการยื่นคำร้องตั้งแต่กลางปี 63 และฝ่ายผู้ถูกร้องได้ยื่นคำโต้แย้งแก้ข้อกล่าวหาแล้ว โดยยืนยันว่า คำปราศรัยของ 3 แกนนำที่ถูกร้องเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต และต้องการปฏิรูปสถาบันฯ ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์มีความมั่นคงในระบบประชาธิปไตย 

     ทั้งนี้หลังจากการยื่นข้อโต้แย้งแล้ว ไม่ได้มีการไต่สวนคู่ความในคดี ซึ่งได้มีการนัดวินิจฉัยชี้ขาดคดีในวันนี้ โดยไม่ได้ฟังความเห็นของผู้ถูกร้อง ขณะเดียวกันได้ยื่นคำร้องขอเบิกตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่อยู่ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำให้ออกมาร่วมฟังการพิจารณาคดีและชี้แจงข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ยื่นเรื่องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุติการวินิจฉัยไว้ก่อน เพื่อให้เกิดกระบวนการไต่สวนเป็นธรรมกับผู้ถูกร้อง 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


 

     นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า คดีนี้มีการดำเนินคดีอาญาอยู่ในกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว จึงไม่แน่ใจว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคดีนี้จะทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเป็นประโยชน์หรือไม่กับผู้ถูกร้อง แต่อาจเกิดความเสื่อมเสียส่งผลกระทบต่อคำวินิจฉัยของศาลยุติธรรม

เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันธ์กับทุกองค์กร จึงรู้สึกกังวลใจ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และหากผลคำวินิจฉัยออกมาว่าเป็นการล้มล้างการปกครองจริง ก็อาจเป็นการซ้ำเติมวิกฤติการเมืองในขณะนี้ ซึ่งไม่ใช่การหาทางออกกับวิกฤตที่เกิดขึ้น โดยอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง 

 

ทนายห่วงผลวินิจฉัยศาล รธน. ปมล้มล้างการปกครอง ส่งผลขยายวิกฤตการเมือง

 


 

     ส่วนผลคำวินิจฉัยจะเป็นบรรทัดฐานต่อการชุมนุมปราศรัยในอนาคตหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่มุมมองทางกฎหมายของแต่ละคน และต้องดูว่าคำวินิจฉัยที่ออกมาเป็นธรรมมากน้อยเพียงไร เพราะหลังจากนี้หากมีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันแล้วมีความผิด ประเทศก็คงไม่มีทางออก

ทนายห่วงผลวินิจฉัยศาล รธน. ปมล้มล้างการปกครอง ส่งผลขยายวิกฤตการเมือง

logoline