svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! ลุ้น ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ไฟเขียวลดพื้นที่ จ.สีแดงเข้ม

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ลุ้นที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ที่มีนายกฯ เป็นประธานไฟเขียวลดพื้นที่ จ.สีแดงเข้ม ส่วนการพิจารณายกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จะยังไม่มีการหยิบยกมาพิจารณา

วันนี้ (10 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ( ศบค.) หรื อ ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยประเด็นที่น่าจับตาคือ การพิจารณาเรื่องการปรับลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ที่ปัจจุบันมี 29 จังหวัด 

รวมถึงพิจารณาการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป เพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุมโรคและสร้างภูมิคุ้มกัน ให้สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติอย่างปลอดภัย และประเมินผลหลังมีการผ่อนคลายมาตรการบางส่วน เช่น การอนุญาตให้นั่งรับประทานในร้านอาหาร ,การเปิดห้างสรรพสินค้า , ร้านทำผม 

 

สำหรับการพิจารณาปรับลดจำนวนจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มนั้น มีรายงานว่า ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการกำหนดรายละเอียดของมาตรการต่างๆ โดยยังคงมาตรการเดิมทั้งหมด รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ยังคงอยู่ต่อไปตามเดิม เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มมีมากขึ้นกว่าจำนวนผู้หายป่วยเพิ่ม

ส่วนการเตรียมยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นั้น มีรายงานว่า ศบค.ชุดเล็ก ยังไม่ได้นำมาหารือ แต่จะรอให้เป็นการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะนำความคืบหน้าเรื่องการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) มาพิจารณาประกอบ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะยกเลิก ศบค.ในอนาคต

 

logoline