svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาพ! ลาบไทยเมื่อไปลงจานร้านมิชลิน 4 ดาว ในลอนดอน

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชฟดาวมิชลินชาวอังกฤษที่เปิดร้านอาหารไทย "Farang" ในลอนดอน สอนทำลาบไทยที่ถ้าคนไทยรู้ส่วนผสมแล้วจะต้องตกใจ เพราะมีทั้งกระเทียม ขิง พริกชี้ฟ้า เกลือ น้ำตาลและผักสลัด!

เซบบี้ โฮล์มส (Sebby Holmes) เชฟชาวอังกฤษผู้คว้า ดาวมิชลิน (Michelin Stars) มาครองแล้ว 4 ดวง ได้ชื่อว่าเป็นเชฟที่หลงใหล อาหารไทย และนอกจากจะเป็นของร้านอาหารชื่อ "ฝรั่ง" (Farang) แล้ว ยังทำเครื่องปรุงรสบรรจุขวดกับซอสหลายชนิดภายใต้แบรนด์ PAYST ด้วย

ล่าสุดเขามีคอลัมน์เล็ก ๆ สอนทำอาหารในเว็บไซต์แท็บลอยด์ Daily Mail ที่ล่าสุดเป็นการสอนทำ "ลาบ" ที่มีทั้งไก่สับ, เครื่องใน, กุ้งสมุนไพร, ข้าวคั่วกับผักสลัด เขาบอกด้วยว่าการทำลาบเป็นการเอาเนื้อสัตว์มาสับและคลุกเคล้าให้เป็นยำรสเผ็ด ผสมสมุนไพรสดและมักจะใส่พริกจำนวนมาก 

ภาพ : IG/sebbyholmes

โฮล์มสบอกด้วยว่า ลาบ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ลาวและเป็นอาหารที่นิยมกันทางภาคอีสานของประเทศไทย ที่ประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายลาว เขาบอกอีกว่าหัวใจของอาหารไทยมีต้นกำเนิดมาจากหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งต่อมาพวกเขาได้สร้างสรรค์อาหารไทยในแบบที่เหลือเชื่อ สลัดที่เรียบง่ายและไม่เหมือนใครนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบ 

แกงเขียวหวาน / ภาพ : IG/sebbyholmes

สำหรับคนที่เคยกินลาบแบบไทย ๆ อาจจะประหลาดที่โฮล์มสพูดถึงส่วนผสมที่เป็นสมุนไพรซึ่งมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ เพราะนอกจากส่วนผสมที่เคยรู้จัก เช่น ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่แล้ว ยังมีส่วนผสมอื่นที่ดาหน้าเข้ามาด้วย เช่น โหระพา, พริกชี้ฟ้า, ขิงปอกเปลือกหั่นหยาบ ๆ, กระเทียม, เกลือ, น้ำตาลทราย, ซอสปรุงรสของร้านและอื่น ๆ โดยเน้นรสชาติว่า "ต้องมีรสเปรี้ยวและเผ็ดร้อน"

สภาพ! ลาบไทยเมื่อไปลงจานร้านมิชลิน 4 ดาว ในลอนดอน

มีการวิธีทำข้าวคั่วด้วยว่าให้เปิดเตาอบไว้ที่ 180 องศา เอาข้าวหอมมะลิเข้าไปอบนานประมาณ 35-40 นาที จนข้าวเป็นสีเหลืองทองทั่วทั้งเมล็ด จากนั้นปล่อยให้เย็นแล้วบดให้ละเอียด หรือจะใส่ครกตำก็ได้แต่ต้องให้ละเอียดที่สุด ก่อนจะเอาไปคลุกกับลาบ เวลาจัดจานก็ให้เอาผักสลัดใส่ลงไปด้วย และแนะนำว่าให้กินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ 

ส้มตำ / ภาพ : IG/sebbyholmes

logoline