svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาฟเตอร์ช็อคซ้ำเติมตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิต 3 เจ็บเฉียด 800

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงระดับ 6.4 ในจังหวัดฮาทัยทางภาคใต้ของตุรกีใกล้พรมแดนซีเรีย ซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 รายในตุรกี และผู้บาดเจ็บทั้งในตุรกีและซีเรียเกือบ 800 ราย

อาฟเตอร์ช็อคซ้ำเติมตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิต 3 เจ็บเฉียด 800

 

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของ ตุรกี ( AFAD) รายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อคที่มีแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.4 แมกนิจูดในจังหวัดฮาทัยทางภาคใต้ในเวลา 20.04 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และแรงสั่นสะเทือน 5.8 แมกนิจูดในอีก 3 นาทีต่อมา ตามด้วย อาฟเตอร์ช็อก อีกหลายสิบครั้ง และนับตั้งแต่เกิด แผ่นดินไหว ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566  เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมารวมกว่า 6,000 ครั้ง 

ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานตอนแรกว่า อาฟเตอร์ช็อควัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 แมกนิจูด ก่อนปรับลดเหลือ 6.3 แมกนิจูด

อาฟเตอร์ช็อคเมื่อวันจันทร์ส่งผลให้มี ผู้เสียชีวิต 3 รายในเมืองอันทักยา, เดฟเน และซามันดักของตุรกี และมีผู้บาดเจ็บ 294 ราย รัฐมนตรีมหาดไทย เตือนให้ประชาชนอย่าเข้าไปตึกที่ได้รับ ความเสียหาย จากแผ่นดินไหวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว 
 

อาฟเตอร์ช็อคซ้ำเติมตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิต 3 เจ็บเฉียด 800

และใน ซีเรีย มีรายงานผู้บาดเจ็บราว 470 คนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังอาฟเตอร์ช็อคในวันจันทร์ ทีมกู้ภัย "ไวท์ เฮลเมทส์" ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย รายงานว่า อาคารหลายหลังที่มีโครงสร้างไม่แข็งแรงอยู่แล้วตั้งแต่เผชิญแผ่นดินไหวครั้งแรก พากันทรุดตัวและพังถล่ม ซึ่งทางทีมกำลังเร่งนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล รวมทั้งเข้าไปตรวจสอบหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ รวมถึงเคลียร์ซากปรับหักพังออกจากถนนหลายสายเพื่อเปิดทางให้รถพยาบาล

อาฟเตอร์ช็อคซ้ำเติมตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิต 3 เจ็บเฉียด 800

 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียจากแผ่นดินไหวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วเพิ่มเกินกว่า 47,000 ราย โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย  41,156 ราย และในซีเรียอีกเกือบ 6,000 ราย

logoline