svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ล้อแรง "แฮร์รี & เมแกน" ในการ์ตูน South Park

18 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความนิยมในอเมริกาของเจ้าชายแฮร์รีกับชายาเมแกนกำลังตกต่ำลงเรื่อย ๆ หลังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันนอกจากยังชีพด้วยการโจมตีราชวงศ์วินเด์เซอร์ ตอนนี้ทั้งคู่กกลายเป็นตัวละครใหม่ของ South Park การ์ตูนอเมริกันที่เล่นแรงล้อแบบไม่เกรงใจใครหวังผลแค่สะใจคนดูเท่านั้น

ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าชายแฮร์รีกับชายาเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ที่เคยได้รับการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งในอเมริกา ถึงขั้นได้รับเชิญไปร่วมงานกาลาที่นิวยอร์กก่อนขึ้นเวทีรับ Ripple Of Hope รางวัลอันทรงเกียรติของ Robert F. Kennedy Human Rights foundation จากผลงานด้านมนุษยธรรมโดยเน้นประเด็นเหยียดผิวและสุขภาพจิต ได้ขึ้นไปอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก และอยู่ในระดับเดียวกับคนที่กำลังเป็นกระแสของโลกอย่างประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ตอนนี้กลายเป็นคู่ที่ชาวอเมริกัน "เอียน" เกินกว่าจะรับรู้เรื่องราวของพวกเขา ที่ไม่มีอะไรใหม่นอกจากโจมตีราชวงศ์วินด์เซอร์

ความตกต่ำล่าสุดของพวกเขาคือการถูกล้อแรงโดยการ์ตูน South Park ที่ขึ้นชื่อเรื่องทำการ์ตูนอ้างอิงสถานการณ์ล้อเลียนได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเมือง ศาสนา หรือแม้กระทั่งกอสซิปดารา และโปรดิวเซอร์ได้ชื่อว่าทำการบ้านมาดี "เก็บทุกเม็ด" ขอแค่ให้ผู้ชมสะใจเป็นพอ...

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

หลังเกิด Brexit หรือ การถอนตัวออกจากการทำงานให้ราชวงศ์ไปหาอิสระทางการเงิน การเริ่มต้นชีวิตใหม่ในอเมริกาเปิดฉากอย่างสวยหรูด้วยการไปให้สัมภาษณ์โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรระดับแถวหน้า ตอนนั้นผู้ชาวอเมริกันไม่ต่างอะไรจาก "คนนอก" ที่อยากรู้ความเป็นไปในวังหลวงของราชวงศ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานับร้อย ๆ ปี และทั้งคู่ก็จับจุดถูกด้วยการจุดประเด็นเรื่องเหยียดผิวที่เปรียบเสมือนปัญหาเรื่องรังในอเมริกา จากนั้นก็มีหนังสือ Finding Freedom : Harry and Meghan and the Making of A Modern Royal Family เขียนโดยโอมิด สโคบี กับแคโรลีน ดูแรนด์ ที่แม้เจ้าชายแฮร์รีกับเมแกนจะปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นกับหนังสือเล่มนี้ แต่คาดเดาได้ไม่ยากว่าเมแกนคือคนที่อยู่เบื้องหลัง เพราะนับตั้งแต่นั้นมาสโคบีก็ออกหน้ารับแทนทั้งคู่มาโดยตลอด ไม่ต่างอะไรกับ PR 

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

พอผู้คนเริ่มจับได้สโคบีก็ไม่ต่างอะไรกับนั่งร้านที่ถูกรื้อทิ้ง เจ้าชายแฮร์รีกับเมแกนได้ดีลกับ Netflix และสำนักพิมพ์ Penguin Random House ทำซีรีส์กับออกหนังสือเล่นงานราชวงศ์กันเอง ซีรีส์  Netflix เรียกยอดวิวได้เป็นที่น่าพอใจ ช่วย  Netflix ที่กำลังลำบากเพราะยอด subscriber หดหายได้กู้สถานการณ์ ส่วนหนังสือ Spare ของเจ้าชายแฮร์รีก็ติดอันดับหนังสือชายดีตลอดกาล ในประเภทของหนังสือบันทึกความทรงจำที่เป็นเรื่องจริงไม่ใช่ฟิกชั่น

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

แต่การที่เนื้อหาในหนังสือที่พุ่งเป้าครอบครัวตัวเองโดยเฉพาะเจ้าชายวิลเลียม ที่จะได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 พระบิดา ได้ บ่งบอกถึงความ "ริษยา" ที่เจ้าชายแฮร์รีมีต่อพี่ชาย ที่อยู่ในฐานะรัชทายาทลำดับที่ 1 ขณะที่ตัวเองเป็นเพึยง "ตัวสำรอง" สำหรับชาวอเมริกันอาจมองว่าเป็นปัญหาทั่วไปในครอบครัว พี่น้องทะเลาะกันมีให้เห็นแทบทุกบ้าน โดยไม่เข้าใจว่าคำว่า "บ้าน" สำหรับราชวงศ์วินด์เซอร์มันใหญ่โตอลังการและมีความซับซ้อนในการบริหารจัดการขนาดไหน ใครที่ออกจากบ้านไปแล้วใช่ว่านึกอยากกลับก็กลับไปง่าย ๆ เพราะแม้คนในบ้านจะยังต้อนรับ แต่ก็ต้องดูทิศทางลมของคนที่อยู่นอกบ้านด้วยว่า พวกเขายังเหลือความไว้เนื้อเชื่อใจอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะเนื้อหาในหนังสือ Spare มันบ่งชี้ไว้ชัดเจนว่า เจ้าชายแฮร์รียอม "แลก" ทุกอย่างเพื่อ "เงิน"

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park


ส่วนบ้านใหม่บนแผ่นดินใหม่ การทรยศต่อครอบครัวตัวเองก็เริ่มส่งผล เมื่อคะแนนนิยมของพวกเขาร่วงหนักมาก มีชาวอเมริกันถึง 45% ที่เชื่อว่าพวกเขาควรถูกถอดฐานันดร ในความเป็นจริง... ในสายตาชาวอเมริกันพวกเขาก็มองว่าทั้งคู่คือมิสเตอร์แฮร์รีกับมิสซิสเมแกน ณ วินด์เซอร์อยู่แล้ว ก็เลยไม่ให้ความยำเกรง จนกระทั่งล่าสุดพวกเขาก็กลายเป็นตัวละครในการ์ตูน  South Park ที่แสดงให้เห็นเมแกนถือป้ายคอยตะโกนไม่ให้คนมองเธอ ในขณะที่เจ้าชายแฮร์รีถือป้ายเรียกร้องความเป็นส่วนตัว ซึ่งมันตรงข้ามกับการกระทำ ทั้งการไปออกรายการโทรทัศน์ การขึ้นปกสารพัดนิตยสารของเมแกน การเดินทางโดยเที่ยวบินส่วนตัว ทั้งที่รณรงค์เรื่องการรักษ์โลก ฯลฯ

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

การ์ตูนเรื่องนี้สร้างความสะใจให้คนดูไม่น้อย ถึงกับติดเทรนด์ Twitter ที่มีคนเอาทั้งภาพนิ่งและคลิปไปโพสต์กันอย่างสนุกสนาน มีการล้อเลียนหนังสือ Spare โดยใช้ชื่อว่า  Waaagh เปลี่ยนดยุกกับดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ให้เป็นเจ้าชายกับเจ้าหญิงแห่งแคนาดาที่มีพฤติกรรมหน้าซื่อใจคด ทำเป็นพวกรักษ์โลก ปกป้องสิ่งแวดล้อม แต่นั่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปทั่วโลก 

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

มีฉากที่ตลกร้าย แสดงให้เห็นทั้งคู่เดินเข้าไปในสนามบาสเก็ตบอล และเมแกนตะโกนผ่านเครื่องขยายเสียงว่า "เราอยู่ที่นี่ เพราะความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน" มีตอนที่ไปปรากฎตัวในรายการทอล์คโชว์ทางโทรทัศน์กับเจ้าชายแฮร์รี แล้วบอกว่า "เราเพียงแค่อยากเป็นคนธรรมดา การตกเป็นที่สนใจเป็นเรื่องที่ลำบากเอามาก ๆ"

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park


พอพิธีกรดักคอด้วยการถามเจ้าชายว่า บางทีชายาผู้คลั่งโซเชียลอาจไม่ได้ต้องการความเป็นส่วนตัวจริง ๆ ก็ได้ ทั้งคู่ก็ผลุนผลันออกจากรายการ แล้วไป "Worldwide Privacy Tour" กันต่อไป...

ล้อแรง \"แฮร์รี & เมแกน\" ในการ์ตูน South Park

logoline