svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียต้องใช้น้ำฉีด-แก๊สน้ำตา สลายแฟนบอลอีก (คลิป)

ตำรวจอินโดนีเซียต้องใช้หัวฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตา สลายแฟนบอลหลายร้อยคน ที่พยายามจะเข้าไปในสนามทั้งที่ประตูปิดแล้วในการแข่งขันเมื่อวันศุกร์ และนับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียง 4 เดือน หลังเกกิดเหตุเหยียบกันตายที่สนามฟุตบอลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

หลังบัตรเข้าชมการแข่งขันดาร์บี แมทช์ ระหว่างสโมสร PSIS Semarang กับสโมสร Persis Solo ขายหมด แต่แฟนบอลหลายร้อยคนยังคงพยายามจะเข้าประตูของสนามจาติดีรี (Jatidiri stadium) ในจังหวัดชวากลาง ที่ปิดแล้วเมื่อวันศุกร์  ทำให้ตำรวจต้องเข้าแทรกแซงเพราะความวิตกด้านความปลอดภัย อันเป็นหนึ่งในมาตรการที่ถูกนำมาใช้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากการเหยียบกันตายที่สนามแข่งขันในเมืองมาลังเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2565 

อินโดนีเซียต้องใช้น้ำฉีด-แก๊สน้ำตา สลายแฟนบอลอีก (คลิป)

การเข้าสนามไม่ได้เพราะไม่มีบัตร สร้างความไม่พอใจให้แฟน ๆ ของสโมสร PSIS Semarang ที่เป็นเจ้าบ้าน และหลายร้อยคนไปออกกันอยู่ด้านนอกสนาม ก่อนที่ตำรวจจะผลักดันพวกที่อยู่หน้าประตูออกไป ทำให้แฟนบอลหลายคนไม่พอใจและเริ่มขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ จึงถูกตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดันสูง ภาพที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์และโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ชุลมุน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อินโดนีเซียต้องใช้น้ำฉีด-แก๊สน้ำตา สลายแฟนบอลอีก (คลิป)

การใช้แก๊สน้ำตาเป็นประเด็นขัดแย้ง หลังจากมีการสรุปการสืบสวนว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตามมากเกินไปและไม่เลือกหน้าเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2565 คือสาเหตุหลักที่นำไปสู่เหตุการณ์เหยียบกันตายที่สนามกีฬาในเมืองมาลังเพราะความตื่นตระหนกของฝูงชน ซึ่งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ต้องออกคำสั่งห้ามการใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนภายในสนามกีฬา นายกันจาร์ ปราโนโว ผู้ว่าราชการจังหวัดชวากลาง กล่าวว่าเขาเข้าใจความผิดหวังของแฟนบอลที่ไม่สามารถเข้าไปในสนามได้ และผู้จัดการแข่งขันควรประสานกับตำรวจให้ดีกว่านี้ 



เหตุการณ์เมื่อวันศุกร์เป็นอีกเรื่องที่สร้างปัญหาให้อินโดนีเซีย ที่กำลังถูกฟีฟ่าตรวจสอบอย่างละเอียด ในขณะเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอล "ฟีฟ่าเวิลด์ยูธแชมเปียนชิพ" เดือนพฤษภาคมปีนี้