svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนกราดยิงที่โบสถ์ยิวชานกรุงเยรูซาเล็ม

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุมือปืนกราดยิงสังหารประชาชนอย่างน้อย 5 รายและบาดเจ็บอีก 10 คน ในโบสถ์แห่งหนึ่งชานกรุงเยรูซาเล็มเมื่อวันศุกร์ ที่ 27 มกราคม สร้างหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น หลังจากการโจมตีของอิสราเอลที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเวสต์แบงก์ในรอบหลายปี

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า มือปืนไม่ถูกระบุชื่อ ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุในเวลาประมาณ 20.15 น. ของคืนวันศุกร์ และเปิดฉากกราดยิงใส่ผู้คนจำนวนมาก ก่อนที่สุดท้ายเขาจะโดนตำรวจวิสามัญเสียชีวิต ขณะที่มีเหยื่อกระสุนหลายคนนอนอยู่บนถนนนอกโบสถ์โดยมีเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินให้การดูแล

สื่อของอิสราเอลระบุว่า มือปืนเป็นชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในเยรูซาเล็มตะวันออก แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่สำนักงานต่างประเทศของอิสราเอลระรายงานว่ามียอดผู้เสียชีวิต 7 ราย แต่หน่วยรถพยาบาลกลับระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 5 ราย

มือปืนกราดยิงที่โบสถ์ยิวชานกรุงเยรูซาเล็ม

ตำรวจระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเป็น "เหตุก่อการร้าย" ซึ่งเน้นย้ำถึงความกังวลว่าสถานการณ์จะทวีความรุนแรงขึ้น หลังมีการปะทะกันนานหลายเดือนในเขตเวสต์แบงก์ และจบลงด้วยการจู่โจมเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน

เบื้องต้นยังไม่มีการอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีโบสถ์ยิวซึ่งเกิดขึ้นขณะที่มีผู้มาสักการะเข้าร่วมพิธีวันสะบาโตหรือวันรำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สากล แต่โฆษกของกลุ่มฮามาสกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวและการจู่โจมที่เวสต์แบงก์มีความเชื่อมโยงกัน

โบสถ์ยิวแห่งนี้ตั้งอยู่ในนีวียาคอฟ (Neve Yaakov) ซึ่งชาวอิสราเอลมองว่าเป็นย่านในกรุงเยรูซาเล็ม ขณะที่ชาวปาเลสไตน์และประชาคมระหว่างประเทศส่วนใหญ่มองว่าโบสถ์แห่งนี้ยึดครองดินแดนอย่างผิดกฎหมายหลังจากสงครามในตะวันออกกลางในปี 1967

logoline