svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเผยคลิปนาทีตำรวจซ้อมชายผิวดำเสียชีวิต

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ของสหรัฐ เผยแพร่ภาพวิดีโอการเผชิญหน้าที่รุนแรงระหว่างชายผิวดำและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายที่ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมในการทุบตีเขาจนเสียชีวิตระหว่างการจับกุมในข้อหาขับรถประมาท

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 ม.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเมมฟิสกำลังลากนายไทร์ นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปี  ออกจากที่นั่งคนขับของรถ โดยนิโคลส์พยายามตะโกนว่า "ผมไม่ได้ทำอะไรเลย ผมแค่พยายามจะกลับบ้าน" แต่ตำรวจบังคับให้เขานอนคว่ำหน้าลงกับพื้นและมีการฉีดสเปรย์พริกไทยใส่หน้า

ต่อมานิโคลส์ที่ดิ้นหลุดจากการจับกุมได้ตะเกียกตะกายลุกขึ้นและวิ่งไปตามถนนโดยมีเจ้าหน้าที่วิ่งตามและยิงปืนช็อตใส่เขา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ไล่จับตัวนิโคลส์อีกครั้ง ก็มีการใช้กำลังทุบตี มีเจ้าหน้าที่สองคนจับเขาไว้ในขณะที่คนที่สามกำลังเตะ และคนที่สี่ใช้ไม้เรียวยาวฟาดใส่

คลิปวิดีโอทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ได้จากกล้องบอดี้แคมซึ่งติดอยู่กับชุดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนผิวดำทั้งหมด 5 นาย ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา ทำร้ายร่างกาย ลักพาตัว และประพฤติมิชอบในหน้าที่ราชการ ก่อนจะถูกไล่ออกจากกรมตำรวจ ส่วนไทร์ นิโคลส์ ที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง ได้เสียชีวิตในอีกสามวันต่อมาขณะรักษาตัวในโรงพยาบาล

สหรัฐเผยคลิปนาทีตำรวจซ้อมชายผิวดำเสียชีวิต

เซเรลีน เดวิส หัวหน้าตำรวจเมืองเมมฟิสและทนายความของครอบครัวของนิโคลส์ที่ได้ดูวิดีโอก่อนถูกเผยแพร่ เตือนล่วงหน้าว่าภาพดังกล่าวมีความรุนแรงและอาจจะก่อให้เกิดความไม่พอใจเป็นวงกว้าง จึงขอให้ประชาชนที่กำลังโกรธแค้นและลุกฮือขึ้นมาประท้วงโปรดอยู่ในความสงบ

สหรัฐเผยคลิปนาทีตำรวจซ้อมชายผิวดำเสียชีวิต

ไทร์ นิโคลส์ เติบโตในแซคราเมนโต แคลิฟอร์เนีย ซึ่งปัจจุบันเขาอาศัยอยู่กับแม่และพ่อเลี้ยง โดยทำงานเป็นพนักงานของ FedEx และช่วงหยุดพักงานของทุกวันเขาจะขับรถกลับบ้านเพื่อรับประทานอาหารที่แม่เตรียมไว้ให้ ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่สร้างความสลดใจให้กับสังคมตอนนี้คือในคลิประหว่างถูกทำร้าย มีช่วงที่นิโคลส์พยายามจะร้องเรียกแม่ของตนเองหลายต่อหลายครั้งด้วย

logoline