svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เมตา” เตรียมเลิกแบนบัญชีเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมของทรัมป์

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เมตา” เผยเตรียมคืนบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากบัญชีถูกระงับนาน 2 ปี เนื่องจากเหตุจลาจลบุกรัฐสภา

นิก เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของ เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ที่เป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม โพสต์ในบล็อกเมื่อวันพุธว่า เมื่อพิจารณาเห็นว่าความเสี่ยงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อความปลอดภัยของสาธารณะลดลงมากพอแล้ว จึงจะคืนบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมให้กับทรัมป์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่จะมีมาตรการป้องกันใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำผิดกฎการใช้งานซ้ำอีก

 

เขาระบุว่า หากทรัมป์โพสต์คอนเทนต์ที่เป็นการละเมิดกฎของแพลตฟอร์มอีกในอนาคต คอนเทนต์ดังกล่าวจะถูกลบออก และบัญชีของทรัมป์อาจถูกระงับนาน 1 เดือนถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการละเมิดกฎ

 

“เมตา” เตรียมเลิกแบนบัญชีเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมของทรัมป์

เมตาระงับการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของทรัมป์อย่างไม่มีกำหนด หลังจากลบโพสต์ของเขา 2 โพสต์ช่วงเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งโพสต์หนึ่งเป็นคลิปที่เขาย้ำคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จว่ามีการทุจริตเลือกตั้งอย่างกว้างขวางในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563

 

การตัดสินใจของเมตาในการแบนบัญชีของทรัมป์ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการบล็อกบัญชีผู้ใช้ของผู้นำคนใดในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งฐานละเมิดกฎเรื่องคอนเทนต์

  

ทรัมป์มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊ก 34 ล้านราย และในอินสตาแกรมอีก 23 ล้านราย และแพลตฟอร์มทั้งสองเป็นเครื่องมือสำคัญทางการเมืองในการระดมเงินสนับสนุน ขณะที่ทรัมป์ประกาศเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วว่า เขาจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024

 

“เมตา” เตรียมเลิกแบนบัญชีเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมของทรัมป์

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ย. ทวิตเตอร์ก็คืนบัญชีผู้ใช้ให้ทรัมป์แล้ว แต่เขาก็ยังไม่โพสต์อะไรใหม่เลย และบอกว่า เขาอยากใช้แอปพลิเคชัน Truth Social ที่เขาตั้งขึ้นเองมากกว่า

  

แต่ทีมหาเสียงของทรัมป์เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากเฟซบุ๊กของทรัมป์ใช้งานได้อีกครั้งจะเป็นเครื่อมือสำคัญในการเข้าถึงผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

  

ส่วนทรัมป์โพสต์ใน Truth Social ถึงประเด็นเมตาคืนบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมว่า ไม่ควรมีการแบนประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ หรือใครก็ตามที่ไม่สมควรถูกลงโทษ แต่ไม่ระบุว่า เขาจะเริ่มโพสต์ในแพลตฟอร์มของเมตาอีกหรือไม่และเมื่อใด

 

logoline