svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำตุรกีเลื่อนเลือกตั้งเร็วขึ้น ส่อเป็นศึกใหญ่ที่สุดใน 20 ปี

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีของตุรกีกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีและเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค. และวางแผนชิงตำแหน่งอีกสมัย ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ยากลำบากที่สุดในเส้นทางอำนาจ 20 ปีของเขา

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ประกาศเรื่องวันเลือกตั้งในการประชุมยุวชนที่จังหวัดบูร์ซาเมื่อวันเสาร์ และภาพงานดังกล่าวเพิ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ เขาบอกว่า หวังว่าจะได้เดินร่วมทางกับเยาวชนที่จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 

 

เขาบอกว่า จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 มี.ค. เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ที่จะจัดเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมในวันที่ 18 มิ.ย. หลังจากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งสูงสุดจะเริ่มเตรียมการจัดเลือกตั้ง

 

และหากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกินกว่า 50% ก็จะมีการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 28 พ.ค.

ผู้นำตุรกีเลื่อนเลือกตั้งเร็วขึ้น ส่อเป็นศึกใหญ่ที่สุดใน 20 ปี

 

แอร์โดอันก้าวสู่อำนาจการบริหารประเทศด้วยตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2546 และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2557 และในการเลือกตั้งในปีนี้จะเป็นบทดทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดในเส้นทางอำนาจ 20 ปีของเขา ในช่วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง

   

พรรคฝ่ายค้านกล่าวโทษว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของพลเมือง เป็นผลมาจากการบริหารที่รวบอำนาจไว้เพียงผู้เดียวของนายแอร์โดอัน วัย 68 ปี

ผู้นำตุรกีเลื่อนเลือกตั้งเร็วขึ้น ส่อเป็นศึกใหญ่ที่สุดใน 20 ปี

แอร์โดอันเสนอเปลี่ยนระบบการปกครองเป็นแบบประธานาธิบดี และได้รับการเห็นชอบผ่านการลงประชามติเมื่อปี 2560 โดยมีผลบังคับใช้ในปี 2561

  

ภายใต้ระบบใหม่ยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรวบอำนาจบริหารมากที่สุดอยู่ในมือประธานาธิบดี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตำแหน่งประธานาธิบดีมีหน้าที่ในทางพิธีการเท่านั้น นอกจากนี้ภายใต้ระบบใหม่ การเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในวันเดียวกัน

  

พรรคเอเค ของแอร์โดอัน ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้แล้วว่า จะเลื่อนวันเลือกตั้ง เพราะวันที่ 18 มิ.ย จะตรงกับช่วงเวลาพักร้อน ที่ผู้คนมักเดินทางท่องเที่ยว

logoline