svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือสำราญหรูของ "โมดี" มหันตภัยของโลมาแม่น้ำคงคา

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสำราญหรู MV Ganga Vilas ที่แล่นผ่านแม่น้ำเป็นระยะทางยาวที่สุดในโลก และเป็นความภาคภูมิใจของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่ยกว่าเป็น "ยุคใหม่ของการท่องเที่ยวอินเดีย" กำลังเป็นมหันตภัยสำหรับโลมาใกล้สูญพันธุ์ในแม่น้ำคงคา ที่เหลือไม่ถึง 40 ตัว

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เปิดตัวเรือสำราญ "MV Ganga Vilas" ผ่าน Video Conference เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 ที่ให้บริการเส้นทางจากเมืองพาราณสี รัฐอุตตรประเทศ ไปยังดิบรูการห์ เมืองอุตสาหกรรมในรัฐอัสสัม เป็นระยะทาง 3,200 กิโลเมตร ผ่านแม่น้ำ 27 สาย รวมทั้งแม่น้ำในบังคลาเทศด้วย ทำให้เป็นบริการล่องเรือในเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาทั้งสิ้น 51 วัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 

ภาพ : YT/Narendra Modi

โมดีกล่าวพร้อมกับโบกธงชาติไปด้วยว่า "ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริการล่องเรือในแม่น้ำคงคาที่ยาวที่สุดในโลก... เป็นช่วงเวลาอันสำคัญ" และจะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทางภาคตะวันออกของอินเดียทีเรือแล่นผ่านได้รับประโยชน์ แต่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพากันเตือนว่า เรือสำราญขนาด 3 ชั้น ประกอบด้วยห้องพักระดับห้องสวีต 18 ห้องลำนี้ จะเป็นอันตรายต่อโลมาแม่น้ำคงคาหรือโลมาแห่งเอเชียใต้ (Platanista gangetica) ที่ใกล้สูญพันธุ์อันเนื่องมาจากมลภาวะและการสัญจรทางน้ำที่เพิ่มขึ้น โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วพบว่ามีเพียง 35-39 ตัวเท่านั้น 

เรือสำราญหรูของ \"โมดี\" มหันตภัยของโลมาแม่น้ำคงคา

Platanista gangetica เป็นหนึ่งใน 2 สายพันธุ์ ของโลมาน้ำจืดในเอเชียใต้ เช่นเดียวกับ Platanista minor หรือโลมาแม่น้ำสินธุ ที่พบในปากีสถานและแม่น้ำบีอาสที่อยู่ทางเหนือของอินเดีย โลมาแม่น้ำคงคาเผชิญภัยคุกคามหลายอย่าง รวมถึงมลพิษทางน้ำและการรุกล้ำเข้าไปจับปลาอย่างผิดกฎหมาย 

เรือสำราญหรูของ \"โมดี\" มหันตภัยของโลมาแม่น้ำคงคา

โลมาสายพันธุ์นี้กำลังตกอยู่ในสภาพ "เกือบจะตาบอด" เมื่อต้องอยู่ในน้ำที่ขุ่นมัว ขณะที่การหาอาหารโดยอาศัยเสียงสะท้อน (echolocation Jagdish Krishnaswamy) และนักนิเวศวิทยาอุทกวิทยาจากสถาบันเพื่อการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งอินเดียในบังกาลอร์ ให้ความเห็นว่า

 

"มลพิษทางเสียงใต้น้ำอันเนื่องจากการจราจรที่เพิ่มขึ้นของเรือสำราญ เรือบรรทุกสินค้า และเรือกล ล้วนรบกวนการหาตำแหน่งสะท้อนเสียงทำให้การดำรงอยู่ของพวกมันลำบากมาก"


เรือสำราญหรูของ \"โมดี\" มหันตภัยของโลมาแม่น้ำคงคา  

การศึกษาเมื่อปี 2019 โดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับสัตว์จำพวกวาฬและโลมา เพื่อบันทึก "การคลิก" (click) หรือการหาวัตถุหรืออาหารด้วยคลื่นเสียงสะท้อน พบว่าได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อการตอบสนองทางเสียงของโลมาจากเสียงใต้น้ำ อันเป็นผลมาจากเรือที่ใช้เครื่องยนต์ "การได้รับเสียงรบกวนเป็นเวลานานเพิ่มระดับความเครียดนำไปสู่ความเหนื่อยล้า และพฤติกรรมการหาอาหารเปลี่ยนไป" ทำให้พวกมันกินอาหารมากขึ้นเพื่อชดเชยพลังงานที่สูญเสียไป อาการสับสนจากการตอบสนองต่อเสียงใต้น้ำเป็นเวลานาน ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการปะทะกับเรือและใบพัดนำไปสู่การบาดเจ็บหรือตาย 

เรือสำราญหรูของ \"โมดี\" มหันตภัยของโลมาแม่น้ำคงคา

logoline