svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไมโครซอฟท์" ยืนยันเลิกจ้าง พนง. 1 หมื่นคน รับมือเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไมโครซอฟท์" ยืนยันแผนการเลิกจ้างพนักงาน 1 หมื่นคนตามที่มีการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการจัดโครงสร้างต้นทุนให้สอดคล้องกับรายได้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ไมโครซอฟท์" ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก มีแผนจะเลิกจ้างพนักงานราว 10,000 ตำแหน่ง ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เพื่อพยายามปรับโครงสร้างต้นทุนและรายได้ให้สอดคล้องกัน และเบนเข็มไปลงทุนในด้านที่บริษัทคาดการณ์ว่าจะเติบโตในระยะยาว

เพียงไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ผู้บริหารของ ไมโครซอฟท์ ก็ออกมายืนยันแล้วว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง

 

"วันนี้ เรากำลังทำการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลให้พนักงานโดยรวมของเราลดลง 10,000 ตำแหน่งภายในสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2023 ซึ่งคิดเป็นน้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ของฐานพนักงานทั้งหมดของเรา โดยจะมีหนังสือแจ้งพนักงานบางส่วนตั้งแต่วันนี้" สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ "ไมโครซอฟท์" เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกส่วนตัว


มีรายงานว่าในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2023 ไมโครซอฟท์ ประสบภาวะการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบ 5 ปีสาเหตุหลักมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า และยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้สุทธิลดลง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เหลือ 17.56 พันล้านดอลลาร์ (ราว 581,000 ล้านบาท)
สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของ ไมโครซอฟท์

โดยการปลดพนักงานครั้งนี้จะทำให้ ไมโครซอฟท์ มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 หมื่นล้านบาท) ซึ่งรวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านต่างๆให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เช่น ค่าชดเชยที่สูงกว่าราคาตลาด ความคุ้มครองด้านการรักษาพยาบาลต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน บริการแนะนำการเปลี่ยนสายอาชีพ และการแจ้งล่วงหน้า 60 วันก่อนเลิกจ้าง เป็นต้น

ทั้งนี้ในช่วง 18 วันแรกของปี 2023 บริษัทเทคโนโลยี 104 แห่ง ได้เลิกจ้างพนักงานรวมแล้วกว่า 26,000 คน และข้อมูลที่รวบรวมโดย layoffs.fyi แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้วมีบริษัท 1,021 แห่ง ที่เลิกจ้างพนักงานรวมถึง 154,036 คน

logoline