svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีลั่นสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟียยังไม่จบ

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอิตาลีประกาศสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟียยังไม่จบ แม้จับกุมหัวหน้าแก๊งที่หลบหนีคดีมานาน 30 ปีได้สำเร็จ ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งคำถามว่า ผู้กุมความลับสำคัญของมาเฟียจะยอมคายความจริงหรือไม่ และทำไมถึงถูกจับตัวได้ในเวลานี้

มัตเตโอ เมสซีนา เดนาโร หัวหน้าแก๊งมาเฟีย โคซา นอสตรา แห่งแคว้นซิซิลี ที่ทางการตัวมากที่สุด ถูกเจ้าหน้าที่ที่มีอาวุธครบมือกว่า 100 นาย บุกเข้าจับกุมที่คลินิกเอกชนในเมืองปาแลร์โม เมืองเอกของซิซิลีในเช้าวันจันทร์ ขณะรับการรักษาตัวที่นี่ หลังจากหลบหนีคดีได้นาน 30 ปี

 

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ยกย่องการจับกุม และกล่าวว่า เป็นวันประวัติศาสตร์ และวันแห่งการเฉลิมฉลอง พร้อมกับยืนยันเดินหน้าทำสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟีย โดยบอกว่า การจับกุมครั้งนี้ยังไม่ใช่ชัยชนะในสงคราม แค่เป็นเพียงชัยชนะในสมรภูมิหนึ่งที่สำคัญ และสร้างความสั่นสะเทือนอย่างมากต่อองค์กรอาชญากรรม

 

มอริซิโอ เบลลาโคซา ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายอาญาจากมหาวิทยาลัยลูอิสในอิตาลี บอกว่า การจับกุมเมสซีนา เดนาโร เจ้าพ่อมาเฟีย วัย 60 ปี มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเขาเป็นผู้เก็บงำความลับในประเด็นละเอียดอ่อนมาก ๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมของแก๊งมาเฟีย และน่าจับตาว่าเขาจะยอมให้ความร่วมมือกับการสอบสวนหรือไม่ ซึ่งความลับสำคัญอาจมีทั้งเหตุจูงใจที่อยู่เบื้องหลังอาชญากรรมร้ายแรงที่สุดหลายครั้ง หรือ การสมรู้ร่วมคิดระหว่างนักการเมืองและหัวหน้ามาเฟีย และการที่เขาสามารถหลบหนีคดีได้อย่างลอยนวลนาน 30 ปี บ่งชี้ว่า เขาได้รับการช่วยเหลือ การช่วยปกปิด และการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของแก๊ง

 

อิตาลีลั่นสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟียยังไม่จบ

อิตาลีลั่นสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟียยังไม่จบ

 

ในปี 2545 ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตเจ้าพ่อรายนี้ในคดีฆาตกรรมหลายคดี เช่น การสังหารอัยการมือปราบมาเฟีย 2 ราย ในปี 2535, การวางระเบิดในเมืองมิลาน, ฟลอเรนซ์ และกรุงโรม ในปี 2536 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 10 ราย และการทรมานและสังหารลูกชายวัย 11 ขวบ ของอดีตสมาชิกแก๊งมาเฟีย ที่ผันตัวไปเป็นพยานให้อัยการ

   

แม้ว่า เมสซีนา เดนาโร หลบหนีคดีมาตั้งแต่ปี 2536 แต่เชื่อว่า เขายังสั่งการภายในแก๊งจากสถานที่ลับ และตลอดหลายปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามควานหาตัวเขาผ่านการติดตามผู้ใกล้ชิด และอาศัยรูปถ่ายของเขาที่มีไม่กี่รูป จึงต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจำลองภาพการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าตามอายุที่เพิ่มขึ้น 

  

เหตุระเบิดในปี 2536 จุดกระแสโกรธแค้นไปทั่วประเทศ และกดดันให้นักการเมืองต้องผลักดันจนสามารถออกกฎหมายปราบปรามมาเฟียหลายฉบับ และมีการจับกุมสมาชิกแก๊งมาเฟียหลายร้อยครั้ง รวมทั้งยึดทรัพย์สินรวมเกือบ 3,000 ล้านยูโร จากพวกพ้อง ญาติ และคนใกล้ชิด ที่เชื่อว่า มีส่วนช่วยให้เมสซีนา เดนาโร มีชีวิตอยู่ได้ตลอดหลายปีที่ซ่อนตัว

 

อิตาลีลั่นสงครามกวาดล้างแก๊งมาเฟียยังไม่จบ

แอนนา เซอร์กี ศาสตราจารย์ด้านอาชญวิทยาจากมหาวิทยาลัยเอสเซกส์ในอังกฤษ ตั้งคำถามว่า ความสำเร็จของการจับกุมเมสซีนา เดนาโร ในครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร หรือ ใครบางคนในวงการมาเฟียเห็นว่าเขาไม่มีประโยชน์อีกแล้ว และเขาอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนใด ๆ ระหว่างมาเฟียกับทางการหรือไม่

  

ส่วนหัวหน้าแก๊งมาเฟียที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีได้ยาวนานที่สุด คือ แบร์นาโด โปรเวนซาโน เขาถูกจับกุมในซิซิลีในปี 2546 หลังหลบหนีคดียาวนาน 38 ปี

 

 

logoline