svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สีจิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์รับปีใหม่ ย้ำการทำงานหนัก-สามัคคี เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีจิ้นผิง ปธน.จีน กล่าวสุนทรพจน์สวัสดีปีใหม่ 2023 โดยชื่นชมผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ การจัดการโควิด-19 และความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีตลอดปีที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำการทำงานหนัก-สามัคคี เพื่อ "จีนพรุ่งนี้" ที่ดีกว่าเดิม

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำของจีน กล่าวสุนทรพจน์สวัสดีปีใหม่ 2023 จากสำนักงานกลางกรุงปักกิ่ง เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อส่งความปรารถนาดีไปยังชาวจีนทั้ง 1.4 พันล้านคนในวันส่งท้ายปีเก่า ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เขาเป็นประธานาธิบดีจีนในปี 2013

สีจิ้นผิง เริ่มต้นด้วยการกล่าวยกย่องความสำเร็จของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งร่างแผนการอันมุ่งมั่นเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และเดินหน้าการฟื้นฟูชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่

นอกจากนั้น ผู้นำจีนยังยกย่องความพยายามขจัดความยากจนและฟื้นฟูชนบทของจีน การตัดลดภาษีและค่าธรรมเนียม รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนความพยายามแก้สารพัดปัญหาของประชาชน

สีจิ้นผิงกล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับประชาชนและชีวิตเป็นอันดับหนึ่งมาตลอดตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการปรับเปลี่ยนการรับมือไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมชี้ว่าจีนเข้าสู่ระยะใหม่ของการรับมือโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีความท้าทายหนักหน่วง จึงเรียกร้องประชาชนจีนเพิ่มความพยายามยิ่งขึ้นเพื่อการก้าวผ่าน
 

“ความบากบั่นอุตสาหะและความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมหมายถึงชัยชนะ”

"สีจิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์รับปีใหม่ ย้ำการทำงานหนัก-สามัคคี เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม

จีนวันนี้
สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนวันนี้เป็น “ประเทศที่ความฝันกลายเป็นความจริง” โดยอ้างอิงความสำเร็จสำคัญบางส่วนในปี 2022 ซึ่งรวมถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมและสถานีอวกาศจีน วาระกองทัพจีนก่อตั้งครบ 95 ปี เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ฝูเจี้ยน เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ รุ่นซี919 และสถานีพลังงานน้ำไป๋เฮ่อทาน

จีนวันนี้เป็น “ประเทศที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและความมีชีวิตชีวา” โดยเศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่นมาก ศักยภาพมหาศาล และพลังยิ่งใหญ่ รวมถึงยังคงมีการรักษาการเติบโตระยะยาวในขั้นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง
 

“ตราบใดที่เรายังคงมั่นใจและพยายามสร้างความก้าวหน้า พร้อมรักษาเสถียรภาพความมั่นคง เราจะบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่เรากำหนดไว้”


สีจิ้นผิงกล่าวว่าเขาเดินทางเยือนฮ่องกงตอนต้นปี 2022 และรู้สึกดีใจมากที่เห็นฮ่องกงฟื้นคืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยและกำลังจะเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง โดยฮ่องกงและมาเก๊าจะมีความมั่งคั่งและความมั่นคงระยะยาวด้วยการดำเนินตามหลักการ "หนึ่งประเทศสองระบบ" อย่างแน่วแน่
"สีจิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์รับปีใหม่ ย้ำการทำงานหนัก-สามัคคี เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม

สร้าง “จีนพรุ่งนี้” ที่ดีกว่าเดิม
สีจิ้นผิงแสดงคำมั่นการสร้าง “จีนพรุ่งนี้” ที่ดีกว่าเดิม โดยจีนจะทำงานหนักเพื่อสร้างปาฏิหาริย์ต่างๆ และจีนจะเป็นประเทศที่สร้างความแข็งแกร่งจากความสมัครสมานสามัคคี
 

“แม้หนทางจะยาวไกลเพียงใด แต่เราจะไปถึงจุดหมายหากยังคงรักษาทิศทาง แม้พันธกิจจะยากเย็นเพียงใด แต่เราจะทำสำเร็จหากยังคงมุ่งมั่นทำงานต่อไป”

“ประชาชนบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันถือเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ผมหวังอย่างจริงใจว่าเพื่อนร่วมชาติบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจะทำงานร่วมกันด้วยจุดประสงค์หนึ่งเดียวเพื่อร่วมบ่มเพาะความมั่งคั่งอันยืนยงของชาติจีน”

"สีจิ้นผิง" กล่าวสุนทรพจน์รับปีใหม่ ย้ำการทำงานหนัก-สามัคคี เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิม

logoline