svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธส่งท้ายปี 2565 ปีที่มีการทดสอบยิงมากที่สุด

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ไม่ระบุชื่ออย่างน้อยหนึ่งลูกไปยังน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดในปี 2565 ปีที่เกาหลีเหนือมีการทดสอบขีปนาวุธบ่อยที่สุดเท่าที่เคยถูกบันทึกไว้

สำนักนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีรายงานว่า “เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธที่ต้องสงสัย” ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนสำนักข่าวยอนฮัปก็มีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไปทางทะเลตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี สอดคล้องกับหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นที่ระบุว่า ตรวจพบสิ่งที่อาจเป็นขีปนาวุธถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือซึ่งตกไปแล้ว

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธส่งท้ายปี 2565 ปีที่มีการทดสอบยิงมากที่สุด

จากการตรวจสอบของสำนักข่าว CNN ระบุว่านี่ถือเป็นวันที่ 37 ในปีนี้ที่เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธ หลังจากครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกเขาเพิ่งยิงขีปนาวุธระยะสั้น 2 ลูก 

หากย้อนกลับไปดูสถิติปีที่ผ่านๆมาจะพบว่า เมื่อปี 2563 เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธสี่ครั้ง ก่อนจะเพิ่มเป็นสองเท่าในปี 2564 ส่วนในปี 2565 นี้ ถือเป็นปีที่เกาหลีเหนือมีการยิงขีปนาวุธมากกว่าปีอื่นๆ ที่เคยบันทึกไว้ 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธส่งท้ายปี 2565 ปีที่มีการทดสอบยิงมากที่สุด

โดยเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธและขีปนาวุธร่อนไปแล้วกว่า 90 ลูกในปีนี้ พร้อมอวดโฉมอาวุธหลากหลายชนิด และจุดที่สร้างความกังวลได้มากที่สุดของปี คือวันที่มีการยิงขีปนาวุธมากถึง 23 ลูกในวันเดียว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงการทดสอบนิวเคลียร์ข้ามขอบฟ้าด้วย

แม้ว่าการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความถี่ของจำนวนครั้งที่เกิดขึ้นถือเป็นการยกระดับครั้งสำคัญซึ่งสร้างความวิตกกังวลอย่างหนักในภูมิภาคแปซิฟิก

logoline