svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมเข้าสู่ขั้นใหม่ควบคุมโควิด ย้ำปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีของจีน เผยการควบคุมการระบาดของโควิด-19 จะเข้าสู่ขั้นใหม่และภารกิจใหม่ และย้ำให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนมาตรการอย่างเหมาะสม หลังเกิดกระแสประท้วงทั่วประเทศในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเพื่อต่อต้านนโยบายควบคุมโรคที่เข้มงวด

ซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีของจีน แถลงในวันพุธย้ำถึงความสำคัญในการปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเหมาะสมระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ เพื่อรับฟังความเห็นและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงมาตรการควบคุมการระบาด

 

เธอบอกว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคณะรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก และสามารถควบคุมความไม่แน่นอนของสถานการณ์ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยยุทธศาสตร์ที่มั่นคงต่อเนื่อง และมีการปรับมาตการอย่างยืดหยุ่นเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส

 

แต่ขณะนี้ประเทศกำลังเผชิญสถานการณ์ใหม่และภารกิจใหม่ในการป้องกันและควบคุม เนื่องจากความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอนลดลง อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น และประสบการณ์การควบคุมและป้องกันการระบาดเพิ่มพูนขึ้น  การควบคุมการระบาดจึงจะก้าวสู่ขั้นใหม่และภารกิจใหม่

 

จีนเตรียมเข้าสู่ขั้นใหม่ควบคุมโควิด ย้ำปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

 

 

ลูกค้าเลือกถุงสินค้าที่สั่งซื้อไว้ เนื่องจากร้านค้าในปักกิ่งยังคงปิดเพราะมาตรการควบคุมโควิด

เธอย้ำด้วยว่า มาตรการควบคุมโรคควรให้ความสำคัญกับมนุษย์เป็นศูนย์กลาง และจากนี้จีนจะปรับปรุงการตรวจวินิจฉัย การตรวจหาเชื้อ การรักษา และการกักตัว  เพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน  โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และเพิ่มการเตรียมพร้อมด้านยารักษาและทรัพยากรทางการแพทย์อื่น ๆ

   

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.จีนได้ออก 20 มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19  ที่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามสถานการณ์ระบาดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งหนึ่งในมาตรการดังกล่าว คือ ลดระยะเวลากักตัว

  

แต่เหตุการณ์ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่มีผู้เสียชีวิต 10 รายเมื่อวันที่ 24 พ.ย. จุดชนวนให้เกิดการการประท้วงรุนแรงเพื่อต่อต้านการล็อกดาวน์และมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

 

 

ลูกค้าซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเขตไห่จู ในเมืองกวางโจว หลังทางการยกเลิกล็อกดาวน์

 

ล่าสุดเมืองกว่างโจวมีการยกเลิกล็อกดาวน์ในบางเขตที่มีความเสี่ยงต่ำ และอนุญาตให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยกักตัวที่บ้านได้ และอีกหลายเมืองอย่าง ปักกิ่ง ฉงชิ่ง เจิ้งโจว และไท่หยวน ได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ระบาดเพื่อให้ประชาชนสามาถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

  

บางเขตในกรุงปักกิ่งอนุญาตให้ประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน ไม่ต้องรับการตรวจหาเชื้อประจำทุกวัน หากไม่ต้องออกนอกบ้าน  และในเมืองฉงชิ่ง อนุญาตให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 กักตัวที่บ้านได้ ส่วนเมืองเจิ้งโจว ที่มีการประท้วงของคนงานโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ก็อนุญาตให้ธุรกิจ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงยิม และร้านอาหารกลับมาเปิดบริการได้

 

 

logoline