svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูโรโพลสนธิกำลังกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ บุกทลายเครือข่ายค้าโคเคนรายใหญ่ในยุโรปและดูไบ สามารถยึดโคเคนได้ 30 ตัน กับทรัพย์สินจำนวนมาก รวมทั้งซูเปอร์คาร์ คฤหาสน์หรู และเงินสดเป็นตั้ง ๆ

นับเป็นการสนธิกำลังครั้งใหญ่ระหว่างตำรวจสหรัฐฯ กับตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (Europol) ในการบุกทลายเครือข่ายฟอกเงินและค้าโคเคนชื่อกระฉ่อนในสเปน หลังจากจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 49 คน ในหลายประเทศ รวมทั้งที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และฝรั่งเศส ส่วนการบุกล่าสุดสามารถยึดโคเคนได้ 30 ตัน และยังมีทรัพย์สินอื่น ๆ ได้แก่รถซูเปอร์คาร์ที่แต่ละคันราคาไม่ต่ำกว่า 300,000 ยูโร, คฤหาสน์หรูหลายหลัง และเงินสดที่กองเป็นตั้ง ๆ มูลค่ารวมกันราว 21.7 ล้านปอนด์ (928 ล้านบาท)

 

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

 

เครือข่ายยาเสพติดที่ถูกทำลายนี้ ครอบครองสัดส่วนการค้าโคเคนในยุโรปราว 1 ใน 3 ตำรวจสเปนระบุว่าหัวหน้าแก๊งมีพื้นเพเป็นชาวอังกฤษวัย 30 ปลาย ๆ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการสำรวจปริมาณ (Quantity Surveying) จากมหาวิทยาลัยในกรุงลอนดอน และทำงานให้กับบริษัทก่อสร้างชั้นนำหลายแห่งในสหราชอาณาจักรมาหลายปี ก่อนได้รับโอกาสในอาชีพพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และย้ายไปอยู่คฤหาสน์หรูในเมืองมาร์เบยา 

 

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

คฤหาสน์ของเขายังอยู่ติดกับ "Westin La Quinta Golf Resort & Spa" ที่บรรดาสโมสรฟุตบอลชั้นนำจากทั่วยุโรป ต้องไปใช้บริการเพื่อความสำราญกับความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาวโดยเฉพาะศูนย์ฝึกซ้อม ตอนนี้ทางการยังสเปนยังไม่ได้ตั้งข้อหาเขา และไม่คิดว่าบริษัทที่เขาทำงานอยู่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย ทีมทนายของเขาได้พยายามจะโน้มน้าวให้ผู้พิพากษายอมให้ประกันตัว ระหว่างรอการไต่สวนโดยพิจารณาจากพื้นฐานว่าเขามีหน้าที่การงานและครอบครัวอยู่ที่สเปน ที่จะไม่เสี่ยงต่อการหลบหนีถ้าได้รับการปล่อยตัว

 

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

 

สำรวจสเปนระบุด้วยว่าผู้ต้องสงสัยเคยอยู่ที่คอสตา เดล โซล ทางใต้ของสเปน ก่อนเดินทางไปยังดูไบซึ่งเป็นฐานขององค์กรอาชญากรรม "Kinahan" และถูกจับได้ที่ดูไบ ยังมีชาวอังกฤษอีกหนึ่งคนที่ถูกจับได้ที่คอสตา เดล โซล หลังจากซีรีส์ปฏิบัติการบุกคฤหาสน์หรูทั้งในมาร์เบยา, มาดริดและบาร์เซโลนา โดยนับเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมทั้งในฝรั่งเศส, เบลเยียมและเนเธอร์แลนด์

 

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

"ราชาเครือข่ายยาเสพติด" จัดเป็น "เป้าหมายมูลค่าสูง" ของ Europol หรือที่เรียกกันว่า "super cartel" ที่ครองสัดส่วนการค้าโคเคนในยุโรปมูลค่ามหาศาล ทางตำรวจดูไบก็ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยมูลค่าสูง 2 คน ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายในเนเธอร์แลนด์อีก 2 คน ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายที่สเปน และอีก 2 คน เกี่ยวข้องกับเครือข่ายในฝรั่งเศส ซึ่งการจับกุมที่ดูไบนับเป็นการจับ "ปลาตัวใหญ่" เพราะเกี่ยวข้องกับเจ้าพ่ออาชญากรคนสำคัญที่มีฐานในเนเธอร์แลนด์ คือ "ริดวน ทากี" ที่ถูกจับตั้งแต่ปี 2562 

 

ตำรวจข้ามชาติร่วมทลายเครือข่ายฟอกเงิน-ค้าโคเคน

 

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย Europol แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ ที่รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ (US Drug Enforcement Administration) และหน่วยพิทักษ์พลเรือนของสเปน (Guardia Civil) เข้าจับกุมและยึดทรัพย์ผู้ต้องสงสัย และนับเป็นปฏิบัติการร่วมมือระหว่างชาติครั้งใหญ่ในยุโรป หลังตำรวจสามารถแฮ็คการเข้ารหัสการใช้โทรศัพท์ขององค์กรและเครือข่ายอาชญากรรมได้สำเร็จเมื่อปีที่แล้ว โดยใช้แพลตฟอร์มโทรศัพท์ "SKY ECC" ฟังการสื่อสารระหว่างนักค้ายา ที่ส่วนใหญ่ถูกลักลอบขนมาจากอเมริกาใต้ และส่งผ่านทางเรือรอตเตอร์ดามของเนเธอร์แลนด์ และท่าเรือแอนต์เวิร์ปในเบลเยียม แต่ก็มีบางส่วนที่ส่งผ่านอเมริกาใต้

 

logoline