svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอใหญ่สหรัฐฯ กังขาโควิดเป็นศูนย์ แนะจีนป้องกันด้วยวัคซีนแทนการปิดเมือง

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดเหตุประท้วงใหญ่ต่อต้านมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในหลายเมืองของจีน ‘นพ. เฟาชี’  มือปราบโควิดสหรัฐฯ ได้ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ของประเทศจีน ว่า ยิ่งทำก็ยิ่งยาก แนะใช้การฉีดวัคซีนป้องกัน แทนการล็อกดาวน์

นพ.แอนโทนี เฟาซี และ นายแพทย์อาชิช จาห์ เจ้าหน้าที่การแพทย์ระดับสูงของสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความกังขาเกี่ยวกับการใช้ นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ของ จีน โดยชี้ว่า นโยบายดังกล่าวไม่น่าจะช่วยควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรค โควิด-19 ได้โดยปราศจากการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น เพื่อขยายการสร้างภูมิคุ้มกัน

 

"เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จีนจะสามารถควบคุมโรคระบาดผ่านนโยบายโควิดเป็นศูนย์" นายแพทย์จาห์ เจ้าหน้าที่ประสานงานการรับมือโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ทางสถานีโทรทัศน์ช่องเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ย.)

หมอใหญ่สหรัฐฯ กังขาโควิดเป็นศูนย์ แนะจีนป้องกันด้วยวัคซีนแทนการปิดเมือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ออกรายงานระบุ ว่า นายแพทย์จาห์และนายแพทย์เฟาชี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของปธน.โจ ไบเดน ได้ตอบคำถาม เกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านการบังคับใช้มาตรการจำกัดโควิด-19 บนท้องถนนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจีน โดย นายแพทย์เฟาชี กล่าวว่า


"ผมแนะนำให้จีน ผลักดันการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  ผมคิดว่ากลยุทธ์นี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้รอดพ้นจากโควิด-19 ส่วนการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์และโควิดเป็นศูนย์ต่อไปนั้นถือเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง"

 

"การดำเนินนโยบายของจีนนั้นรุนแรงและทารุณ โดยพวกเขาขยายการล็อกดาวน์ออกไปเรื่อย ๆ แบบไร้เป้าหมาย หรือจุดสิ้นสุด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลจริง ๆ เมื่อพิจารณาในแง่ของสาธารณสุข" นายแพทย์เฟาซีให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เขายังแสดงความเห็นด้วยว่า

วัคซีนจีนนั้น มีประสิทธิภาพน้อยกว่าวัคซีนที่ผลิตโดย บริษัทโมเดอร์นา อิงค์, ไฟเซอร์ อิงค์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ เขายังกล่าวผ่านรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ว่า รัฐบาลจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์โดยไม่มีกลยุทธ์ที่ดีในการเตรียมตัวสำหรับการเปิดประเทศ

นายแพทย์เฟาชี ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวหลายแห่งของสหรัฐเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากทำงานในตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2527

จับตา สถานการณ์โควิดจีนยอดยังพุ่ง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 4 หมื่นราย

สถานการณ์โควิดจีน พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 40,347 รายในวันอาทิตย์ (27 พ.ย. 65) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ขณะการประท้วงลามทั่วประเทศ

หมอใหญ่สหรัฐฯ กังขาโควิดเป็นศูนย์ แนะจีนป้องกันด้วยวัคซีนแทนการปิดเมือง
คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 40,347 รายในวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 3,822 ราย และไม่แสดงอาการ 36,525 ราย


จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอาทิตย์เพิ่มขึ้นจากระดับ 39,791 รายของวันเสาร์ (26 พ.ย.) ขณะเดียวกันจีนไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 5,233 ราย
          

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้างในขณะนี้ 


โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น เฉิงตู ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และล็อกดาวน์เมืองต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ชาวจีนในเมืองเซี่ยงไฮ้หลายร้อยคนได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) เพื่อต่อต้านการใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 ที่ย่างเข้าสู่วันที่สาม รวมทั้งแสดงความไม่พอใจที่เกิดเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ในอาคารแห่งหนึ่งที่เมืองอุรุมชี เมืองหลวงของซินเจียง ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ดังกล่าว


ขอขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ 

 

logoline