svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'รักวัวให้ผูก รักลูกลงโทษ' พ่อแม่จีนบังคับลูกชายให้ดูทีวีทั้งคืน (คลิป)

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเน็ตจีนเสียงแตก พ่อแม่ชาวจีนสั่งสอนลูกแบบหนักมือ ลงโทษลูกชายวัยประถมที่ติดทีวีด้วยการบังคับให้ดูทีวีทั้งคืน ไม่ให้หลับให้นอน ชาวเน็ตบางคนถึงกับพ้อจำเป็นต้องรุนแรงถึงขั้นนี้เลยไหม

เรื่องนี้เกิดขึ้นในครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในมณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน เมื่อเด็กชายวัย 8 ขวบ ที่ถูกสงวนชื่อเอาไว้ ได้ถูกพ่อแม่ลงโทษด้วยการบังคับให้ดูทีวีตลอดทั้งคืน โดยห้ามหลับอย่างเด็ดขาด เพื่อหวังจะดัดนิสัยที่หมกมุ่นอยู่กับการดูทีวี แม่ของเด็กบอกว่าการลงโทษแบบนี้จะส่งผลบวกแก่ลูกชายของเธอ แต่ชาวเน็ตจำนวนมากรู้สึกว่าเป็นการลงโทษที่แรงเกินไปหน่อย 

 

ตอนแรก ๆ เด็กชายก็ดูจะไม่ทุกข์ร้อนอะไร ทั้งยังกินขนมขบเคี้ยวแบบสบาย ๆ หยิบเอาแท็บเล็ตมานั่งเล่น นอนเหยียดยาวบนโซฟา แต่พอเวลาล่วงเลยเข้าสู่ 02.00 น. ก็เริ่มร้องไห้เพราะน่าจะง่วงนอน มีช่วงหนึ่งที่เขาแอบขึ้นเตียงหวังจะนอน แต่โดนแม่บังคับให้กลับไปที่ห้องนั่งเล่นและดูทีวีต่อไป 

 

'รักวัวให้ผูก รักลูกลงโทษ' พ่อแม่จีนบังคับลูกชายให้ดูทีวีทั้งคืน (คลิป)

สื่อออนไลน์ Vista รายงานว่า ก่อนหน้านี้พ่อแม่ของเด็กได้ออกไปข้างนอก และสั่งให้เขาทำการบ้านให้เสร็จและเข้านอนในเวลา 20.30 น. แต่เมื่อพวกเขากลับมาถึงบ้านก็พบว่า ลูกชายยังทำการบ้านไม่เสร็จ น้ำก็ยังไม่ได้อาบ และแทนที่จะเข้านอนกลับยังนั่งดูทีวีจนดึกดื่น แต่พอเห็นพ่อแม่ก็รีบเข้านอน แต่โดนแม่ลากกลับไปที่ห้องนั่งเล่นและเปิดทีวีให้ดูโดยบอกให้ดูไปทั้งคืน พวกเขาเอาจริงด้วยการคอยเฝ้า คนเป็นพ่อคอยปลุกและไม่ยอมให้เข้านอนจนกระทั่งเวลา 05.00 น. 

 

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่ชาวเน็ต เกี่ยวกับพ่อแม่ที่เข้มงวดและระเบียบวินัยจัด... แต่มีแม่คนหนึ่งบอกว่าเคยลงโทษคล้าย ๆ แบบนี้ กับลูกชายวัย 3 ขวบ ที่ติด KFC เอามาก ๆ แต่พอให้ซื้อไก่กับแฮมเบอร์เกอร์ให้กิน 3 วันติดต่อ ความอยากของลูกชายก็หายไป แต่อีกคนบอกว่ามันเป็นการลงโทษที่หนักไป แล้วถ้าลูกชายเกิดเคยชินกับการนอนดึกขึ้นมาจะทำอย่างไร 

 

'รักวัวให้ผูก รักลูกลงโทษ' พ่อแม่จีนบังคับลูกชายให้ดูทีวีทั้งคืน (คลิป)

ในสังคมจีน พ่อแม่ที่เข้มงวดเป็นเรื่องที่พบเห็นกันมานาน เพื่อหวังจะสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดีของสังคม เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีเด็กชายวัย 8 ขวบอีกคนหนึ่ง ถูกแม่บังคับให้เก็บขยะรีไซเคิลเพื่อเอาไปขายหาเงินมาใช้หนี้ที่เขาขโมยเงินยายไป 20 หยวน และเมื่อเดือนมิถุนายน ครูคนหนึ่งถึงกับพาลูกศิษย์วัย 12 ปี ไปที่ไซต์งานก่อสร้างที่แม่ของเด็กทำงานอยู่ เพื่อให้เห็นคุณค่าของการศึกษา 

 

'รักวัวให้ผูก รักลูกลงโทษ' พ่อแม่จีนบังคับลูกชายให้ดูทีวีทั้งคืน (คลิป)

logoline